Vì sao Tổng thống Putin đích thân cảm ơn CIA?


Thứ 4, 20/12/2017 | 12:21


Cùng sự kiện

Với tình trạng quan hệ đối đầu nhau trong suốt chiều dài lịch sử, việc cơ quan tình báo của Mỹ trợ giúp cho Nga là điều khá hiếm thấy.

Với tình trạng quan hệ đối đầu nhau trong suốt chiều dài lịch sử, việc cơ quan tình báo của Mỹ trợ giúp cho Nga là điều khá hiếm thấy.

Tin tức - Vì sao Tổng thống Putin đích thân cảm ơn CIA?

Tổng thống Putin cảm ơn CIA vì trợ giúp tình báo.

Bên cạnh đó, còn có lý do khác khiến việc chia sẻ thông tin tình báo là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng là bởi các dịch vụ tình báo đều muốn bảo vệ các nguồn tin nằm vùng. Việc chia sẻ thông tin có giá trị cao (ví dụ về vị trí và thời gian của một cuộc tấn công khủng bố theo kế hoạch) có thể khiến “nguồn” thu thập thông tin bị lộ (trong trường hợp này là nguồn tin nằm vùng của CIA tại Nga).

Đối với cộng đồng tình báo, việc tiết lộ thông tin về kế hoạch khủng bố cho các đối tác nước ngoài thường đồng nghĩa với việc đặt mạng sống của nguồn nằm vùng rơi vào nguy hiểm (khi phía khủng bố có thể tìm ra để trả thù), hoặc khiến nguồn thông tin dày công gây dựng có thể bị cắt đứt (nếu phía Nga phát hiện ra và vô hiệu hóa).

Do đó, sự tương trợ đầy hữu hảo của CIA đối với Nga đến vào thời điểm quan hệ Nga-Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh được coi là động thái đầy tích cực từ chính quyền Trump.

Alexei Chepa, quan chức cấp cao thuộc Ủy ban Đối ngoại trong Hạ viện Nga, ca ngợi sự giúp đỡ của CIA là một “bước tiến tới hợp tác”. “Càng thêm nhiều những hành động như vậy sẽ càng tốt cho cả hai nước chúng ta”, ông Chepa nói với hãng tin RIA Novosti.

Cuộc chiến tình báo giữa Nga-Mỹ thực chất đã trở nên căng thẳng trong suốt một tháng vừa qua, khi bộ Tư pháp Nga hồi đầu tháng này đã liệt 9 hãng truyền thông nước ngoài là "tình báo nước ngoài". Trong số 9 hãng truyền thông bị Nga liệt vào danh sách này có Đài tiếng nói Mỹ (VOA), Đài châu Âu tự do (RFE), Radio Liberty và IdelRealii.

Theo giới quan sát, động thái này của Nga là nhằm đáp trả lại việc chính phủ Mỹ gây khó dễ cho truyền thông Nga khi nói các kênh truyền thông của RT và Sputnik  là công cụ giúp Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ. 

Quốc Vinh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-tong-thong-putin-dich-than-cam-on-cia-a213638.html