Vụ tài xế container đâm Innova đi lùi bị tạm giam 4 tháng: Sẽ bồi thường rất lớn nếu tài xế Hoàng vô tội


Thứ 4, 26/12/2018 | 04:04


Cùng sự kiện

Theo luật sư, tài xế Hoàng đã bị tạm giam 22 tháng rồi, giờ lại tạm giam thêm 4 tháng. Trong trường hợp tài xế Hoàng vô tội, thì cơ quan Nhà nước sẽ phải bồi thường.

Theo luật sư, tài xế Hoàng đã bị tạm giam 22 tháng rồi, giờ lại tạm giam thêm 4 tháng. Trong trường hợp tài xế Hoàng vô tội, thì cơ quan Nhà nước sẽ phải bồi thường rất lớn.

Cơ quan CSĐT, Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản trả lời luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật sư Giang Thanh)- người bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho lái xe container Lê Ngọc Hoàng trước kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho lái xe container Lê Ngọc Hoàng được tại ngoại.

Nội dung văn bản cho biết, ngày 13/12 vừa qua, cơ quan này đã ra lệnh tạm giam thời hạn 120 ngày đối với anh Lê Ngọc Hoàng.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng

“Việc tạm giam bị can Lê Ngọc Hoàng là có đủ căn cứ theo quy định tại khoản 1, Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Do tính chất vụ án phức tạp, việc tạm giam bị can Lê Ngọc Hoàng là cần thiết. Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an thị xã Phổ Yên chưa thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Lê Ngọc Hoàng” - công văn nêu rõ.

Ngay sau đó, nhiều người cho rằng việc ra lệnh tạm giam tài xế container Lê Ngọc Hoàng 4 tháng là không phù hợp.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Lương Quang Tuấn - nguyên là Kiểm sát viên vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án trật tự - xã hội thuộc VKSND Tối cao cho rằng, tùy theo tính chất, mức độ của vụ án để có thể xem xét việc bị cáo Hoàng có thể được tại ngoại trong quá trình điều tra vụ việc hay không.

Việc Công an thị xã Phổ Yên ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng, có thể họ thấy nếu cho Hoàng tại ngoại, quá trình điều tra bị cản trở, sợ bị cáo trốn hoặc cũng có thể là bảo vệ các bị can được an toàn trong toàn bộ quá trình điều tra bổ sung.

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề trên, luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc công ty luật Cán Cân Việt cho rằng, việc ra lệnh tạm giam tài xế container Lê Ngọc Hoàng của Công an Thái Nguyên là quá cứng nhắc.

“Theo quan điểm của tôi, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên đã quá cứng nhắc và vô cảm khi ra lệnh tạm giam 120 ngày đối với Lê Ngọc Hoàng.

Thứ nhất , Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đã có Quyết định giám đốc thẩm hủy cả 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm, trả hồ sơ để Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra bổ sung. Điều đó đồng nghĩa với việc, cả 2 bản án đó đã có vấn đề về quá trình điều tra và quá trình xét xử. Đồng thời, thời gian qua, bản thân các bản án đó đã tạo nên dư luận rất xấu, gây bức xúc cho người dân khi họ đều cho rằng bản án thiếu tính thuyết phục.

Thứ hai, bản thân Hoàng là người có nơi cư trú ổn định, lý lịch rõ ràng, nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự và là lao động chính trong gia đình. Trong quá trình vụ án được xét xử, Hoàng được TAND tỉnh Thái Nguyên đánh giá có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, không hề có biểu hiện bất thường. Chính vì vậy, việc cho tài xế Lê Ngọc Hoàng được tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú là tốt nhất”.

“Tài xế Hoàng đã bị tạm giam 22 tháng rồi và giờ lại bị tạm giam thêm 4 tháng, trong khi đó, hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng Hoàng có tội hay không có tội. Trong trường hợp Hoàng vô tội thì sao? Việc giải quyết hậu quả pháp lý sẽ vô cùng nặng nề, cơ quan Nhà nước sẽ phải bồi thường rất lớn. Số tiền bồi thường vẫn là tiền của nhân dân. Theo đó, tôi vẫn nhấn mạnh cơ quan CSĐT – Công an thị xã Phổ Yên quá cứng nhắc”, luật sư Kiên khẳng định.

Luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc công ty luật Cán Cân Việt

Trước đó, luật sư Giang Hồng Thanh đã có đơn kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với bị can từ hình thức tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú. Trong đơn kiến nghị, luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng, việc tạm giam đối với thân chủ của ông là không cần thiết.

Chị Vũ Thị Thúy (SN 1989, thôn Cộng Hòa, xã Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình - vợ tài xế Hoàng) cho biết, chị và các con rất hy vọng anh Lê Ngọc Hoàng được tại ngoại sau khi luật sư Giang Hồng Thanh có đơn kiến nghị. “Tôi đã nghĩ đến cái Tết đoàn viên, khi chồng sẽ được về ăn Tết cùng các con. Nhưng khi nghe được tin từ luật sư, tôi đã rất buồn và suy sụp”.

Khánh Ngân

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-xe-container-dam-innova-di-lui-bi-tam-giam-4-thang-se-boi-thuong-rat-lon-neu-tai-xe-hoang-vo-toi-a256626.html