Xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ: Lời nhắn nhủ của "ông trùm" Nguyễn Văn Dương


Thứ 4, 21/11/2018 | 23:40


Cùng sự kiện

Trong phần tự bào chữa, cựu Chủ tịch HĐTV công ty CNC gửi lời khuyên tới các doanh nghiệp nên tự trang bị kiến thức pháp luật, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Trong phần tự bào chữa, cựu Chủ tịch HĐTV công ty CNC gửi lời khuyên tới các doanh nghiệp nên tự trang bị kiến thức pháp luật, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc như vụ án này.

Sau khi lắng nghe quan điểm luận tội của VKS và bị đề nghị mức án từ 11 – 13 năm tù về cả hai tội danh Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền, bị cáo Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch HĐTV công ty CNC) bước lên bục khai báo tự bào chữa.

Bị cáo Nguyễn Văn Dương tại phiên tòa sơ thẩm.

Với thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo Dương xin nhận trách nhiệm hình sự và dân sự theo đề nghị của viện Kiểm sát. Dù cho rằng mức án VKS đề nghị áp dụng đối với mình là còn có phần nghiêm khắc và cũng là mức án cao nhất trong vụ án này, nhưng Nguyễn Văn Dương vẫn khẳng định: “Dù mức án như thế nào, nhưng tôi nhận thức đây là trách nhiệm của tôi. Tôi sẽ không thực hiện quyền kháng án đối với bản án sơ thẩm. Tôi muốn có lời với doanh nghiệp Việt Nam, dù ở hoàn cảnh nào cũng nên hiểu biết và tuân thủ pháp luật để tránh xảy ra các hậu quả đáng tiếc”.

Ngay sau phần bào chữa của bị cáo Dương, luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Dương) đưa ra quan điểm bào chữa cho thân chủ của mình. Theo đó, luật sư Hoài cũng đồng tình với quan điểm luận tội của VKS khi chỉ ra mặt tiêu cực của game online không chỉ khiến người chơi tham gia vào nó một cách sa đà sẽ dẫn đến nghiện game, giới trẻ sẽ bỏ bê công việc, học hành. Chưa kể, một số game có chứa những hình ảnh bạo lực, có những cảnh giết chóc, đâm chém, bắn giết hết sức ghê rợn, gây kích động cho người chơi.

Một số game online cho phép người chơi đổi thưởng qua nhiều hình thức khác nhau như thẻ cào điện thoại, vật phẩm có giá trị hoặc tiền mặt; nhiều nội dung, kỹ thuật các game này không được kiểm duyệt, phát hành lậu, ẩn danh gây khó khăn cho việc quản lý của cơ quan chức năng. Ngoài ra, khi tài sản ảo chưa được công nhận ở Việt Nam, việc các nhà phát hành bán vật phẩm trong game online cũng gây ra nhiều hệ lụy, bởi họ thu tiền một cách vô tội vạ và rất dễ tạo tâm lý “khát tiền” ở giới trẻ, dẫn đến nảy sinh các tệ nạn, mâu thuẫn trong xã hội.

Tuy nhiên, dưới góc độ luật sư bào chữa, luật sư Hoài cho rằng: Theo đánh giá của CNC và C50, mặt tích cực của dịch vụ cung cấp kinh doanh trò chơi trực tuyến là góp phần kích thích nhu cầu sinh hoạt của người dân, thúc đẩy một số ngành dịch vụ khác phát triển như thanh toán, quảng cáo, ngành dịch vụ game online mang lại rất nhiều việc làm, kích thích nghiên cứu, sản xuất, xuất khẩu sản phẩm phần mềm game.

Trò chơi trực tuyến cung cấp thêm phương tiện giải trí hiện đại cho xã hội, đồng thời đây cũng là phương tiện giải trí có thể lồng ghép nội dung giáo dục, truyền bá văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc Việt Nam cho mọi thế hệ và các quốc gia khác. Game online phát triển thành một ngành kinh tế kỹ thuật có giá trị lớn về kinh tế và tạo ra thị trường lao động rộng lớn, đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước.

Thứ hai, về hành lang pháp lý liên quan trò chơi trực tuyến (game online), luật sư Phan Trung Hoài chỉ ra, thực tế khách quan thông qua quá trình điều tra và nhận thức của nhiều bị cáo đang được xác định chịu trách nhiệm chính trong vụ án này là hành lang pháp lý điều chỉnh hoạt động trò chơi trực tuyến (game online) chưa đầy đủ, còn nhiều “lỗ hổng” trong điều chỉnh bằng pháp luật đối với lĩnh vực này.

Điều này góp phần lý giải vì sao khi xây dựng đề án thành lập công ty bình phong hay xây dựng lộ trình phát triển của CNC vào năm 2011, một số cán bộ lãnh đạo tổng cục Cảnh sát và C50 còn có nhiều lúng túng trong việc nhận diện căn cứ pháp lý trong việc kiểm tra, giám sát tổ chức, quản lý và vận hành trò chơi trực tuyến của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo luật sư Hoài, đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến vụ án nghiêm trọng này.

Tư Viễn

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-danh-bac-nghin-ty-loi-nhan-nhu-cua-ong-trum-nguyen-van-duong-a252176.html