Xôn xao dư luận về cuốn "Vở luyện viết cho học sinh tỉnh Quảng Nam"


Thứ 2, 10/09/2018 | 13:18


Cùng sự kiện

Các cuốn vở với dòng chữ "Vở luyện viết cho học sinh tỉnh Quảng Nam" trong những ngày đầu năm học mới 2018 - 2 019 đã khiến dư luận xôn xao.

Các cuốn vở với dòng chữ "Vở luyện viết cho học sinh tỉnh Quảng Nam" trong những ngày đầu năm học mới 2018 - 2 019 đã khiến dư luận xôn xao.

Những ngày qua, dư luận mà đặc biệt là các phụ huynh tỉnh Quảng Nam có con cái học tập từ lớp 1- 5 tỏ ra lo lắng về cuốn "Vở luyện viết dành cho học sinh Quảng Nam”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cuốn sách xuất hiện giữa lúc câu chuyện về cải cách tiếng Việt, nhiều kiểu đánh vần, kiểu ghi tiếng Việt mới đang gây ầm ĩ dư luận khiến các phụ huynh tỉnh Quảng Nam vô cùng hoang mang. Một số người còn đăng các hình ảnh về cuốn vở này lên mạng xã hội gây nên những làn sóng ý kiến trái chiều.

Tập vở "dành cho học sinh tỉnh Quảng Nam" khiến nhiều người hoang mang, thắc mắc.

Phần đông người dân, nhìn nhận việc làm này là cục bộ, dễ gây bức xúc..., bởi lâu nay, học sinh trên cả nước đều sử dụng chung một bộ sách vở. Cũng không ít ý kiến còn suy diễn rằng đây là chiêu trò của nhà sản xuất để bắt học sinh mua thêm vở, mua tài liệu?!

Bà P.T.K (có con theo học trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cho biết, do cuốn vở in rõ ràng "dành cho học sinh tỉnh Quảng Nam" nên bà phải rất vất vả để tìm mua.

Theo bà K. quyển vở này không thể mua ở Đà Nẵng, cũng không mua được ở nơi khác. Ở Quảng Nam mới bán nhưng có khi hết. "Tôi có tìm hiểu thì được biết dù nói là dành cho học sinh Quảng Nam nhưng ở trong tỉnh Quảng Nam có trường dùng loại vở này có trường lại không. Rất phức tạp, chúng tôi bị rối. Còn con em thì bạn học vở này mà mình lại vở khác là các con không chịu, đòi bằng được cho giống bạn. Nhiều phụ huynh như tôi cũng không hiểu, cứ nghĩ rằng đây là sách vở bắt buộc nên chạy đôn, chạy đáo đi mua. Có người còn kể họ phải mượn rồi photo ra cho con cái học vì không mua được. Tôi nghĩ cần giải thích rõ hơn về cuốn vở này cho các phụ huynh như chúng tôi để tránh lo lắng...", bà K. nhận xét.

Tiến hành tìm hiểu sự việc, chúng tôi ghi nhận được cuốn "Vở luyện viết dành cho học sinh Quảng Nam" ngoài danh từ "Quảng Nam" xuất hiện thì nội dung hoàn toàn không có nhiều điểm khác cuốn vở dành cho học sinh ở các địa bàn khác. Đây là sản phẩm do công ty CP Dịch vụ xuất bản giáo dục tại Đà Nẵng- nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giữ quyền công bố tác phẩm, nhà in là công ty CP In và sản xuất bao bì Thừa Thiên-Huế.

Theo ngành giáo dục địa phương, việc học sinh dùng vở "khu biệt" này là không bắt buộc và trong vở có nhiều nội dung liên quan đến địa phương...

Bà Bùi Thị Diễm, Hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cho rằng, cuốn vở đang gây xôn xao dư luận địa phương này không phải là vở bắt buộc và cũng không nằm trong chương trình quy định.

Trong khi đó, một lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam nói rằng, đơn vị đã nắm được sự việc nói trên. Và thực tế, những cuốn vở này đã xuất hiện từ năm học trước (2016-2017). Khi đó, nhà xuất bản Giáo dục có xuất bản bộ vở luyện viết dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 (dành cho học sinh Quảng Nam).

"Hiện nay, bộ vở này có một số đơn vị sử dụng, một số đơn vị không sử dụng. Và Sở không bắt buộc học sinh phải sử dụng vở luyện viết này”, vị này nói.

Còn ông Hồ Văn Hưng, Chánh văn phòng sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam nhìn nhận rằng, cuốn vở này nhằm giúp học sinh luyện viết theo chương trình tiếng Việt tiểu học của bộ GD&ĐT bằng các dữ liệu địa phương Quảng Nam.

Theo ông Hưng, ở cuốn vở này có các nội dung giúp học sinh có hiểu biết về văn hoá, lịch sử,... tỉnh Quảng Nam, như tên các địa danh, danh nhân... trên địa bàn. 

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xon-xao-du-luan-ve-cuon-vo-luyen-viet-cho-hoc-sinh-tinh-quang-nam-a243469.html