+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Tổ chức khảo thí, đánh giá năng lực ngoại ngữ có nhiều vi phạm

    ĐS&PL Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện tại có hai đơn vị duy nhất được Sở giáo dục và Đào tạo chấp nhận cho phối hợp với Công ty Cổ phần IIG Việt Nam nhằm khảo thí, đánh giá nă

    Tỉnh Thanh Hóa có hai đơn vị duy nhất được Sở giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) chấp nhận cho phối hợp với Công ty Cổ phần IIG Việt Nam nhằm khảo thí, đánh giá năng lực tiếng Anh. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều đơn vị không được cấp phép vẫn ngang nhiên tổ chức đánh giá năng lực ngoại ngữ cho nhiều cán bộ.

    Một địa điểm tổ chức khảo thí, đánh giá năng lực tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, địa điểm này chưa được sự cho phép của Sở GD&ĐT (ảnh cắt từ clip).

    Ngày 17/9/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định số 3475/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025.

    Đến nay, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đã thống nhất đồng ý cho hai đơn vị đủ năng lực phối hợp với Công ty Cổ phần IIG Việt Nam tổ chức khảo thí, đánh giá năng lực tiếng Anh trên địa bàn.

    Tuy nhiên, thời gian gần đây Báo Đời sống và Pháp luật nhận được nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về các hoạt động khảo thí, đánh giá năng lực tiếng Anh bất thường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, các hoạt động này có nhiều dấu hiệu “tiếp tay”, buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng.

    Để có cái nhìn khách quan, PV Báo Đời sống và Pháp luật đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa. Tại buổi làm việc, ông Lương Đức Hạnh – Trưởng phòng Quản lý Đào tạo và Giáo dục thường xuyên cho biết: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chỉ có hai đơn vị duy nhất đủ tiêu chuẩn và được chấp thuận cho phối hợp cùng với Công ty Cổ phần IIG Việt Nam nhằm khảo thí, đánh giá năng lực tiếng Anh trên địa bàn.

    Cũng theo ông Hạnh, những đơn vị được Sở GD&ĐT chấp nhận này phải phối hợp với các bên liên quan thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng và quyền lợi của người thi. Hơn nữa, trước khi đơn vị nào tổ chức thi phải gửi về Sở GD&ĐT một bản hợp đồng, dựa trên cơ sở đó, Sở sẽ nắm bắt tình hình và ra văn bản chấp thuận hay không.

    Mặc dù vậy, trên thực tế PV ghi nhận được việc tổ chức khảo thí này phức tạp hơn rất nhiều; Có đơn vị không phép vẫn ngang nhiên được chủ tịch UBND huyện ký cho phép tổ chức khảo thí, hay đơn vị có phép lại tổ chức sai địa điểm cho phép… thậm trí việc khảo thí, đánh giá năng lực tiếng Anh này sai phạm mang tính hệ thống như có đơn vị trước khi được cấp phép đã tổ chức tuyến sinh và tiến hành khảo thí cho nhiều cán bộ trong ngành Giáo dục, Y tế…

    Đơn cử, ngày 17/4/2019, chủ tịch UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) có văn bản số 878/UBND-NV về việc khảo thí năng lực tiếng Anh đối với cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu thuộc huyện Yên Định. Nội dung ghi rõ, “Đồng ý cho Trường Bồi dưỡng cán bộ quán lý Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phối hợp với tổ chức II Việt Nam tổ chức hướng dẫn ôn tập và khảo thí năng lực tiếng Anh…”

    Được biết, trường Bồi dưỡng cán bộ quán lý Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam không nằm trong danh sách được sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho phép phối hợp với Công ty Cổ phần IIG Việt Nam.

    Như vậy, việc chủ tịch UBND huyện Yên Định hạ bút ký chấp nhận cho đơn vị nêu trên được phép tổ chức ôn tập, khảo thí năng lực Tiếng Anh trên địa bàn huyện Yên Định liệu có dấu hiệu "tiếp tay" cho hoạt động trái phép.

    Chủ tịch UBND huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa ký văn bản đồng ý cho một đơn vị tổ chức khảo thí, đánh giá năng lực tiếng Anh khi đơn vị này chưa được cấp phép.

    Tương tự, ngày 04/4/2019, Trường ĐH Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cũng đã tổ chức khảo thí, đánh giá năng lực tiếng Anh cho nhiều cán bộ ngành Y tế. Tuy nhiên, việc tổ chức này cũng mắc sai phạm trong quy chế như tổ chức sai địa điểm cho phép.

    Trước đó, ngày 25/12/2018 Sở GD&ĐT có văn bản số 3251 gửi chủ tịch UBND tỉnh về việc báo cáo kết quả thành lập, cấp phép, sáp nhập, chia tay, giải thể trung tâm ngoại ngữ, tin học và công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

    Nội dung văn bản nêu rõ: Trên địa bàn tỉnh có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân tự tuyên truyền, vận động lôi kéo người có nhu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học tham gia thi tại địa điểm không công khai trong tỉnh và ra tỉnh ngoài hây hoang mang trong dư luận.

    Theo đó, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh đạo các sở, ban ngành, UBND cấp huyện tăng cường phối hợp với Sở GD&ĐT nhằm đảm bảo hoạt động của các trung tâm theo đúng quy định của pháp luật.

    Bên cạnh đó, Sở này cũng đã đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa quan tâm chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố nắm bắt thông tin, giám sát các hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học đóng trên địa bàn nhằm kịp thời phối hợp, ngăn chặn sai phạm.

    Các đơn vị đã vi phạm trong việc khảo thí, đánh giá năng lực tiếng Anh như thế nào? Những tập thể và cá nhân nào đang tiếp tay cho hoạt động “chui”, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ và phản ánh tới bạn đọc trong những bài tiếp theo...

    ­Phan Mạnh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-to-chuc-khao-thi-danh-gia-nang-luc-ngoai-ngu-co-nhieu-vi-pham-a273001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan