Vụ thi thể phân hủy gần hết ở Vĩnh Phúc: Luật sư nói gì?


Thứ 5, 13/09/2018 | 03:28


Cùng sự kiện

Luật sư cho rằng, nghi phạm sát hại nam thanh niên rồi để xác trong căn nhà ở Vĩnh Phúc phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng, có thể phải đối diện mức án cao nhất.

Luật sư cho rằng, nghi phạm sát hại nam thanh niên rồi để xác trong căn nhà ở Vĩnh Phúc phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng, có thể phải đối diện mức án cao nhất.

Ngày 11/9, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã bắt được nghi phạm Lương Văn Dư (sinh năm 1998) ở xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang để điều tra về hành vi giết người, bỏ xác trong căn nhà ở khu phố Chiền, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên. Nạn nhân là anh Nguyễn Văn H. (25 tuổi, ở phố Chiền). Vụ án xảy ra cách đây hơn 2 tháng thế nhưng ngày 9/9 mới được người dân phát hiện.

Người dân phát hiện ra thi thể trơ xương bốc mùi hôi thối trong nhà. Ảnh: Kênh14

Theo kết quả điều tra ban đầu, chủ ngôi nhà nơi phát hiện tử thi là bà T. (55 tuổi). Bà T. có hai người con, trong đó có một con trai là anh Hoà. Anh H. thường bán kem, bánh mỳ tại các hội chợ. Tuy nhiên khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, người dân không thấy nam thanh niên này đâu. Bà T. đã chuyển đi địa phương khác sinh sống từ nhiều năm, ngôi nhà được cho chị H. mượn một phần để kinh doanh, một phần làm buồng ngủ của anh Hoà.

Sáng 9/9, chị H. nhờ thợ sửa khóa đến mở khóa buồng ngủ của anh Hoà để cất xe máy thì phát hiện tử thi nêu trên. Mọi người vô cùng hốt hoảng khi mở cánh cửa của căn nhà, bên trong nhà một thi thể đang phân huỷ mạnh, chỉ còn trơ xương nên đã nhanh chóng thông báo cho cơ quan chức năng.

Cơ quan công an nhận định khả năng đây là vụ án giết người. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 12h ngày 10/9, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng gây án là Lương Văn Dư. Đến 3h ngày 11/9, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã bắt được nghi phạm Dư tại địa bàn huyện Vị Xuyên.

Nghi phạm bị công an dẫn giải. Ảnh: Saostar.vn

Bước đầu, D khai nhận quen biết với anh H. trong quá trình bán hàng rong tại các hội chợ. Khoảng hơn 20h ngày 7.7, D và anh H. về nhà anh H. ở phố Chiền. Tại đây, giữa 2 người xảy ra mâu thuẫn do D đòi nợ nhưng anh H. không có tiền để trả.

Quá trình xô xát, D dùng một đoạn sắt nhặt tại phòng ngủ vụt vào đầu khiến anh H. bất tỉnh. Sau đó, D trói tay chân anh H., lấy chiếc điện thoại di động và chiếc xe máy Exiter rồi bỏ trốn. Số tài sản phi pháp này D mang bán tại thị trấn Vị Xuyên được hơn 27 triệu đồng. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Trao đổi với Saostar, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, trong cùng một thời điểm, hành vi phạm tội của nghi phạm đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng, đó là tội Giết người và tội Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, e Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Luật sư Thơm cho biết, Dư đã phạm hai tội danh Giết người và Cướp tài sản. Ảnh: Saostar.vn

“Xét hành vi của nghi phạm là cố ý tước đoạt tính mạng anh Hòa khi sử dụng hung khí tác động vào các vùng trọng yếu trên cơ thể gây tử vong. Hành vi của nghi phạm đã thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng người khác, chỉ vì mâu thuẫn nợ nần trong quan hệ bạn bè mà đang tâm sát hại anh Hòa rất dã man, tàn bạo. Không những vậy, sau khi sát hại anh Hòa, nghi phạm còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của nạn nhân, chiếm đoạt điện thoại Iphon, xe máy Exciter”, luật sư Thơm nêu.

Xét hành vi của nghi phạm là cố ý tước đoạt tính mạng anh H. khi sử dụng hung khí tác động vào các vùng trọng yếu trên cơ thể gây tử vong. Hành vi của nghi phạm đã thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng người khác, chỉ vì mâu thuẫn nợ nần trong quan hệ bạn bè mà đang tâm sát hại anh H. rất dã man, tàn bạo. Không những vậy, sau khi sát hại anh H., nghi phạm còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của nạn nhân, chiếm đoạt điện thoại Iphone, xe máy Exciter, báo Dân Việt dẫn lời luật sư Thơm cho biết.

"Đây là vụ án Giết người, Cướp tài sản do nghi phạm Lương Văn Dư thực hiện. Hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm hại đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình người bị hại và gây mất trật tự trị an tại địa phương nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 02 tội là tử hình”, luật sư Thơm nhận định.

Thu Trang(T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thi-the-phan-huy-gan-het-o-vinh-phuc-luat-su-noi-gi-a243695.html