Vì sao hai đối tượng rải đinh "bẫy" người người đi đường chỉ bị phạt hành chính?


Thứ 4, 02/01/2019 | 08:29


Cùng sự kiện

Theo Công an Hà Nội, do hành động của hai đối tượng chưa gây ra hậu quả nên chỉ tiến hành xử phạt hành chính đối với hành vi rải đinh.

Theo Công an Hà Nội, do hành động của hai đối tượng chưa gây ra hậu quả nên chỉ tiến hành xử phạt hành chính đối với hành vi rải đinh và sẽ xử phạt bổ sung lỗi không đội mũ bảo hiểm.


Video hai nam thanh niên rải đinh "bẫy" người đi đường

Ngày 2/1, Công an huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện đang củng cố hồ sơ xử lý vụ 2 nam thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, rải đinh trước đầu xe ôtô tải trên địa bàn gây bức xúc dư luận.

Theo cơ quan công an, hành vi rải đinh của các đối tượng xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, gây trở ngại và nguy hiểm cho người đi đường.

Hai đối tượng rải đinh xuống đường. Ảnh cắt từ video

Cụ thể, theo tài liệu điều tra, vào ngày 27/12, tài xế Phạm Hồng Chương (30 tuổi, quê tại huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) đang điều khiển xe tải của công ty lưu thông trên tỉnh lộ 427 theo hướng đi cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, khi đến gần lối rẽ vào cao tốc thì bị Cường và Hưng điều khiển xe máy mang biển số 29Y - 513.16 vượt lên và rải đinh trước đầu xe.

Nhận thấy hành động của 2 thanh niên gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ngay trong chiều cùng ngày, anh Chương đã trình báo, cung cấp toàn bộ thông tin vụ việc tới cơ quan chức năng huyện Thường Tín.

Ngày 30/12/2018, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Thường Tín đã tạm giữ 2 thanh niên Nguyễn Văn Cường (SN 1997, trú tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín) và Lương Minh Hưng (SN 2002, trú tại xã Tiền Phong, huyện Thường Tín).

Đối tượng Nguyễn Văn Cường tại cơ quan công an. Ảnh: Lao Động

Tại cơ quan công an, 2 thanh niên khai có xảy ra va chạm với anh Chương trong quá trình tham gia giao thông. Thời điểm đó, anh Chương không dừng lại để giải quyết nên Cường mượn xe của người quen, mang 3 chiếc đinh và rủ Hưng đi chặn đầu xe anh Chương để nói chuyện. Song, do xe tải không bị ảnh hưởng nên anh Chương tiếp tục điều khiển xe di chuyển.

Do chưa xảy ra hậu quả nên cảnh sát chỉ tiến hành xử phạt hành chính đối với hành vi rải đinh, đồng thời sẽ xử phạt bổ sung lỗi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và lỗi không có giấy phép lái xe đối với Hưng. Hiện Cường và Hưng đã được cho về.

Cảnh sát cho biết, tại Khoản 6, Điều 11 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người có hành vi ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng và phải thu dọn đinh, vật sắc nhọn.

Còn tại Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, người có hành vi rải vật sắc nhọn ra đường gây thương tích cho người đi đường hoặc làm chết người sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-hai-doi-tuong-rai-dinh-bay-nguoi-nguoi-di-duong-chi-bi-phat-hanh-chinh-a257518.html