Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/9: S-200 Syria cố tình bắn trượt để "truy vết" phòng không Israel


Chủ nhật, 12/09/2021 | 09:00


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/9: S-200 Syria cố tình bắn trượt để "truy vết" phòng không Israel; Syria hy vọng đám phán về soạn thảo hiến pháp mới được nối lại;...

S-200 Syria cố tình bắn trượt để "truy vết" phòng không Israel

Những cuộc tấn công mới nhất của Không quân Israel nhằm vào các mục tiêu trong lãnh thổ Syria hầu như đều đi kèm với việc Syria phóng tên lửa phòng không của mình về phía đối phương.

Theo những giả thiết ban đầu, các tên lửa này đã tấn công tốp máy bay chiến đấu của Israel, tuy nhiên trên thực tế, Syria chỉ đang cố gắng "truy vết" hệ thống phòng không Israel và giờ đây họ đã thành công trong việc gây nhiễu lưới lửa phòng thủ Tel Aviv.

“Tên lửa dẫn đường 5V21 của tổ hợp phòng không S-200 có thể dễ dàng bắt kịp bất kỳ máy bay chiến đấu nào của Israel, nhưng rõ ràng chúng đã không chủ đích làm điều đó.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/9: S-200 Syria cố tình bắn trượt để 'truy vết' phòng không Israel
Một tên lửa S-200 Syria được phóng đi. Ảnh: Reporter

Cho đến nay, có những giả thiết cho rằng Syria cố tình phóng tên lửa phòng không S-200 về phía Israel với mục đích dò tìm vị trí các khu vực triển khai hệ thống đánh chặn của Israel”, một chuyên gia quân sự Nga lưu ý.

Theo nhà phân tích, S-200 là vũ khí có tầm bắn xa nhất trong số các tên lửa đang phục vụ trong biên chế Quân đội Syria và các hệ thống phòng không - phòng thủ tên lửa của Israel đơn giản là không thể không chú ý đến nó.

Khi đó, các phương tiện trinh sát điện tử của Syria và Nga có thể dễ dàng xác định vị trí của radar cũng như bệ phóng thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel, từ đó có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả của chúng trong tương lai.

Hiện xuất hiện một số giả thiết cho rằng Iran cũng đang rất quan tâm đến điều này, bởi vì trong trường hợp xảy ra xung đột quy mô lớn giữa Israel và Iran, các hệ thống phòng không của Tel Aviv sẽ đơn giản là không thể đẩy lùi một cuộc tấn công quy mô lớn từ Tehran, và một làn sóng tấn công tên lửa mạnh mẽ sẽ đủ để phá hủy một nửa lãnh thổ quốc gia Do Thái.

Tuy vậy vào thời điểm hiện tại, cả giới chức quân sự Nga, Syria cũng như Israel đều chưa đưa ra bất cứ bình luận chính thức nào về những gì được báo chí khu vực đăng tải.

Syria hy vọng đám phán về soạn thảo hiến pháp mới được nối lại

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/9: S-200 Syria cố tình bắn trượt để 'truy vết' phòng không Israel (Hình 2).
Ngoại trưởng Syria Faisal al-Meqdad. Ảnh: AP

Phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) về Syria cho biết ông đã "có các cuộc thảo luận rất tốt" tại Damascus vào ngày 11/9, đồng thời bày tỏ hy vọng ủy ban thảo luận hiến pháp hậu chiến tranh cho đất nước này có thể sớm triệu tập.

Phát biểu sau khi gặp Ngoại trưởng Syria Faisal al-Meqdad, nhà ngoại giao người Na Uy Geir Pedersen nêu rõ: "Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận rất quan trọng và rất tốt" Ông nói thêm: "Chúng tôi đã thảo luận những thách thức kinh tế và nhân đạo tại Syria, những thách thức kh.i nó tác động tới sinh kế, và việc tất cả chúng ta có thể làm là giúp cải thiện tình hình đó."

Theo ông Pedersen, ông hy vọng "nhanh chóng tiến tới một ủy ban hiến pháp" tạo ra một hiến pháp hậu chiến tranh, và "có thể kêu gọi vòng đàm phán thứ 6" giữa các thành viên ủy ban.

Cho đến nay, Ủy ban Hiến pháp Syria (SCC) đã trải qua 5 vòng đàm phán. Vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức hồi cuối tháng 1 năm nay ở Geneva (Thụy Sĩ).

SCC gồm đại diện của Chính phủ Syria, phe đối lập và xã hội dân sự, chính thức được thành lập ở Geneva ngày 30/10/2019 để soạn thảo một hiến pháp mới. Tiểu ban của SCC gồm 45 đại diện, mỗi bên có 15 đại diện, tập trung thảo luận về Các nguyên tắc Hiến pháp.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-12-9-2021-s-200-syria-co-tinh-ban-truot-de-truy-vet-phong-khong-israel-a512958.html