Tình hình Afghanistan: Taliban tấn công vào thủ đô Kabul từ mọi hướng


Chủ nhật, 15/08/2021 | 18:30


Cùng sự kiện

Các tay súng Taliban đã bao vây thủ đô Kabul và bắt đầu mở chiến dịch tấn công nhằm vào Kabul từ mọi hướng.

Tin thế giới - Tình hình Afghanistan: Taliban tấn công vào thủ đô Kabul từ mọi hướng
Các tay súng Taliban trên đường tiến vào thủ đô Kabul. Ảnh: AFP

Ngày 15/8, AP đưa tin, lực lượng Taliban đã đánh đến vùng ven thủ đô Kabul của Afghanistan. Trong khi đó, bộ trưởng Nội vụ Afghanistan xác nhận rằng Taliban đang tấn công vào thủ đô ở mọi hướng.

Trong khi đó, phóng viên hiện trường của Sputnik đưa tin, các nhóm tay súng đầu tiên của Taliban đã tiền vào nội đô, giành quyền kiểm soát trường Đại học Kabul và cắm cờ của lực lượng này trên một số tòa nhà chính quyền.

Một số lượng lớn chiến binh Taliban đã chiếm lĩnh các ngả đường huyết mạch ở các quận huyện như Kalakan, Qarabagh và Paghman của thủ đô Kabul.

Theo Reuters, sau khi tiến công chớp nhoáng vào thủ đô, nhóm nổi dậy đã ra lệnh cho các chiến binh của họ kiềm chế bạo lực, cho phép ai tìm cách rời đi có thể đi lại an toàn và yêu cầu phụ nữ đi đến các khu vực được bảo vệ.

Người này cho biết: "Chúng tôi không muốn một người dân Afghanistan vô tội nào bị thương hay bị giết khi chúng tôi kiểm soát trật tự. Nhưng chúng tôi không tuyên bố ngừng bắn".

Hãng Reuters cũng đưa tin người phát ngôn của Taliban cho biết nhóm đang đàm phán với chính quyền Afghanistan để cho phép Kabul "đầu hàng trong hòa bình".

Trước đó ít giờ, AP dẫn lời quan chức Afghanistan và thành viên Taliban cho biết các tay súng đã chiếm giữ thủ phủ tỉnh Khost, cách thủ đô Kabul 200 km về phía đông nam. Đến nay, quân đội Afghanistan chỉ còn giữ được Kabul và 5 trên tổng số 34 tỉnh của đất nước.

Việc Mỹ, Anh và NATO rút quân khỏi Afghanistan làm dấy lên lo ngại Taliban có thể trở lại nắm quyền hoặc Afghanistan bị phe phái xâu xé.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc John Kirby nói: "Nếu chỉ nhìn vào những gì Taliban đã làm có thể thấy rằng họ đang cố gắng cô lập Kabul".

Tổng thống Ashraf Ghani đã tới Mazar-i-Sharif để chỉ đạo việc củng cố hệ thống phòng ngự, cũng như gặp gỡ các chỉ huy lực lượng quân sự địa phương.

Phó Tổng thống thứ nhất Afghanistan Amrullah Saleh tuyên bố rằng ông tự hào về các lực lượng vũ trang Afghanistan và chính phủ sẽ làm tất cả những gì có thể để tăng cường khả năng chống lại Taliban.

Một quan chức Liên Hợp Quốc thông tin rằng, sự bùng nổ của các cuộc giao tranh đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng người tị nạn. Khoảng 400.000 thường dân đã buộc phải sơ tán kể từ đầu năm nay. Nhiều gia đình đang phải sống tạm bợ tại một công viên ở Kabul.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-afghanistan-taliban-tan-cong-vao-thu-do-kabul-tu-moi-huong-a510276.html