Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/9: Mỹ không kích rung chuyển khu vực biên giới Syria-Iraq


Thứ 4, 15/09/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/9: Mỹ không kích rung chuyển khu vực biên giới Syria-Iraq; Nga chỉ trích các lực lượng nước ngoài tại Syria;...

Mỹ không kích rung chuyển khu vực biên giới Syria-Iraq

Ngày 14/9, truyền thông Iraq đưa tin, Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các vị trí của lực lượng dân quân vũ trang tại biên giới giữa Syria và Iraq.

Các hãng truyền thông của Iraq cho biết, vụ không kích dữ dội đã làm rung chuyển khu vực Al-Bukamal của Syria nằm ở biên giới giáp với tỉnh Anbar của Iraq.

Hiện vẫn chưa có báo cáo về tình hình thiệt hại từ vụ không kích.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/9: Mỹ không kích rung chuyển khu vực biên giới Syria-Iraq
Vụ không kích nhằm vào lực lượng dân quân tại biên giới Syria và Iraq. Ảnh: nrttv

Vụ không kích diễn ra vài ngày sau khi lực lượng Mỹ đồn trú tại sân bay quốc tế Erbil ở khu vực Kurdistan của Iraq bị tấn công bởi các máy bay không người lái có gắn bom.

Trước đó, hôm 11/9, lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Iraq xác nhận đã bị tấn công bằng hai máy bay không người lái tại khu vực Erbil của Iraq mà không gây ra bất kỳ thương vong nào. Các biện pháp phòng vệ đã được kích hoạt để tiêu diệt các máy bay không người lái trên.

Nga chỉ trích các lực lượng nước ngoài tại Syria

Tuyên bố ra ngày 14/9 của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin khẳng định vấn đề lớn ở Syria hiện nay là việc các lực lượng vũ trang nước ngoài vẫn hiện diện tại một số khu vực ở quốc gia Trung Đông này mà không có sự chấp thuận của LHQ cũng như của Chính phủ Syria. Theo ông, điều này mâu thuẫn với luật pháp quốc tế và cản trở những nỗ lực của ban lãnh đạo hợp pháp tại Syria nhằm củng cố đất nước, tiến lên trên con đường khôi phục với tốc độ khả thi.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin nhấn mạnh những nỗ lực chung của hai nước đã mang lại những kết quả nhất định, đặc biệt trong các lĩnh vực như viện trợ nhân đạo, thương mại và kinh tế. Trong nửa đầu năm nay, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp 3,5 lần. Nga cũng hỗ trợ Syria trong phòng chống đại dịch COVID-19 với đợt vận chuyển đầu tiên vaccine Sputnik V và Sputnik Light đã được thực hiện.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/9: Mỹ không kích rung chuyển khu vực biên giới Syria-Iraq (Hình 2).
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc gặp tại Moscow ngày 13/9. Ảnh: Getty

Về phần mình, Tổng thống Syria al-Assad đã hoan nghênh quan hệ hợp tác giữa quân đội hai nước với những "kết quả ấn tượng", bao gồm việc hồi hương những người tị nạn bị buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, giải phóng nhiều vùng lãnh thổ bị khủng bố chiếm đóng. Ông cũng cảm ơn nhà lãnh đạo Nga hỗ trợ nhân đạo cho Syria và những nỗ lực ngăn chặn khủng bố. Nhà lãnh đạo Syria cũng mô tả các biện pháp trừng phạt mà một số quốc gia áp đặt đối với Syria là "chống lại nhân loại" và "bất hợp pháp".

Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các phe phái tại Syria đạt được các thỏa thuận chính trị mà không chịu bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài.

Cùng tham dự hội đàm còn có Ngoại trưởng Syria Faisal al-Meqdad và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-15-9-2021-my-khong-kich-rung-chuyen-khu-vuc-bien-gioi-syria-iraq-a513248.html