VinUni - Chất lượng quốc tế, học phí Việt Nam?


Thứ 5, 05/04/2018 | 11:02


Bằng cấp của VinUni sẽ đạt chuẩn quốc gia cho từng ngành cụ thể. Mức học phí sẽ thấp hơn so với du học, đồng thời sẽ có nhiều chương trình học bổng để rộng mở cho các bạn

Bằng cấp của VinUni sẽ đạt chuẩn quốc gia cho từng ngành cụ thể. Mức học phí sẽ thấp hơn so với du học, đồng thời sẽ có nhiều chương trình học bổng để rộng mở cho các bạn trẻ tài năng dù gia đình có điều kiện hay không.

Việc Tập đoàn Vingroup cùng lúc ký kết hợp tác chiến lược với hai trường Đại học hàng đầu thế giới là Cornell và Pennsylvania tại Hà Nội ngày 3/4/2018 đã trở thành sự kiện xã hội nổi bật trên tất cả các phương tiện truyền thông. Bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Giám đốc Dự án Đại học VinUni trước băn khoăn về học phí và bằng cấp tại đây.

Bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Giám đốc Dự án Đại học VinUni

Bằng cấp hướng tới tiêu chuẩn quốc tế

- Việc Vingroup ký kết hợp tác với ĐH Cornell và ĐH Pennsylvania là một thông tin thực sự ấn tượng. Vấn đề công luận quan tâm hiện tại là bằng cấp của trường ĐH VinUni - sản phẩm của sự hợp tác trên sẽ được công nhận theo tiêu chuẩn nào, thưa bà?

ĐH VinUni do Tập đoàn Vingroup đầu tư phát triển với mong muốn đóng góp cho đất nước một trường đại học Việt Nam có đẳng cấp thế giới. Vì thế, chỉ 28 ngày sau khi được phê duyệt về chủ trương, VinUni đã hợp tác với các trường Đại học hàng đầu thế giới, thuộc nhóm Ivy League nhằm xây dựng nền tảng theo chuẩn mực quốc tế ngay từ ngày đầu.

Về bằng cấp, trước hết, bằng cấp của VinUni sẽ phải đạt chuẩn quốc gia cho từng ngành cụ thể. Còn tùy theo từng ngành đào tạo, VinUni sẽ được các đối tác Ivy League trực tiếp tư vấn, thẩm định và xác thực chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kiểm định quốc tế.

- Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về sự xác thực chất lượng để đảm bảo đạt các tiêu chuẩn kiểm định quốc tế trong từng nhóm ngành nghề đào tạo?

VinUni đào tạo 3 khối: Kinh doanh, Công nghệ và Khoa học sức khỏe. Với khối ngành Kinh doanh, các chương trình quản trị kinh doanh, quản trị khách sạn-du lịch, quản trị bán lẻ, quản trị bất động sản…theo tiêu chuẩn kiểm định AACSB.

Với khối ngành Công nghệ, các chương trình về khoa học máy tính, tự động hóa và công nghệ kỹ thuật ô tô theo tiêu chuẩn kiểm định ABET. Với khối Khoa học sức khỏe là các chuẩn kiểm định theo đặc thù của ngành y (như ACGME-I cho bác sĩ nội trú).

Bên cạnh đó, với khóa sinh viên đầu tiên của khối Kinh doanh - Công nghệ, ĐH Cornell sẽ theo suốt lộ trình từ khi tuyển sinh cho tới khi tốt nghiệp. Cornell sẽ xác thực chất lượng tốt nghiệp nhằm đảm bảo của cử nhân VinUni có đủ năng lực cạnh tranh với các sinh viên tốt nghiệp từ các trường đẳng cấp quốc tế.

Với khối ngành y tế, bên cạnh bằng cấp, VinUni sẽ trang bị các kiến thức, kỹ năng tích hợp ngay trong quá trình đào tạo chính khóa để sinh viên có thể tự tin vượt qua các kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề bác sĩ (USMLE) và điều dưỡng (NCLEX) của Mỹ - một trong những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới. Do vậy, về nguyên tắc sinh viên tốt nghiệp VinUni hoàn toàn được Penn (hoặc các trường top khác ở Mỹ) chấp nhận để tham gia vào bậc học cao hơn nếu họ vượt qua USMLE, NCLEX.

- Vậy sinh viên học tại VinUni có cơ hội tham gia trao đổi và học tập tại Cornell và Penn hay không?

Chắc chắn họ có cơ hội học tập một số môn, thậm chí tùy vào ngành học, họ có thể học một học kỳ tại Cornell hay Penn. Trong thời gian học tập, sinh viên VinUni được quan tâm, đối xử như các sinh viên chính khóa của hai trường này, tín chỉ và kết quả học tập được trường đối tác công nhận và xác thực.

Hơn thế nữa, với các sinh viên đã từng tham gia học tại Cornell/Penn, sau khi tốt nghiệp VinUni muốn đăng ký học lên bậc học cao hơn như Thạc sĩ, Tiến sĩ... thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi xét tuyển so với các ứng viên chưa từng được học tập/trao đổi tại đây.

Học phí sẽ cân đối với thực tế tại Việt Nam

- Như bà vừa trao đổi thì có thể khẳng định VinUni đang đặt tiêu chuẩn và đẳng cấp quốc tế trong chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất. Điều đó có khiến học phí tại VinUni cũng ở tầm “quốc tế” để tương xứng với sự đầu tư không, thưa bà?

Học phí cũng sẽ cao nếu so với các trường đại học trong nước, tuy nhiên sẽ thấp hơn rất nhiều so với mức mà các du học sinh phải chi trả.

Một điểm quan trọng nữa là hàng năm VinUni với sự tài trợ của Tập đoàn Vingroup sẽ dành nhiều học bổng (miễn học phí) cho các học sinh, sinh viên nghèo nhưng học xuất sắc. Vì vậy với các bạn trẻ tài năng thì cánh cửa của VinUni luôn rộng mở dù gia đình có điều kiện hay không.

- Vậy bà có thể cho biết tiêu chuẩn đầu vào với sinh viên VinUni là như thế nào?

VinUni áp dụng mô hình Tuyển chọn toàn diện của Đại học Ivy trong tuyển sinh. Đánh giá sinh viên tiềm năng toàn diện trên 3 khía cạnh: Kết quả học tập; Phẩm chất cá nhân và Các hoạt động thực tế thể hiện tính cách lãnh đạo, tư duy nhân văn vì cộng đồng, khả năng tổ chức và kết nối….

Bên cạnh tố chất và kết quả học tập, học sinh cần có tư duy tích cực, lối sống lành mạnh, có niềm tin vào bản thân, có chí hướng và hoài bão rõ ràng.

- Một vấn đề cốt lõi tại Việt Nam là cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Với đầu tư mạnh từ Vingroup và hỗ trợ từ các trường danh giá top 20 thế giới, sinh viên VinUni sẽ có lợi thế “đầu ra” như thế nào?

Khi vào trường, sinh viên VinUni sẽ được tiếp cận với chương trình và phương pháp đào tạo do các trường Ivy xác thực; đội ngũ giảng viên chuẩn quốc tế và một môi trường học thuật tiên tiến nhất. Đồng thời, sinh viên VinUni sẽ có nhiều cơ hội thực tập, trải nghiệm thực tế, thực tập liên ngành tại các công ty trong hệ sinh thái của Vingroup (Vinpearl, Vinhomes, VinMart, Vincom Retail, Vinmec, VinFast…) cũng như tại các doanh nghiệp hàng đầu trong, ngoài nước.

Ngoài ra, trong quá trình học tập, sinh viên sẽ liên tục được rèn luyện và hoàn thiện phẩm chất, bản lĩnh và vốn sống. Chúng tôi tin rằng, những lợi thế trên sẽ mở rộng cánh cửa việc làm cho cử nhân VinUni không chỉ tại Vingroup mà tới các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới.

- Xin cảm ơn bà!

Theo Thiên Lam/ VietNamNet

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinuni---chat-luong-quoc-te-hoc-phi-viet-nam-a224908.html