+Aa-
    Zalo

    Xung quanh câu chuyện lát vỉa hè bằng đá tự nhiên ở Hà Nội

    ĐS&PL ĐBQH khóa XIII Trần Ngọc Vinh cho rằng, nếu làm đảm bảo và có trách nhiệm thì vẫn nên lát vỉa hè bằng đá tự nhiên. Đường phố sẽ sạch, người đi bộ sẽ đi lại thuận tiện hơn

    Đại biểu Quốc hội khóa XIII Trần Ngọc Vinh cho rằng, nếu thi công đảm bảo và có trách nhiệm thì vẫn nên lát vỉa hè bằng đá tự nhiên. Qua đó, đường phố không chỉ sạch mà người đi bộ cũng thuận tiện hơn trong việc di chuyển.

    Mấy ngày qua, trên nhiều tuyến phố như Quang Trung (đoạn qua Nguyễn Du đến Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), Nguyễn Gia Thiều, Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng… tiếp tục xuất hiện hình ảnh công nhân làm việc lát đá tự nhiên trên vỉa hè.

    Hình ảnh công nhân thi công trên tuyến phố Quang Trung - Nguyễn Du ngày 16/1. (Ảnh: Tiền Phong)

    Trước đó, hiện tượng một loạt dự án lát đá tự nhiên trên vỉa hè Hà Nội có hiện tượng nứt vỡ, tháng 12/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chỉ đạo tạm dừng triển khai các dự án lát đá tự nhiên trên vỉa hè các tuyến phố để thanh, kiểm tra. Các sở, ngành, quận, huyện phải chấn chỉnh việc cải tạo, chỉnh trang vỉa hè trong thời gian tới.

    Theo đó, các dự án đang chuẩn bị triển khai đầu tư, cải tạo xây dựng vỉa hè tạm dừng thực hiện và tiến hành rà soát, trường hợp đủ điều kiện mới tiếp tục. Đồng thời chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Thanh tra TP vào cuộc thanh kiểm tra các dự án trên để báo cáo UBND TP Hà Nội.

    Để làm rõ việc công nhân tiếp tục lát đá trên phố Quang Trung, Nguyễn Gia Thiều; PV đã liên hệ với ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (đơn vị là chủ đầu tư các dự án lát đá vỉa hè trên địa bàn quận), cho biết: “Dự án lát đá vỉa hè trên địa bàn quận đang triển khai không thuộc diện các dự án phải tạm dừng triển khai theo chỉ đạo của TP.

    TP chỉ tạm dừng các dự án chuẩn bị triển khai, đồng thời rà soát các dự án đã triển khai mà có hiện tượng đá lát vỉa hè bị nứt vỡ, xuống cấp. Còn dự án chúng tôi đang thực hiện là dự án đang triển khai dở dang, vì thế phải tiếp tục làm để chỉnh trang các tuyến phố cho người dân đón Tết, buôn bán làm ăn. Dự án sẽ được quận đốc thúc đơn vị thi công hoàn thành sớm trong tuần này”.

    UBND quận Hoàn Kiếm cho biết sẽ sớm hoàn thiện trong tuần này. (Ảnh: Tiền Phong)

    Trước thông tin một số tuyến phố quận Hoàn Kiếm tiếp tục lát đá tự nhiên trên vỉa hè, nhiều người dân đặt câu hỏi “Tại sao hàng loạt dự án có hiện tượng nứt vỡ rồi mà quận Hoàn Kiếm vẫn tiếp tục thi công?”.

    Trả lời câu hỏi này, ông Trần Ngọc Vinh – Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, người dân không nên vì một hiện tượng lát đá không đảm bảo mà giờ nói không nên làm nữa. Nếu đơn vị thi công làm cẩn thận, có trách nhiệm thì vẫn nên lát để chính người dân có vỉa hè sạch đẹp đi lại. Việc bỏ dở mới chính là nguyên nhân khiến đường phố bụi bặm, mất đi hình ảnh khang trang sạch sẽ vốn có của Thủ đô cũng như việc đi bộ trên vỉa hè gặp nhiều khó khăn hơn.

    Liên quan đến hiện tượng đá tự nhiên có hiện tượng nứt vỡ trên một số địa bàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã từng gay gắt đặt câu hỏi: "Con ông cháu cha cung cấp vật liệu để hưởng lợi hay không? Tôi biết là có việc đó, cần phải kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm và công khai". Thanh tra thành phố hiện đang làm việc với Ban quản lý dự án xây dựng một số quận, huyện để sớm đưa ra kết luận cuối cùng về việc lát đá vỉa hè.  

    ĐBQH Trần Ngọc Vinh hoàn toàn đồng tình với ý kiến của Chủ tịch TP Hà Nội.  Theo ông Vinh, nếu có sai phạm thì phải xử lý và phải xem đó có phải là lợi ích cá nhân hay lợi ích nhóm hay không; còn việc kiểm tra xong có phải con ông cháu cha hay không thì sau thanh tra sẽ rõ. Nếu đúng là của con ông cháu cha thì đề nghị phải xử phạt nghiêm hơn, qua đó mới có tính răn đe.

    Cũng theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, vỉa hè giờ đây có thể coi là bộ mặt đô thị. Do đó Hà Nội  cần phải sớm có "hồ sơ" quản lý, được làm từ vật liệu gì, thi công thời điểm nào, độ bền ra sao để theo dõi. Thực tế, thời gian qua đây là khâu không được quan tâm sâu sát, bị buông lỏng khiến việc thi công nền móng tại nhiều tuyến vỉa hè ẩu, chất lượng vật liệu lát thấp, tình trạng “ông lát bà đào để hạ ngầm đường ống nước, hạ ngầm cáp điện... vẫn xảy ra.

    TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, trước thực trạng hạ tầng và vỉa hè thiếu đồng bộ, thiếu ổn định như hiện nay, Hà Nội không nhất thiết tuyến phố nào cũng phải dùng đá tự nhiên để lát vỉa hè vì sẽ gây tốn kém, lãng phí lớn.

    Theo TS Liêm, những tuyến phố du lịch như quanh hồ Hoàn Kiếm, Quảng trường Ba Đình… nên lát vỉa hè bằng đá tự nhiên; còn những tuyến phố nơi có hạ tầng chưa đồng bộ như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… cần phải liệu lát đá có ổn định không. Nếu không ổn định thì không nên thi công bởi sẽ rất tốn kém, dù là ngân sách từ xã hội hóa.

    Hoàng Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-quanh-cau-chuyen-lat-via-he-bang-da-tu-nhien-o-ha-noi-a216844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan