Vụ VN Pharma: 16/10 sẽ xử phúc thẩm


Thứ 5, 05/10/2017 | 01:27


Cùng sự kiện

Theo lịch dự kiến, ngày 16 và 17/10, TAND Cấp cao tại TP HCM sẽ tiến hành xử phúc thẩm vụ Chủ tịch VN Pharma và đồng phạm buôn lậu thuốc ung thư giả.

Theo lịch dự kiến, ngày 16 và 17/10, TAND Cấp cao tại TP HCM sẽ tiến hành xử phúc thẩm vụ Chủ tịch VN Pharma và đồng phạm buôn lậu thuốc ung thư giả.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, thông báo của TAND Cấp cao tại TP.HCM cho biết, dự kiến từ ngày 16 đến ngày 17/10, toà sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án buôn lậu, làm giả giấy tờ, con dấu tài liệu tại công ty Cổ phần VN Pharma do bị cáo Nguyễn Minh Hùng -Tổng giám đốc công ty cùng đồng phạm thực hiện.

Theo báo Dân trí, rước đó, trong phiên xử sơ thẩm, TAND TPHCM đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Minh Hùng 12 năm tù, Võ Mạnh Cường 12 năm tù về tội Buôn lậu. Các bị cáo khác trong vụ án này cũng bị tuyên từ 2 năm cho đến 5 năm tù.

Sau án sơ thẩm, bị cáo Hùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Cường kháng cáo kêu oan.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: báo Dân trí

Ngày 22/9, Viện KSND cấp cao tại TPHCM cũng đã có văn bản kháng nghị, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xem xét 4 vấn đề chính, gồm: Tội danh của các bị cáo; Án sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội, lọt hành vi phạm tội; Kết quả giám định của Bộ Y tế có mâu thuẫn, không phù hợp với quy định pháp luật và thực tế khách quan của vụ án; Làm rõ số tiền 7,5 tỉ đồng chi hoa hồng trong các bệnh viện.

Được biết, vụ án đặc biệt gây sự chú ý của dư luận bởi các bị cáo đã thực hiện hành vi làm giả giấy tờ, con dấu tài liệu để nhập khẩu thuốc chữa bệnh ung thư nhưng không có giá trị chữa được bệnh cho người để bán tại Việt Nam.

Vấn đề dư luận quan tâm nhất là vì sao không xét xử các bị cáo về hành vi buôn bán thuốc giả thay vì buôn lậu thuốc? Bởi thuốc mà không có giá trị chữa bệnh thì không thể là thuốc.

Một vấn đề khác gây tranh cãi trong vụ án này là trách nhiệm của Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) trong việc cấp phép cho lô thuốc này nhập vào Việt Nam đã không được nhắc đến trong phiên xử sơ thẩm.

Theo nội dung vụ án đăng tải trên báo VnExpress, trong thời gian làm tổng giám đốc Hùng đã đặt Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại hàng hải quốc tế H&C) mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada sản xuất, cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam.

Hùng sau đó đã chỉ đạo cấp dưới thuê người viết hồ sơ kỹ thuật thuốc giả H - Capita 500mg (trị ung thư) và nhiều chứng từ để xin Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu 9.000 hộp H - Capita 500mg không rõ nguồn gốc, trị giá khoảng 5,3 tỷ đồng.

Cục Quản lý dược sau đó thanh tra VN Pharma, phát hiện thuốc chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, "không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người".

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-vn-pharma-1610-se-xu-phuc-tham-a204100.html