Vì sao 6 cặp thiên nga ở hồ Gươm "bay" sang hồ Thiền Quang?


Thứ 3, 06/02/2018 | 03:53


Cùng sự kiện

6 cặp thiên nga thả ở hồ Gươm vừa được chuyển sang hồ Thiền Quang.

6 cặp thiên nga thả ở hồ Gươm vừa được chuyển sang hồ Thiền Quang.

Trao đổi với báo chí sáng 6/2, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, 6 cặp thiên nga được thả xuống hồ Gươm đã được bắt lên và chuyển sang hồ Thiền Quang.

Lý do đàn thiên nga "bay" sang hồ Thiền Quang được cho là nhiều nhà khoa học cho rằng, hồ Gươm là địa điểm thiêng liêng của người dân Thủ đô, nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ. Việc thả thiên nga là không phù hợp.

6 cặp thiên nga ở hồ Thiền Quang. Ảnh: Tiền Phong

Mặt khác việc thả thiên nga xuống hồ Gươm chưa được sự chấp thuận của Sở và Bộ VHTT.

Trước đó, sáng 5/2, ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho hay sau khi hoàn thành việc nạo vét và bổ sung nước hồ Gươm (Hà Nội), đơn vị thả thí nghiệm thiên nga ở góc hồ và quây lưới để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng.

Loại thiên nga này được nhập từ Bỉ, thích nghi được với khí hậu của Việt Nam. Trước mắt đơn vị này chỉ thả thí điểm một số cặp xuống hồ Gươm, và nhận góp ý từ các chuyên gia và người dân.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khẳng định chỉ biết thông tin thả thiên nga ở hồ Gươm qua báo chí, chưa thấy đơn vị nào xin phép, hay ý kiến gì về việc này.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Nhữ Giáp, chủ vườn chim ở huyện Thường Tín (Hà Nội), đơn vị tặng thiên nga cho Hà Nội cho biết, 12 con thiên nga được thả ở Hồ Gươm có nguồn gốc ở Bỉ và Hà Lan. Theo ông Giáp, những con thiên nga này được đeo vòng định vị để theo dõi và đơn vị thuần hóa giống thiên nga này nhiều năm nay rồi, chứ không phải mới nhập về. Quá trình thuần hóa, thiên nga thích nghi rất tốt với khí hậu của Hà Nội.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-6-cap-thien-nga-o-ho-guom-bay-sang-ho-thien-quang-a219007.html