Vụ container đâm Innova đi lùi: Kiến nghị cho tài xế Lê Ngọc Hoàng được tại ngoại


Thứ 5, 13/12/2018 | 04:24


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, luật sư bào chữa cho tài xế Lê Ngọc Hoàng đã kiến nghị cho tài xế này được tại ngoại.

Liên quan đến vụ container tông Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, luật sư bào chữa cho tài xế Lê Ngọc Hoàng đã có đơn kiến nghị cho tài xế này được tại ngoại.

Ngày 12/12, luật sư Giang Hồng Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho biết đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng trong vụ xe container tông xe Toyota Innova đi lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong.

Theo đó, đơn được gửi đến thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên, viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên, thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên và viện trưởng VKSND thị xã Phổ Yên.

Luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng, việc tạm giam với tài xế Lê Ngọc Hoàng là không cần thiết, bởi lẽ Hoàng là người có các điều kiện như có nơi cư trú ổn định, lý lịch rõ ràng, nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; Là lao động chính trong gia đình, trước khi bị bắt đang phải nuôi hai con nhỏ và bố mẹ già; Không có dấu hiệu bỏ trốn hoặc có dấu hiệu phạm tội; Được TAND tỉnh Thái Nguyên đánh giá thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Đặc biệt, sau khi tài xế Lê Ngọc Hoàng bị Tòa án hai cấp của tỉnh Thái Nguyên tuyên bố phạm tội, Chánh án TAND tối cao đã có quan điểm về việc chưa thể xác định được Hoàng có lỗi hay không có lỗi và chỉ ra nhiều vấn đề chưa được Tòa án sơ thẩm, Tòa án phúc thẩm làm rõ.

Tiếp đó ngày 21/11/2018, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội ban hành Quyết định kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 181/2018/HS-PT của TAND tỉnh Thái Nguyên và ngày 30/11/2018 Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng nghị này, ra quyết định giám đốc thẩm hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra, xét xử lại.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (phải) tại phiên toà phúc thẩm ngày 1/11 vừa qua - Ảnh: Dân trí

"Tính đến thời điểm hiện tại, Lê Ngọc Hoàng đã bị tạm giam 22 tháng. Trong quá trình này, do cảm thấy oan uổng nên Hoàng đã lao đầu vào tường nhà tạm giữ với ý định tự tử, sau đó được cán bộ trực phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời. Điều này cho thấy nếu tiếp tục tạm giam Hoàng sau khi có quyết định giám đốc thẩm, không loại trừ nguy cơ vì uất ức mà Hoàng tiếp tục tìm cách gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của bản thân…"- luật sư Thanh trình bày trong đơn.

Vì các phân tích đó, luật sư Giang Hồng Thanh kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với tài xế Lê Ngọc Hoàng từ tạm giam thành cấm đi khỏi nơi cư trú. Luật sư cho rằng, việc thay đổi biện pháp ngăn chặn chắc chắn sẽ không thể gây khó khăn cho công tác điều tra, mà lại hạn chế được đến mức tối đa hậu quả có thể xảy ra.

Trước đó, như đã đưa tin, sau 2 ngày xét xử (1/11 và 2/11), HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù (giảm một năm), Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù (giảm hai năm) cùng về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đồng thời phải bồi thường tổn thất cho các gia đình bị hại số tiền gần 1,2 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi bản án được tuyên đã gây rất nhiều tranh cãi.

Ngày 21/11, lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy hai bản án hình sự của TAND tỉnh Thái Nguyên để điều tra, xét xử lại.

Ngày 30/11, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội sau khi xem xét giám đốc thẩm đã quyết định hủy cả hai bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên, trả lại cho cơ quan điều tra tiến hành điều tra theo thẩm quyền.

Theo hồ sơ, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái xe Toyota Innova 8 chỗ chở 10 người chạy trên tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên. Do xe vượt quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), Sơn đã cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc, tài xế Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc đi thuận chiều trên cao tốc, tốc độ 60 - 65 km/giờ. Đến gần nút giao, thấy chiếc xe Innova phía trước, cách khoảng 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ôtô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn xe container rồi tông vào đuôi chiếc xe Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-container-dam-innova-di-lui-kien-nghi-cho-tai-xe-le-ngoc-hoang-duoc-tai-ngoai-a254903.html