Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/7: Căn cứ Mỹ tại Syria liên tục bị tấn công


Thứ 3, 13/07/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/7: Căn cứ Mỹ tại Syria liên tục bị tấn công; Mỹ gấp gáp rút khỏi Afghanistan;...

Căn cứ Mỹ tại Syria liên tục bị tấn công

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/7: Căn cứ Mỹ tại Syria liên tục bị tấn công
Một căn cứ Mỹ ở Syria. Ảnh: AP

Theo South Front, hai vụ tấn công được cho là nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Đông Bắc Syria, nơi lực lượng Mỹ đang nắm quyền kiểm soát các mỏ dầu, khí đốt, xảy ra chỉ trong chưa đầy 12 giờ.

Vào đầu ngày 11/7, nhiều vụ nổ xảy ra tại một căn cứ Mỹ tại nhà máy gas CONICO ở vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor. Liên quân Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã "phớt lờ" vụ việc. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận vài giờ sau đó rằng đã có một cuộc "tấn công hỏa lực gián tiếp" nhằm vào căn cứ của Mỹ.

Phóng viên Idrees Ali của Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết, cuộc tấn công này không gây tổn thất về người và tài sản.

Tuy nhiên, chưa đầy 12 giờ sau, vụ nổ lại xảy ra tại căn cứ chính của Mỹ ở mỏ dầu al-Omar trong vùng nông thôn phía đông nam Deir Ezzor.

Một số nguồn tin, trong đó có Cơ quan Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), tiết lộ một quả tên lửa đã bắn trúng căn cứ Mỹ. Vụ tấn công được cho là diễn ra khi liên quân do Mỹ đứng đầu và lực lượng SDF đang tổ chức một buổi huấn luyện chung tại căn cứ.

Liên quân Mỹ và SDF vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Mỹ gấp gáp rút khỏi Afghanistan

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/7: Căn cứ Mỹ tại Syria liên tục bị tấn công (Hình 2).
Lính Afghanistan canh gác tại căn cứ không quân Bagram. Ảnh: AP

Ngày 12/7, tướng Austin Miller tham dự buổi lễ kết thúc vai trò chỉ huy tư lệnh lực lượng Mỹ trong cuộc chiến ở Afghanistan, đặt dấu chấm hết mang tính biểu tượng cho cuộc xung đột dài nhất mà Mỹ từng tham gia, bất chấp thực tế là lực lượng Taliban tiếp tục đà giành thêm lãnh thổ.

Ông Miller trở thành vị tướng 4 sao cuối cùng ở Afghanistan trong buổi lễ diễn ra ở Kabul trước khi Mỹ chấm dứt hoàn toàn sứ mệnh quân sự ở quốc gia này vào ngày 31/8/2021 như Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề ra.

Dù buổi lễ mang lại cho các cựu binh Mỹ từng chiến đấu ở Afghanistan cảm giác khép lại, nhưng chưa biết điều này có thể trấn an chính phủ được phương Tây hậu thuẫn ở Afghanistan khi Taliban tiếp tục mở rộng chiến dịch giành quyền kiểm soát lãnh thổ với quy mô lớn hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi Mỹ bắt đầu tấn công vào quốc gia này hay không. Taliban nói rằng họ đã kiểm soát được 85% lãnh thổ Afghanistan.

Tướng lục quân Mỹ Kenneth McKenzie từ Bộ chỉ huy trung tâm tại Florida chuyên giám sát các điểm nóng ở Afghanistan, Iraq và Syria, vừa bay đến Kabul để nhấn mạnh sự hỗ trợ của Mỹ đối với lực lượng an ninh Afghnistan trong tương lai, Reuters đưa tin.

Ông McKenzie cảnh báo rằng trung tâm các tỉnh của Afghanistan đang đối mặt với rủi ro, nhưng nhấn mạnh lực lượng an ninh Afghanistan được Mỹ hậu thuẫn “quyết tâm chiến đấu để giữ các thủ phủ đó”. Sau khi ông Miller từ chức, ông McKenzie sẽ vẫn có thể ra lệnh cho lực lượng Mỹ không kích Taliban từ nay đến ngày 31/8 để hỗ trợ chính quyền ở Kabul.

Trong khi đó, al-Qaeda đang dùng hashtag “the year of running away” (năm bỏ chạy) trên Telegram để chế nhạo việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-13-7-2021-can-cu-my-tai-syria-lien-tuc-bi-tan-cong-a506921.html