Vụ Phó Chủ tịch huyện bị khởi tố vì tham ô 50 tỷ: Gia đình đối tượng có cuộc sống giản dị


Thứ 5, 11/10/2018 | 04:34


Cùng sự kiện

Theo những người hàng xóm của vị Phó Chủ tịch bị khởi tố về tội tham ô, cuộc sống thường ngày của vợ chồng ông Hòa khá giản dị, thậm chí còn có phần kham khổ.

Theo những người hàng xóm của vị Phó Chủ tịch bị khởi tố về tội tham ô, cuộc sống thường ngày của vợ chồng ông Hòa khá giản dị, thậm chí còn có phần kham khổ.

Liên quan đến vụ Phó Chủ tịch huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) Nguyễn Văn Hòa bị khởi tố và bắt tạm giam về tội tham ô, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hóa (huyện Tam Nông, nơi ông Hòa đang cư trú) cho biết: “Tối ngày 8/10, chính quyền thị trấn Hưng Hóa nhận được thông báo của Công an tỉnh Phú Thọ về việc bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hòa (SN 1960) – Phó Chủ tịch huyện Thanh Thủy, là công dân đang sinh sống tại thị trấn Hưng Hóa. Ở địa phương bản thân gia đình ông Hòa không vi phạm pháp luật. Gia đình ông Hòa không kinh doanh hay làm ăn gì ở địa phương cả, chỉ có vợ ông Hòa buôn bán nhỏ ở chợ. Gia đình ông Hòa gồm 4 người, nhưng cách đây mấy năm hai người con của ông Hòa đã cắt khẩu chuyển về thị trấn Thanh Thủy (huyện Thanh Thủy)”.

Ghi nhận thực tế, tại khu 7, thị trấn Hưng Hóa, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông Hòa nhỏ bé nằm cạnh một con sông ở trung tâm thị trấn Hưng Hóa. Vợ ông Hòa là bà Trần Thị H. (SN 1960) làm nghề buôn bán gà ở chợ. Vợ chồng ông Hòa sinh được 2 người con trai là anh Nguyễn Văn H. (SN 1986), đã có gia đình riêng và hiện đang công tác tại phòng Giáo dục huyện Thanh Thủy, người con thứ hai là anh Nguyễn Văn H. đang công tác tại huyện Thanh Thủy.

Cuộc sống của vợ chồng Phó Chủ tịch bị khởi tố về tội tham ô khá giản dị. Ảnh: Người Đưa Tin

Dù việc ông Hòa bị bắt đã xảy ra từ nhiều ngày trước đó nhưng người dân trong khu 7 vẫn chưa hết bàng hoàng vì không thể tin đó là sự thật. Ở địa phương, ông Hòa được đánh giá là một người sống khá giản dị, tình cảm, chan hòa với mọi người.

“Chúng tôi vẫn chưa hiểu nguyên nhân vì sao mà ông Hòa lại tham ô một số tiền lớn đến như vậy, vì ở địa phương mặc dù là một Phó Chủ tịch huyện nhưng ông ấy sống rất giản dị, hiền lành, hòa đồng với mọi người, đúng chất của một người nông dân giống như chúng tôi. Vợ ông Hòa thì kham khổ lắm, từ ngày lấy ông Hòa đến bây giờ chỉ đi buôn gà ở chợ Hưng Hóa, không kinh doanh hay làm gì thêm cả…”, một người hàng xóm của gia đình ông Hòa cho biết.

Còn theo ông B. (hàng xóm của ông Hòa) cho hay: “Khi ông ấy đi làm tôi không biết như thế nào, nhưng khi về nhà ông Hòa là một người khá hòa đồng, tình cảm với người dân xung quanh. Mỗi buổi chiều đi làm về, ông Hòa đều mời tôi sang nhà pha chè uống nước, anh em ngồi nói chuyện hàn huyên với nhau chứ ông ấy không tỏ vẻ quan cách…”.

Được biết, ngoài việc bị điều tra tham ô hàng chục tỷ đồng, ông Hòa còn bị nghi vấn có vay tiền của người dân địa phương. Trả lời về vấn đề này, ông Trần Văn Chiến, Trưởng Công an thị trấn Hưng Hóa cho biết: “Chiều ngày 9/10, Công an huyện Thanh Thủy đã về địa phương để làm việc với công ty TNHH thương mại, dịch vụ và xây dựng Cao Sơn (có địa chỉ tại khu 5, thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy) do ông Ninh Quang Công làm người đại diện pháp luật (có địa chỉ tại khu 5, thị trấn Hưng Hóa, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).

Còn về việc có thông tin ông Hòa có vay số tiền khoảng vài tỷ đồng của người dân địa phương thì cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin phản ánh, đơn trình báo của người dân cả…”, ông Chiến cho biết thêm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy Nguyễn Văn Hòa bị khởi tố về tội tham ô. Ảnh: VnExpress

Như đã đưa tin, tối 8/10, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Nguyễn Văn Hòa (58 tuổi, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy) với cáo buộc có dấu hiệu phạm tội Tham ô tài sảntheo điều 353 Bộ luật Hình sự 2015.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng tiến hành khám xét nơi ở và ra lệnh bắt tạm giam ông Hoà.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong quá trình công tác, trên cương vị là Phó Chủ tịch huyện, lợi dụng việc đền bù giải phóng mặt bằng tuyến đường từ thị trấn Thanh Thủy đi Hòa Bình, ông Nguyễn Văn Hòa đã chỉ đạo một số cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện làm khống chứng từ nhận đền bù, rút và chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Sau đó, ông Hòa chủ yếu sử dụng số tiền đó vào việc chi tiêu cá nhân.

Cụ thể, đoạn đường từ thị trấn Thanh Thủy đi Hòa Bình nằm trong dự án đường giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B của tỉnh Phú Thọ đi Hòa Bình. Dự án có tổng mức đầu từ hơn 800 tỷ đồng, do công ty TNHH xây dựng Tự Lập, tỉnh Phú Thọ thi công. Việc thi công tuyến đường được chính thức khởi công cuối tháng 12/2017.

Sau khi bắt đầu thực hiện thi công, ông Hòa chỉ đạo cán bộ lập khống các bộ hồ sơ để nhận đền bù. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, công ty TNHH xây dựng Tự Lập đã tự ứng tiền ra trước.

Cũng theo thông tin từ cơ quan điều tra, ngoài ông Hòa, có khoảng 5 đối tượng khác có liên quan đến vụ việc. Đây là vụ án rất phức tạp, cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Ông Nguyễn Văn Hòa sinh ngày 1/9/1960, dân tộc Mường, quê tại xã Yên Mao, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Ông Hòa tốt nghiệp Đại Học Tài chính – Kế toán và có bằng Cử nhân Tài chính - Kế toán và Cử nhân lý luận chính trị.

Sau 1 thời gian giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch của UBND huyện Thanh Thủy, vào cuối năm 2010, ông Nguyễn Văn Hòa giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy.

Trước khi bị bắt, ông Hòa được mọi người đánh giá là cán bộ nhiệt tình, năng nổ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong công việc được giao phụ trách.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-pho-chu-tich-huyen-bi-khoi-to-vi-tham-o-50-ty-gia-dinh-doi-tuong-co-cuoc-song-gian-di-a247258.html