Vụ 2 cô gái đi chơi quên giấy tờ bị đưa vào TT xã hội: Chủ tịch phường nói gì?


Thứ 5, 28/09/2017 | 12:34


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ 2 cô gái đi uống cafe quên không mang giấy tờ tùy thân bị đưa vào Trung tâm hỗ trợ xã hội, ông Lê Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch UBND phường Tam Bình, đã có

Liên quan đến vụ 2 cô gái đi uống cafe quên không mang giấy tờ tùy thân bị đưa vào Trung tâm hỗ trợ xã hội, ông Lê Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch UBND phường Tam Bình, đã có công văn trả lời báo chí.

Báo Tri thức trực tuyến dẫn công văn trả lời báo chí của ông Lê Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch UBND phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP HCM nêu: "Lúc 16h ngày 18/9, trong quá trình kiểm tra hành chính tại quán cà phê MU (trên đường D, khu phố 5, phường Tam Bình), tổ công tác của Công an phường Tam Bình phát hiện một số người không có giấy tờ tùy thân nên mời về phường lập biên bản.

Quá trình làm việc, 2 đương sự (Nhung và Kiều) không trình xuất được bất cứ loại giấy tờ tùy thân nào. Công an phường đã yêu cầu 2 đương sự gọi điện nhờ người thân mang giấy tờ đến nhưng không được hợp tác.

Vì vậy, đến 19h45 cùng ngày, công an phường đã phối hợp với cán bộ chuyên trách phòng tệ nạn xã hội phường lập hồ sơ đưa 2 đương sự về Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội TP.HCM".

Sau gần 10 ngày ở Trung tâm Hỗ trợ Xã hội, 2 thiếu nữ vẫn còn hoang mang, lo sợ... - Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến vụ việc, ngày 27/9, trao đổi trên báo Thanh Niên, bà Lê Thị Mỹ Nghĩa (54 tuổi, quê Tiền Giang, hiện ngụ P.21, Q.Bình Thạnh TP.HCM) cho biết, sau gần 10 ngày chạy ngược xuôi làm giấy tờ gửi cơ quan chức năng chứng minh con bà có nhân thân đầy đủ, không phải người vô gia cư, thì lúc 16h chiều 27/9, Trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM đã chấp nhận để con gái bà là Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi) và người bạn tên Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê Đồng Nai) về với gia đình.

Báo Vietnamnet thông tin thêm, theo trình bày của Nhung, chiều 18/9, em cùng Kiều xuống quán cà phê của người bạn ở phường Tam Bình, Q.Thủ Đức chơi. Khi 2 người đang ngồi nói chuyện trong quán, một nhóm cán bộ công an xuất hiện, yêu cầu kiểm tra hành chính, xuất trình giấy tờ cá nhân.

“Em và Kiều lục tìm trong túi xách nhưng không có CMND, do để quên ở nhà. Dù tụi em trình bày rất nhiều là chỉ đi uống cà phê, không có làm gì phạm pháp và để CMND ở nhà nhưng cán bộ công an không thông cảm, yêu cầu về phường trình bày”, Nhung kể lại.

Vẫn theo lời Nhung: “Khi về phường, tụi em xin cán bộ Công an cho gọi điện nói chuyện với mẹ, mang giấy tờ đến bảo lãnh. Em gọi mẹ nhưng bà bận đi làm, chạy về nhà đường xá khó khăn nên không tranh thủ được thời gian. Sau đó chủ quán có đến công an phường làm thủ tục bảo lãnh 2 đứa em nhưng cũng không được”.

Theo thiếu nữ này, cán bộ công an yêu cầu 2 người ký vào biên bản, nói rằng sẽ đưa lên Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP ngủ 1 đêm rồi sẽ về. 2h sau khi được đưa từ quán cà phê về trụ sở công an phường, hai thiếu nữ được đưa vào Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM ở đường Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh. Sau đó là chuỗi gần 10 ngày 2 cô gái phải ở lại nơi này.

“Lần đầu xảy ra chuyện thế này, cả 2 đứa chúng em rất hoảng loạn, không ăn uống gì được và khóc rất nhiều”, Kiều nói.

Trong khi Nhung và Kiều bị giữ tại trung tâm thì bên ngoài những người thân, đặc biệt là mẹ Nhung đã chạy hết nơi này đến nơi khác, lo lắng tột độ…Tới chiều 28/9, tức gần 10 ngày sau khi bị cưỡng chế ở trung tâm, Nhung và Kiều mới được giải quyết cho ra khỏi nơi này.

Được biết, cả Nhung và Kiều khi về nhà có tâm lý hoảng loạn, sức khỏe giảm sút, không muốn tiếp xúc với ai.

Trao đổi trên báo VnExpress, bà Lê Thị Mỹ Nghĩa (54 tuổi, mẹ của chị Nhung) cho hay: "Khoảng 18h hôm đó con tôi gọi điện kêu tới bảo lãnh. Tôi đang ở chỗ làm bên quận 2 phải tức tốc đạp xe về nhà trọ tìm giấy tờ. Nhưng chỉ một lúc sau con tôi gọi, nói bị đưa vào trung tâm xã hội, kêu lên đó lãnh. Tôi lên trung tâm chờ từ trước khi xe đưa con tôi vào", bà Nghĩa khẳng định.

Theo bà Nghĩa, trung tâm sau đó lại yêu cầu bà về, sáng hôm sau đem giấy tờ đến. Tuy nhiên, khi bà mang CMND, hộ khẩu của hai mẹ con quay lại cán bộ ở đây bảo chưa đủ thủ tục, yêu cầu về quê xin giấy xác nhận mới được giải quyết.

"Công an ở Tiền Giang chứng nhận xong tôi đem lên trung tâm ngay nhưng tới 5 ngày sau họ mới giải quyết cho con tôi về", bà Nghĩa nói.

Trước sự việc được cho là bất thường, Công an quận Thủ Đức, Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP HCM đã yêu cầu cán bộ liên quan làm giải trình, kiểm điểm trách nhiệm.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-2-co-gai-di-choi-quen-giay-to-bi-dua-vao-tt-xa-hoi-chu-tich-phuong-noi-gi-a203413.html