Xúc động đám tang bé gái 7 tuổi hiến giác mạc sau khi qua đời vì u não


Thứ 7, 24/02/2018 | 08:18


Trong dòng người nối nhau vào viếng anh linh cô gái bé nhỏ, có nhiều người quen nhưng cũng không ít người còn chưa một lần nhìn thấy em.

Trong dòng người nối nhau vào viếng anh linh cô gái bé nhỏ, có nhiều người quen nhưng cũng không ít người còn chưa một lần nhìn thấy em.

Từ hơn 11h trưa 24/2, tang lễ bé Hải An (7 tuổi, người đã hiến lại giác mạc sau khi qua đời) đã diễn ra tại nhà tang lễ quận Cầu Giấy, Hà Nội. Những người tới viếng gồm người thân, bạn bè, người quen và thậm chí còn có rất nhiều người chưa một lần tiếp xúc với em. Họ đến đây với lòng tri ân, cảm phục những suy nghĩ, việc làm không hề bé nhỏ của em.

Hàng chục bó hoa cúc trắng được những gương mặt ngây thơ lớp 2A6 – nơi Hải An từng theo học trân trọng cầm trên tay để viếng bạn. Các em, không ai bảo ai, ngay ngắn, nghiêm túc, theo sự hướng dẫn của cô giáo, tưởng nhớ người bạn gái bé nhỏ về thế giới bên kia.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến do bận công tác đột xuất vào ngày 24/2 nên đã gửi vòng hoa đến viếng em cùng lời tri ân tới em và gia đình. Ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông – Thi đua và Khen thưởng đã thay mặt Bộ trưởng đọc lời tri ân.

Các bạn cùng trường tới viếng Hải An. Ảnh: Gia đình & Xã hội 

“Cho tôi xin được gọi cô bé là “con gái nhỏ Hải An”! Tôi đã vô cùng xúc động khi được biết Hải An bé nhỏ đã trò chuyện về việc hiến mô tạng cùng mẹ của mình khi con đang vật lộn với đau đớn trên giường bệnh. Con đã làm được một điều khó tin nhưng là sự thật”.

Thay mặt ngành y tế, Bộ trưởng gửi những lời tri ân chân thành nhất từ đáy lòng mình tới bé Hải An và gia đình. Bộ trưởng nhấn mạnh, món quà của bé Hải An và gia đình trao tặng cho cuộc sống này là tấm gương sáng để ngành y tế và cả xã hội noi theo.

“Món quà này thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời! Đôi giác mạc của Con nay mai sẽ giúp được 2 người mù lòa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng. Như vậy, tuy thân thể con rời xa chúng ta nhưng Con vẫn tiếp tục được sống thêm một lần nữa, Con sẽ vẫn được ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp này.

Tôi tin rằng, ở một nơi nào đó, Con đang thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt và mang lại vô vàn thương yêu cho cuộc sống! Con gái nhỏ Hải An sẽ mãi hiện diện trong tim của cha mẹ Con, ông bà Con; trong tim của tôi và tất cả mọi người!

Trong giờ phút tiễn đưa này, chúng ta ở đây không chỉ để tưởng nhớ và tiếc thương mà còn để tự hào về Con.

Trước anh linh Con, chúng ta cùng nguyện cầu cho Con được an vui ở một chân trời mới.

Xin chào tạm biệt Con Gái Nhỏ!”

Hải An được phát hiện mắc ung thư thần kinh thể sao hồi tháng 9/2017. Gia đình và bệnh viện nỗ lực điều trị cho bé nhưng đến ngày 22/2, bé qua đời. Trước khi bé qua đời, cả gia đình và bé đều có nguyện vọng hiến tặng mô tạng và gia đình nên đã gọi đến Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt thuộc Bệnh viện Mắt Trung ương kể lại, khi các cán bộ điều phối của chúng tôi đến nơi, mẹ bé vẫn đang nằm ôm em trên giường. Gương mặt em như một thiên thần đang nằm ngủ.

"Trước khi các phẫu thuật viên làm thủ tục nhận giác mạc hiến, mẹ cháu bé ôm con gái và nói: "Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé" rồi đặt nụ hôn lên trán cháu. Lúc đấy, tôi thấy sống mũi cay. Thời điểm đó, tất cả những người thân trong gia đình bé gái đều có mặt. Cháu nằm ngủ như một thiên thần và tôi đã bắt đầu công việc một cách nhẹ nhàng, cẩn thận nhất để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của cháu"- ông Hoàng xúc động cho biết.

"Kết thúc quá trình nhận giác mạc, mẹ cháu đã ngắm cháu và nói: "Mẹ tự hào về con". Hơn 10 năm làm công việc này tôi chưa bao giờ cảm xúc đến thế. Tôi cảm nhận được tình yêu vô bờ bến người mẹ dành cho con và rất trân trọng hành động hiến tặng giác mạc của gia đình cháu bé để mang lại ánh sáng cho những người không may mắn khác. Bởi trong nỗi đau mất người thân, không phải ai cũng nghĩ và làm được điều đó. Cháu bé này cũng là con duy nhất của gia đình anh chị"- ông Hoàng rưng rưng nói.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuc-dong-dam-tang-be-gai-7-tuoi-hien-giac-mac-sau-khi-qua-doi-vi-u-nao-a220485.html