Vụ phá thai bằng que nứa, 1 sản phụ tử vong: Thầy lang chỉ học hết lớp 7


Thứ 3, 20/03/2018 | 00:46


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ bà bầu 32 tuổi ở Nghệ An tử vong do thầy lang phá thai bằng que nứa, cơ quan chức năng xác định thầy lang mới chỉ học lớp 7.

Liên quan đến vụ bà bầu ở Nghệ An tử vong do thầy lang phá thai bằng que nứa, cơ quan chức năng xác định thầy lang mới chỉ học lớp 7, không có bất kỳ chứng chỉ chuyên môn, bằng cấp y khoa nào...

Chiều 19/3, ông Lê Thanh Hà, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cho biết đã có báo cáo về nguyên nhân tử vong của sản phụ V.T.K. (30 tuổi, trú xã Châu Phong).

Nạn nhân tử vong do nhờ thầy lang là bà Đinh Thị Thanh (52 tuổi, trú cùng địa phương) phá thai.

Trước đó, sau khi sự việc xảy ra, ngày 15/3, UBND huyện Quỳ Châu lập đoàn liên ngành kiểm tra sự vụ. Qua đó, xác định bà Thanh mới chỉ học lớp 7, không có bất kỳ chứng chỉ chuyên môn, bằng cấp y khoa nào. Thầy lang này cũng thừa nhận đã từng tự phá thai cho bản thân và một số người khác nhưng không có biến cố nào xảy ra.

Bản Ban 2, xã Châu Phong nơi xảy ra sự việc đau lòng.

Việc bà Thanh thực khám chữa bệnh là vi phạm quy định nên đoàn đã biên bản xử phạt hành chính và trình UBND huyện. Ngoài ra, quá trình làm việc bà Thanh cũng đã làm bản cam kết chấm dứt hành nghề dưới mọi hình thức.

UBND huyện Quỳ Châu đang xem xét để đưa ra mức xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng đối với bà Đinh Thị Thanh.

Trước đó, theo báo cáo ban đầu, sáng 12/3 bà Thanh có phá thai cho chị K. tại nhà bằng cách đặt vào tử cung 2/3 chiều dài của 1 cái sonde folay - dụng cụ thông tiểu, không bơm nước, không bơm hơi. Tiếp đó, bà Thanh cho chị K. uống nước lá rau ngót và hướng dẫn sử dụng loại nước này.

Sau khi được phá thai, chị K. xuất hiện nhiều trạng thái sức khỏe xấu, nguy kịch và tử vong vào chiều tối 15/3.

Vợ chồng bà Thanh có đến thăm viếng và hai gia đình đã bàn thống nhất bà Thanh hỗ trợ cho gia đình chị K. 10 triệu đồng.

Làm việc với đoàn kiểm tra, bà Thanh khai báo rằng hai mẹ con chị K. đến xin bà phá thai cho vì lý do chị đã có 2 con gái. Hoàn cảnh nhà khó khăn nên không muốn đẻ thêm.

Ngày 19/3, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An xác minh vụ việc và tăng cường kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ sản phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình (gồm cả cơ sở không phép). Các tập thể, cá nhân vi phạm các quy định về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân gây hậu quả nghiêm trọng phải bị xử lý.

Bên cạnh đó ngành y địa phương cần tuyên truyền, vận động người dân không đến các cơ sở chăm sóc thai sản, kế hoạch hóa gia đình và phá thai bất hợp pháp vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-pha-thai-bang-que-nua-1-san-phu-tu-vong-thay-lang-chi-hoc-het-lop-7-a223085.html