Vụ trùm gỗ lậu Phượng "râu": Bắt tạm giam một giám đốc


Thứ 4, 26/12/2018 | 05:09


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng "râu", VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam một giám đốc.

Liên quan đến vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng "râu", VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam một giám đốc về hành vi Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản và Đưa hối lộ.

Tri thức trực tuyến đưa tin, sáng 26/12, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thành Kiệt (52 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) về hành vi Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản và Đưa hối lộ.

Ông Kiệt là Giám đốc Công ty TNHH Thảo Trúc, liên quan đến vụ án Bộ Công an bắt trùm gỗ lậu Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”, ngụ huyện Cư Jút, Đắk Nông) hồi tháng 4. Tuy nhiên, trong quá trình làm các thủ tục tố tụng để bắt tạm giam thì Kiệt đã bỏ trốn.

Số lượng lớn gỗ trái phép được Phượng và Kiệt khai thác vận chuyển - Ảnh: Dân trí

Theo Báo Người Đưa Tin, thông tin ban đầu cho hay, Phượng "râu" và công ty TNHH Thảo Trúc cùng nhau mua gỗ đấu giá, khối lượng hơn 600m3 trục vớt dưới dòng suối Đắk Đam tại khu vực biên giới giáp ranh huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk - Campuchia.

Sau khi mua được lô gỗ đấu giá này, Phượng “râu” và Kiệt lợi dụng việc vận chuyển gỗ mua đấu giá để tổ chức khai thác, vận chuyển gỗ lậu. Theo phân công, Phượng “râu” có trách nhiệm thuê người khai thác gỗ lậu, thu mua gỗ bất hợp pháp, tổ chức vận chuyển. Kiệt có trách nhiệm quan hệ với các cơ quan có liên quan trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông để vận chuyển gỗ ra ngoài.

Để thực hiện việc vận chuyển gỗ, Kiệt và Phượng đã liên hệ với Lê Quang Thái (SN 1969), Đội trưởng đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1, thuộc chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông thỏa thuận việc chung chi để đội Kiểm lâm này không kiểm tra, xử lý việc vận chuyển, chế biến, cất giữ, tiêu thụ gỗ có nguồn gốc bất hợp pháp.

Được Thái đồng ý, Phượng “râu” giao cho Nguyễn Hoàng Trang (đàn em của Phượng “râu”) thực hiện việc chung chi, ghi chép sổ sách theo dõi.

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 6/2017 đến tháng 3/2018, ông Thái đã trực tiếp hoặc thông qua chị gái của mình 5 lần nhận hàng trăm triệu đồng từ Trang.

Trước đó, như đã đưa tin, khoảng 4h sáng 27/4, Cục cảnh sát môi trường (C49) phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động – Bộ Công an đã bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển gỗ trái phép trên 2 xe tải tại khu vực thị trấn Ea Tling (huyện Cư Jút, Đắk Nông).

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận số gỗ này là của Phan Hữu Phượng (Phượng "râu") được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc Tiểu khu 464, thuộc lâm phần của Vườn Quốc gia Yok Đôn, gần đồn biên phòng 747 (Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Đắk Lắk).

Tối 27/4 đến rạng sáng 28/4, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét nhà và bắt khẩn cấp Phượng “râu” để điều tra về hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Trong quá trình khám xét tại nhà đối tượng, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, trong đó có một số cuốn sổ mà Phượng “râu” ghi chép đã chung chi hàng tỷ đồng để buôn bán, vận chuyển gỗ lậu trong suốt một thời gian dài.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-trum-go-lau-phuong-rau-bat-tam-giam-mot-giam-doc-a256633.html