+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/10: Israel không kích thẳng vào căn cứ MiG-29 Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/10: Israel không kích thẳng vào căn cứ MiG-29 Syria; Tổng thống Syria yêu cầu các lực lượng nước ngoài rút quân;...

    Israel không kích thẳng vào căn cứ MiG-29 Syria

    Truyền thông khu vực Trung Đông cho biết, Không quân Israel (IAF) vừa tấn công vào hàng loạt mục tiêu trong lãnh thổ Syria, trong đó đối tượng bị nhắm đến là các máy bay chiến đấu MiG-29.

    Theo dữ liệu sơ bộ, đây là những phương tiện chiến đấu vừa được Nga cung cấp cho đồng minh Syria vào năm ngoái chứ không phải các tiêm kích MiG-29 lạc hậu và ở trong tình trạng kỹ thuật tồi tệ mà Không quân Syria (SyAAF) sở hữu.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 10 10 2021 01
    Tiêm kích Israel tấn công hàng loạt các máy bay chiến đấu MiG-29 ở căn cứ không quân Shayrat. Ảnh minh họa

    Dựa trên những gì được các nguồn tin địa phương cung cấp, tiêm kích MiG-29SM đang ở căn cứ không quân Shayrat thuộc tỉnh Homs của Syria và một số tên lửa Israel đã được bắn về hướng này.

    Đánh giá theo thực tế đã xảy ra, máy bay chiến đấu Israel đã chủ định tấn công vào sân bay quân sự của Syria chứ không phải đòn đánh vu vơ nhằm mục đích không rõ ràng.

    Ngoài Shayrat thì căn cứ không quân Tiyas và Al-Qusayr cũng nằm ở tỉnh Homs đều bị tấn công, điều này khẳng định thêm Tel Aviv không nhắm vào Lực lượng vũ trang Iran cùng với dân quân đồng minh như những đợt oanh kích trước.

    Vấn đề cần nói đến tiếp theo chính là một số binh sĩ Nga và các thành viên của Công ty quân sự tư nhân Wagner trước đó đã từng có mặt tại căn cứ không quân Tiyas.

    Ngoài ra thời gian gần đây sân bay quân sự này cũng bắt đầu được Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm vũ trang thân Iran sử dụng, có thể nhằm triển khai trạm điều khiển máy bay không người lái.

    Tuy nhiên việc Israel có hành động đe dọa tới tính mạng của các quân nhân Nga cho thấy phía Tel Aviv bắt đầu phớt lờ những lời cảnh báo mà Moscow đưa ra, điều này dễ mang tới rắc rối lớn cho họ.

    Phản ứng quân sự của Israel nhiều khả năng liên quan tới việc Quân đội chính phủ Syria và Quân cảnh Nga vừa tiến vào thành phố Daraa, giải giáp các nhóm vũ trang địa phương do Tel Aviv hậu thuẫn.

    Theo báo chí Syria, cuộc tấn công của Israel đã thất bại một lần nữa, khi hệ thống phòng không đưa ra phản ứng kịp thời, thiệt hại từ cuộc không kích của IAF hoặc chỉ ở mức tối thiểu, hoặc hoàn toàn không có.

    Mặc dù vậy lại có thông tin cho rằng ít nhất một tên lửa đã phát nổ bên trong căn cứ không quân Tiyas. Kết quả là ít nhất 6 quân nhân Syria bị thương nặng và cơ sở hạ tầng gặp hư hại tương đối lớn.

    Tổng thống Syria yêu cầu các lực lượng nước ngoài rút quân

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 10 10 2021 02
    Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Twitter

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 9/10 nhấn mạnh “các thế lực nước ngoài bất hợp pháp” (ám chỉ đến các lực lượng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ), phải chấm dứt sự hiện diện trên lãnh thổ Syria.

    Hãng thông tấn quốc gia SANA dẫn phát biểu của Tổng thống Assad trong cuộc gặp Ngoại trưởng Iran Hussein Amir Abdullahian khẳng định cuộc chiến chống khủng bố sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả các khu vực của Syria đều được giải phóng. Bên cạnh đó, Tổng thống Syria và Ngoại trưởng Iran cũng thảo luận về quan hệ chiến lược giữa hai nước và những nỗ lực chung nhằm thúc đẩy các kế hoạch tăng cường hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực.

    Bình luận của Tổng thống Assad được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Faisal Mekdad xác nhận quân đội Syria sẽ tiến về khu vực Tây Bắc (thành trì của lực lượng phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn) và khu vực Đông Bắc (thành trì của lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ ủng hộ) để khôi phục quyền kiểm soát tại các khu vực này.

    Damascus gần đây đã kêu gọi sự cần thiết phải giải phóng những khu vực do phiến quân chiếm giữ ở miền Bắc Syria, đồng thời yêu cầu các thế lực nước ngoài hiện diện trái phép trên lãnh thổ Syria phải rút quân. Hồi cuối tháng 9 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã rút một phần binh sĩ khỏi phía Nam tỉnh Idlib (miền Bắc Syria). Tuy nhiên, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nắm quyền kiểm soát tuyến đường đường cao tốc trọng yếu M4 của Syria.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-10-10-2021-israel-khong-kich-thang-vao-can-cu-mig-29-syria-a515808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan