+Aa-
    Zalo

    Vụ 300 xác thai nhi ở nhà máy rác Cà Mau: Nhà máy từng xin đất làm nghĩa địa thai nhi

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ "hơn 300 xác thai nhi ở nhà máy rác", lãnh đạo nhà máy rác thải TP. Cà Mau đã từng có văn bản đề nghị xin cấp đất để làm nghĩa địa.

    Liên quan đến vụ "hơn 300 xác thai nhi ở nhà máy rác", lãnh đạo nhà máy rác thải TP. Cà Mau đã từng có văn bản đề nghị xin cấp đất để làm nghĩa địa thai nhi khi phát hiện 10 xác thai nhi đầu tiên.

    Theo báo Pháp Luật TP. HCM, sáng 27/4, lãnh đạo nhà máy rác TP. Cà Mau cho biết đã từng có văn bản báo UBND tỉnh Cà Mau kèm theo các yêu cầu và cảnh báo sẽ có rất nhiều xác thai nhi trong tương lai. 

    Nhà máy đã từng xin cấp đất làm nghĩa trang thai nhi khi phát hiện ra 10 xác thai nhi đầu tiên. Ảnh: PLO.

    Theo hồ sơ lãnh đạo nhà máy rác TP. Cà Mau cung cấp, ngày 10/6/2013, ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty Công Lý, đơn vụ chủ quản nhà máy rác có tờ trình số 42 gửi UBND tỉnh Cà Mau. Nội dung thể hiện sau khi đi vào hoạt động được vài tháng, các công nhân của nhà máy rác thải này đã phát hiện 10 xác thai nhi lẫn trong rác thải được tập kết về nhà máy. 

    Tờ trình tháng 6/2013 của Công ty Công Lý. Ảnh: PLO.

    Tờ trình cũng nêu rõ: "Đó là một hành động phi nhân đạo, không thể chấp nhận được. Về lâu dài, nếu không được kiểm tra, ngăn chặn kịp thời sẽ có nhiều xác thai nhi bị vứt trong tình trạng như vậy".

    Ông Tô Hoài Dân khi đó cũng đề nghị tỉnh cấp cho một khu đất để "làm nghĩa trang cho các thai nhi bị bỏ rơi". Đồng thời ông đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm tra giám sát các bệnh viện, nhất là Bệnh viện sản nhi Cà Mau. 

    Công văn khẩn ngày 12/6/2013 của Chủ tịch tỉnh Cà Mau. Ảnh:PLO.

    Phản hồi tờ trình này, hai ngày sau, ông Dương Tiến Dũng, khi đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn khẩn gửi UBND TP. Cà Mau. Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Cà Mau rằng UBND TP. Cà Mau xem xét bố trí một phần diện tích trong nghĩa trang TP. Cà Mau theo yêu cầu của Công ty Công Lý. Tuy nhiên, chỉ đạo này đã không được thực hiện cho đến nay. 

    Trước đó, báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 24/4, ông Tô Hoài Dân - Tổng giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại du lịch Công Lý, đơn vị chủ quản của Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau - cho biết công ty đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau về tình trạng nhà máy phát hiện nhiều xác thai nhi lẫn trong rác.

    "Chúng tôi kiến nghị tỉnh sớm có hướng giải quyết, không thể để tình trạng này tiếp tục diễn ra", ông Dân nói.

    Cụ thể, Công ty TNHH xây dựng thương mại du lịch Công Lý cho biết có tình trạng xác thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải hằng ngày tập kết về nhà máy này. Tính từ khi đi vào hoạt động năm 2012 đến nay, nhà máy đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi.

    Trước những phản ánh của công ty, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP chủ trì, phối hợp với ngành y tế và tài nguyên - môi trường tìm cách phân loại rác thải y tế, ngăn chặn tình trạng xác thai nhi theo xe vào nhà máy, trong đó tập trung vào việc xử lý rác thải y tế tư nhân liên quan đến sản khoa.

    THỦY TIÊN(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-300-xac-thai-nhi-o-nha-may-rac-ca-mau-nha-may-tung-xin-dat-lam-nghia-dia-thai-nhi-a273037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan