Vụ vỡ đường dây tiền ảo 15.000 tỷ đồng: TP.HCM chỉ đạo công an điều tra


Thứ 4, 11/04/2018 | 06:56


Lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu công an TP phối hợp cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh sự vụ liên quan đến đường dây tiền ảo đa cấp.

Lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu công an TP phối hợp cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh sự vụ liên quan đến đường dây tiền ảo đa cấp.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm vừa ký văn bản giao Công an TP phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh sự vụ liên quan đến đường dây tiền ảo đa cấp (đề cập công ty CP Morden Tech, với số tiền huy động hơn 15.000 tỉ đồng). Đồng thời, khẩn trương báo cáo đề xuất trình UBND TP.

Công văn đồng thời yêu cầu ngân hàng nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM theo dõi sát để xử lý nghiêm các vi phạm về thanh toán không dùng tiền mặt, không hợp pháp, tiền ảo bị cấm phát hành, cung ứng và sử dụng... NHNN tham mưu UBND thành phố kịp thời triển khai các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới liên quan đến quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.

Người dân tố công ty Modern Tech lừa đảo. Ảnh: Vietnamnet

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các sở chức năng chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ thuộc lĩnh vực phụ trách có liên quan đến việc sử dụng tiền ảo trong thanh toán.

Như tin tức đã đưa, ngày 8/4, hàng chục người kéo đến phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) bao vây trụ sở 1 công ty CP Modern Tech, giăng băng rôn tố cáo hành vi 'lừa đảo' số tiền lên đến 15 ngàn tỷ đồng. 

Công ty Modern Tech kêu gọi nhà đầu tư mua đồng tiền ảo ifan giống như một loại cổ phiếu. Công ty giới thiệu đây là 1 dự án tiền kỹ thuật số được thành lập theo luật pháp Singapore, dùng để thanh toán các dịch vụ giữa người nổi tiếng và fan hâm mộ.

Nhóm phát triển iFan kêu gọi nhà đầu tư mua tiền ảo iFan có giá khởi điểm từ 1 - 1,6 USD với lãi suất 48%/tháng và thời gian hoàn vốn lâu nhất là 4 tháng.

Bằng thủ đoạn trên, các thành viên của Công ty Modern Tech đã mời gọi hơn 32.000 nhà đầu tư tham gia dự án tiền ảo ifan. Điều đáng nói, sau khi các nhà đầu tư góp vốn hàng nghìn tỉ đồng thì họ không được các thành viên của Công ty Modern Tech hoàn trả vốn lãi, trả thưởng bằng tiền mặt như đã hứa.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-vo-duong-day-tien-ao-15000-ty-dong-tphcm-chi-dao-cong-an-dieu-tra-a225633.html