Hà Nội: Viện Thẩm mỹ và Đào tạo Adamas bị xử phạt 35 triệu đồng


Thứ 2, 06/05/2019 | 03:23


Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt chủ cơ sở Viện Thẩm mỹ và Đào tạo Adamas 35 triệu đồng

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt chủ cơ sở Viện Thẩm mỹ và Đào tạo Adamas 35 triệu đồng vì quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo.

Ngày 11/04/2019, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực Y tế số 92/QĐ-XPVPHC đối với bà Vũ Lê Mai – Giám đốc Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ PM Việt Nam (chủ quản của Viện Thẩm mỹ và Đào tạo Adamas, địa chỉ 122 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định số tiền 35 triệu đồng.

Theo Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở Viện thẩm mỹ và Đào tạo Adamas căn cứ theo quy định tại Khoản 51 Điều 02 Nghị định 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Viện Thẩm mỹ và Đào tạo Adamas, địa chỉ 122 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội vừa bị Sở Y tế Hà Nội xử phạt 35 triệu đồng.

Quyết định xử phạt nêu rõ: Yêu cầu Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ PM Việt Nam tháo gỡ nội dung quảng cáo dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi, dịch vụ thẩm mỹ Juvender (tiêm mũi, cằm, môi)…trên Internet.

Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả: 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định này. Nếu quá thời hạn mà Cty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết thêm: "Về dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn cắt mí mắt, cơ sở không được cấp phép cũng như không có trang thiết bị để thực hiện dịch vụ nên Viện Thẩm mĩ vào Đào tạo Adamas chỉ được phép giới thiệu sang bệnh viện khác nhưng không được liên kết".

Được biết, thời gian gần đây Thành phố Hà Nội đã phát hiện nhiều cơ sở thẩm mỹ có hành vi sai phạm và xử phạt hàng trăm triệu đồng.

Theo đó, các cơ sở này chủ yếu tồn tại những vi phạm như không giấy phép hoạt động; không chứng chỉ hành nghề; cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không có giấy phép; bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành; bán lẻ thuốc có giấy chứng nhận thực hành tốt đã hết thời hạn có hiệu lực.

Điển hình, ngày 4/3/2019 UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định xử phạt số 1020/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại quốc tế Manhattan hoạt động trong lĩnh vực Kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ có địa chỉ tại số 14, Lô E2/D21 Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội do bà Trịnh Thị Oanh làm Chủ tịch hội đồng thành viên.

Theo đó, UBND TP Hà Nội xử phạt VTM Manhattan số tiền 120 triệu đồng vì đã cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có Giấy phép hoạt động.

Tình trạng vi phạm trong lĩnh vực thẩm mỹ đang có diễn biến phức tạp, trên phạm vi cả nước. Cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý nhiều trường hợp nhưng vì lợi nhuận các đơn vị này dường như đang bất chấp pháp luật.

Tại TP. HCM, Thanh tra Sở Y tế vừa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu MQ (tức đơn vị quản lý TMV Lọ Lem, quận 3) số tiền 38.700.000 đồng, với các hành vi vi phạm như: Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước; Hoạt động không có biển hiệu; Lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế TP buộc cơ sở này khắc phục hậu quả bằng việc tháo gỡ những quảng cáo đã vi phạm.

Cũng theo danh sách xử phạt vi phạm hành chính từ ngày 11/3/2019 đến ngày 15/3/2019 của Thanh tra Sở Y tế TP HCM, đơn vị này cũng đã tiến hành xử phạt nhiều trường hợp vi phạm, trong đó có Công ty TNHH Thẩm mỹ Rmeilan Nguyễn Thị Minh Khai (219 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) về hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước, với số tiền 35.000.000 đồng và buộc tháo gỡ quảng cáo.

Theo ThS.BS Nguyễn Đức Khải - chuyên khoa trong lĩnh vực PTTM, những người làm kinh doanh thẩm mỹ viện, spa không nghĩ đến những hậu họa mà mình gây ra. Họ đề cao lợi nhuận trong kinh doanh lên hàng đầu, mà xem nhẹ tính mạng và sức khỏe của con người. Vì thế, đây hẳn là một tội ác và là những người vô đạo đức vì họ đùa giỡn và kiếm tiền phi pháp trên sức khỏe và tính mạng của người khác. Do đó, pháp luật cần phải xử phạt nghiêm minh, có các biện pháp mạnh tay hơn nữa để xử lý triệt để và răn đe họ.

BS. Đỗ Quang Hùng, Tổng thư ký Hội Thẩm mỹ TP Hồ Chí Minh đề xuất cần xử lý hình sự những người không phải là BS., thậm chí là BS. nhưng hành nghề không đúng chuyên môn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Không thể biện hộ do dại dột, lỡ tay. Đó là vi phạm pháp luật, cần xử lý thích đáng để răn đe.

Doãn Tài (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-vien-tham-my-va-dao-tao-adamas-bi-xu-phat-35-trieu-dong-a273728.html