Xót xa những vụ án mẹ vứt, sát hại con mới đẻ


Thứ 6, 27/10/2017 | 02:54


Cùng sự kiện

Mỗi ngày, có hàng trăm cặp vợ chồng thường trực ở các bệnh viện để điều trị hiếm muộn, mong muốn có được một đứa con. Thế nhưng, có những người lại ra tay chấm dứt sự sốn

Mỗi ngày, có hàng trăm cặp vợ chồng thường trực ở các bệnh viện để điều trị hiếm muộn, mong muốn có được một đứa con. Thế nhưng, có những người lại ra tay chấm dứt sự sống của chính những đứa con do mình đứt ruột sinh ra.

Theo báo Dân trí, ngày 26/10, Công an tỉnh Gia Lai cho biết vừa yêu cầu Công an huyện Ia Grai khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với chị R. (người dân tộc J’rai, SN 1975, trú tại xã Ia Pếch) để điều tra hành vi "giết con mới đẻ".

Theo thông tin ban đầu, năm 2016, trong thời gian chồng bị tai nạn giao thông, liệt nửa người, không nói được, chị R. đã nảy sinh tình cảm và có thai với một người đàn ông khác.

Đến ngày 24/2/2017, chị R. sinh hạ một bé trai. Lo sợ dân làng phát hiện, phạt vạ và sợ không đủ khả năng nuôi cháu bé, chị R. đã dùng tay bóp cổ cháu bé đến chết. Sau đó, R. nói với đứa con lớn của mình bỏ xác hài nhi vào bao tải rồi cả hai mang đến khu vực nhà mả của làng để chôn. Sự việc bị phát hiện khi một cháu bé hàng xóm sang chơi, vô tình nhìn thấy.

Công an nhận được tin báo đã vào cuộc, tiến hành khai quật tử thi để khám nghiệm. Lúc này, chị R. cũng đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình song lại có dấu hiệu bị bệnh thần kinh, phải được điều trị. Sau khi tình trạng sức khỏe của chị R. bình thường trở lại, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, Công an đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra hành vi "giết con mới đẻ".

Khu vực R. chôn xác con để phi tang

Đối với người con lớn của chị R., Công an xác định có dấu hiệu đồng phạm song do cháu chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên đã không đề nghị xem xét xử lý.

Trước đó, vụ việc cháu bé hơn 1 tháng tuổi ở huyện Thạch Thất, Hà Nội được phát hiện tử vong trong chậu nước mà thủ phạm là mẹ đẻ của bé khiến dư luận bàng hoàng, thương xót.

Báo Tuổi trẻ thông tin, tại cơ quan công an, P.T.T. (20 tuổi, mẹ ruột cháu bé) khai, sau khi sinh cháu chị thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đau đầu.

Ngày 12/6, khi 2 vợ chồng đang ngủ, chị T. đặt con nằm trong cùng ở vị trí sát tường. Khoảng 2h sáng thấy con khóc, chị tỉnh giấc và cho con bú rồi cả 2 mẹ con cùng ngủ tiếp.

Tuy nhiên, sau đó chị lại thức giấc, bế cháu bé đi ra khu cầu thang. Tại đây, thấy có chậu nước thường dùng cho con tắm vẫn đầy nước, chị T. thả cháu bé vào chậu nước trong tư thế úp mặt xuống rồi bỏ đi.

Khi đi đến lối cầu thang lên tầng 2, chị T. nhặt một viên than đen và viết dòng chữ “tao đã giết cháu mày…”.

Đến khoảng 5h sáng, bố chồng của chị T. tỉnh dậy và đi xuống nhà thì phát hiện sự việc.

Chị T. khai nhận lúc tỉnh dậy giữa đêm cảm thấy đau đầu, mất kiểm soát nên đã giết con ruột của mình.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện vụ việc đau lòng mẹ vứt, giết con mới đẻ, trước đó, vụ việc một nữ sinh viên 9X ở Hà Nội sau khi một mình “vượt cạn” đã vứt bỏ đứa con mới sinh xuống ao cá sau nhà khiến dư luận vô cùng bàng hoàng.

Theo báo Vietnamnet, khoảng 5h sáng ngày 1/8/2013, ông Vũ Hữu Dân (ở xóm Thống Nhất, thôn Đặng Giang, xã Hòa Phú) khi đi kiểm tra đầm nuôi thả cá đã phát hiện túi nilong màu đen, bên trong có xác trẻ mới sinh còn cả dây rốn.

Ông Dân vội vàng gọi người dân xung quanh đến và người dân trình báo vụ việc lên cơ quan chức năng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định, người ném hài nhi xấu số xuống đầm nuôi cá là Lê Thị M. (SN 1994, ở  Ứng Hòa, Hà Nội), đang là sinh viên một trường Cao Đẳng tại Hà Nội.

M. khai nhận, sau khi tự sinh nở, thấy đứa con đã chết nên đã cho con vào túi bóng đen, vứt ra ao phía sau nhà vì sợ bố mẹ biết chuyện sẽ la mắng, bị làng xóm láng giềng chê cười.

Vụ việc trên một lần nữa khiến nhiều người giật mình bởi thời gian qua, hàng loạt vụ người mẹ tự tay vứt, giết đứa con vừa mới đẻ đã xảy ra, gây xôn xao và phẫn nộ trong dư luận.

Một vụ khác, vào trưa 29/1/2013, bà Đinh Thị Từ (39 tuổi, thôn Ra Nhua, xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) sinh con một mình ở phía sau vườn. Hàng xóm nghe tiếng trẻ khóc bất thường chạy đến thì phát hiện một bé trai sơ sinh bị hòn đá đè trên mặt đang thoi thóp thở.

Bé được đưa đến Trạm y tế xã sơ cứu rồi chuyển tới Trung tâm y tế huyện Sơn Tây song đã tử vong.

Bà Từ từng sống không hôn thú và có 4 con. Bé trai vừa chào đời, theo lời bà này là con của một công nhân tham gia xây dựng một công trình ở huyện Sơn Tây. Biết bà có thai, anh ta đã bỏ đi. "Vì hận tình, nghĩ quẩn nên tôi dại dột giết con", bà Từ trình bày với nhà chức trách.

Hành vi phạm pháp

Theo Luật sư Trần Chí Thanh (Phó trưởng văn phòng luật sư Tâm Đức, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), hành vi giết con mới đẻ của một số bà mẹ không những thể hiện sự vô đạo đức mà còn vi phạm pháp luật, xâm hại đến quyền sống của trẻ em.

Luật sư Thanh cho biết: “Hành vi tàn bạo vứt, giết con mới đẻ của một số bà mẹ sẽ bị xử lý theo Điều 94 Bộ luật Hình sự về “Tội giết con mới đẻ”. Theo đó, điều luật này quy định “Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ đó dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-xa-nhung-vu-an-me-vut-sat-hai-con-moi-de-a206820.html