Vụ mất 245 tỉ tại Eximbank: Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước nói gì?


Thứ 6, 02/03/2018 | 00:41


Cùng sự kiện

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu.

Tối ngày 1/3, trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, vụ mất 245 tỉ đồng sổ tiết kiệm tại Eximbank đã diễn ra từ năm 2017, cuối 2017 cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án. Về phía Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo Eximbank tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan pháp luật xử lý vụ việc.

“Quan điểm của NHNN là quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền ưu tiên lên hàng đầu. Qua nắm bắt, chúng tôi thấy Eximbank đã gặp gỡ người gửi tiền, đưa ra những hướng xử lý trong khi chờ phán quyết cuối cùng”, bà Hồng nói.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cho hay, qua các thông tin cho thấy Eximbank rất tích cực trao đổi với người gửi tiền, tham gia các hướng xử lý trong khi chờ quyết định cuối cùng của cơ quan pháp luật. Trong hoạt động của mình, các tổ chức tín dụng đều phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Tin tức - Vụ mất 245 tỉ tại Eximbank: Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước nói gì?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: TTXVN

"Đối với trường hợp cụ thể này, khi vụ việc được khởi tố thì tôi nghĩ cả ngân hàng và khách hàng cần phải kiên nhẫn chờ đợi quyết định của tòa án. Dĩ nhiên trách nhiệm bồi hoàn hợp lý cho khách hàng vẫn thuộc về phía Eximbank, NHNN tôn trọng cách giải quyết của nhà băng này”, vị này cho biết.

Khi được hỏi cần có quy định về việc cần có quy định cụ thể hơn với khách hàng VIP tại các ngân hàng để đảm bảo an toàn tín dụng, bà Hồng cho biết trong hoạt động của các tín dụng với khách hàng, tổ chức tín dụng sẽ tuân thủ hướng dẫn của NHNN. NHNN cũng không có chỉ đạo nào để phân biệt khách hàng VIP và khách hàng bình thường.

Như đã đưa tin trước đó, năm 2007, bà Bình đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM). Do số tiền gửi tại ngân hàng này rất lớn nên khách hàng này được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP. Toàn bộ các giao dịch với bà Bình từ trước đến đầu tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyên Hưng - Phó giám đốc Eximbank TP.HCM trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên ngân hàng đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi. Tuy nhiên, trên thực tế ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Bằng thủ đoạn này, ông Hưng nhiều lần qua mặt bà Bình, chiếm đoạt số tiền rất lớn của cá nhân này gửi ngân hàng trong một thời gian dài.

Tháng 2/2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình phát hiện số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã bốc hơi nên khiếu nại Eximbank.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mat-245-ti-tai-eximbank-pho-thong-doc-ngan-hang-nha-nuoc-noi-gi-a221107.html