Vì sao đồng hồ thông minh có hại cho trẻ em?


Chủ nhật, 26/11/2017 | 00:10


Cùng sự kiện

Sản phẩm đồng hồ thông minh cho trẻ em được phát minh với mục đích giúp các em bé an toàn hơn, nhưng thực tế đang chứng minh điều ngược lại.

Sản phẩm đồng hồ thông minh cho trẻ em được phát minh với mục đích giúp các em bé an toàn hơn, nhưng thực tế đang chứng minh điều ngược lại.

Đồng hồ thông minh cho trẻ em là gì?

Smartwatch hay còn gọi là từ lâu đã trở nên phổ biến với người yêu thích công nghệ trên toàn thế giới. Có thể kể đến các sản phẩm đình đám như Apple Watch hay dòng đồng hồ chạy hệ điều hành Android Wear của Google.

Về mặt kỹ thuật, smartwatch có hình dạng của một chiếc đồng hồ đeo tay bình thường nhưng chứa đựng các linh kiện phức tạp và nhiều công nghệ hiện đại, có khả năng thực hiện các chức năng không thua kém gì các sản phẩm smartphone hay máy tính.

Ban đầu, smartwatch được sử dụng như một công cụ hỗ trợ cho điện thoại di động thông minh để hiển thị các tin nhắn, cuộc gọi, thông báo, đo nhịp tim, bước chân,... và chỉ có thể hoạt động được khi có kết nối không dây đến điện thoại gần đó.

Tin tức - Vì sao đồng hồ thông minh có hại cho trẻ em?

Thị trường smartwatch cực kỳ đa dạng.

Cơ quan giám sát viễn thông Federal Network Agency (FNA) của Đức cũng đưa ra báo cáo tương tự về nguy cơ tiềm ẩn của smartwatch cho trẻ em. Cơ quan này cũng cho biết, nếu không hack smartwatch vào các mục đích phạm pháp, hacker vẫn có thể âm thầm nghe lén các âm thanh xung quanh trẻ, và sau đó bán thông tin của trẻ cho các nhà quảng cáo. Chính phủ Đức còn khuyên các bậc phụ huynh nên “đập bỏ” smartwatch của con mình để đảm bảo an toàn.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI cũng từng cảnh báo phụ huynh về việc "đồ chơi thông minh và thiết bị giải trí hiện đại" cho trẻ em có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm. Thậm chí, một số loại đồ chơi hoặc ứng dụng yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin trong lần thiết lập đầu tiên, như tên tuổi, địa chỉ, email, số điện thoại và đôi khi cả ảnh nhận dạng của cha mẹ hoặc trẻ nhỏ.

Tại Việt Nam hiện nay, có rất nhiều sản phẩm smartwatch dành cho trẻ em có xuất xứ không rõ ràng, chủ yếu đến từ các nhà sản xuất ít tên tuổi đến từ Trung Quốc. Điều đáng nói là càng ngày càng có nhiều bậc phụ huynh chọn mua sản phẩm này cho con cái mình vì mức giá rẻ, và “ngây thơ” nghĩ rằng mình đang làm đúng trong việc bảo vệ con cái.

Chị Minh Tâm, một phụ huynh tại quận 7, TP.HCM cho biết: “Con gái tôi được tặng quà sinh nhật là một sản phẩm đồng hồ thông minh cho trẻ em có tích hợp microphone. Không hiểu vì lý do gì mà từ khi con tôi đeo nó, tôi cứ nói chuyện về việc mua loại hàng hóa nào là ngay lập tức, các website tôi truy cập đều hiện các quảng cáo liên quan tới các sản phẩm tương tự dù trước đó tôi chưa từng tìm kiếm trên mạng về chúng”.

Không chỉ nguy hiểm trong vấn đề bảo mật, các sản phẩm này còn được chế tạo từ chất liệu nhựa rẻ tiền và tái chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho trẻ em khi đeo trên tay trong thời gian dài.

Ngay cả ở châu Á, một số nước như Nhật Bản cũng bắt đầu tỏ ra quan ngại về vấn đề này. Nếu cuộc đàn áp smartwatch tiếp tục, nó sẽ buộc các nhà sản xuất phải tăng cường và cải tiến các giao thức bảo mật, nếu không rất có thể người tiêu dùng sẽ quay lưng với sản phẩm này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-dong-ho-thong-minh-co-hai-cho-tre-em-a210693.html