+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/9: Nga dội bom vào nơi ẩn náu của IS

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/9: Nga dội bom vào nơi ẩn náu của IS; Dân Syria vẫn khốn khổ trong cảnh bị vây hãm sau 10 năm;...

    Nga dội bom vào nơi ẩn náu của IS

    Quân đội Nga đã tìm cách để truy tìm một nhóm khủng bố IS có thể đã tham gia vào cuộc tấn công đoàn xe quân sự Nga ở tỉnh Homs của Syria khoảng 1 tuần trước.

    Việc truy tìm trên có thể đã giúp quân đội Nga tìm đến hang ổ của khủng bố và tiêu diệt chúng bằng cách điều máy bay quân sự ném bom vào lối vào các hầm mà khủng bố ẩn náu.

    tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-16-9-2021.mp4

    Video: Nga dội bom vào vị trí ẩn náu của nhóm khủng bố IS. Nguồn: RusVesna.su

    Trên đoạn video được giới thiệu, có thể thấy khoảnh khắc truy lùng những kẻ khủng bố IS và những cuộc tấn công mạnh mẽ tiếp theo vào nơi ẩn náu đã được xác định của các chiến binh. Sau cuộc tấn công của quân đội Nga, lối vào các hầm trú ẩn dưới lòng đất của khủng bố bị phá hủy hoàn toàn và có thể có vài trăm tên khủng bố bên trong.

    Đáng chú ý là sau một cuộc tấn công của quân khủng bố IS vào một đoàn xe quân sự Nga ở tỉnh Homs của Syria, Nga đã tăng cường một chiến dịch quân sự ở miền trung Syria với mục tiêu là loại bỏ các tay súng IS còn lại.

    Dân Syria vẫn khốn khổ trong cảnh bị vây hãm sau 10 năm

    ông Paulo Pinheiro, người đứng đầu Ủy ban Điều tra của LHQ về Syria, ngày 14/9 đưa ra lời cảnh báo tương lai người dân quốc gia Trung Đông này "ngày càng ảm đạm" do nền kinh tế sa sút cùng tình hình xung đột leo thang ở khắp các vùng Tây Bắc, Đông Bắc và miền Nam.

    "Các bên xung đột (ở Syria) tiếp tục gây ra tội ác chiến tranh và vi phạm các quyền con người. Cuộc chiến nhắm vào dân thường Syria vẫn xảy ra và họ rất khó tìm được nơi trú ẩn an toàn", quan chức LHQ nói.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 16 9 2021 2
    10 năm nội chiến đã tàn phá Syria nghiêm trọng. Ảnh: Seattle Times

    Ủy ban của LHQ cũng bày tỏ quan ngại về việc những người tị nạn Syria không có nơi nào để trở về. Khi giao tranh bùng nổ, lực lượng Chính phủ Syria đã tái áp dụng chiến thuật vây hãm nhằm cô lập các tay súng phiến quân, song đã khiến dân thường bị mắc kẹt.

    Tại vùng Afrin và Ras al-Ayn thuộc tỉnh Aleppo, chỉ trong vài tháng, 243 dân thường đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom xe do các phần tử cực đoan tiến hành ở các khu chợ, đường phố; trong khi nhiều người khác chết vì những đợt pháo kích qua lại của phiến quân và quân đội chính phủ.

    Các thành viên Ủy ban Điều tra của LHQ và Syria cũng xác nhận, lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad hiện kiểm soát tới 70% lãnh thổ và khoảng 40% dân số, nhưng các biện pháp hòa giải không được đẩy mạnh và chưa mang lại kết quả khả quan nào.

    Hồi tháng 3/2021, nhân dịp 10 năm xung đột nổ ra ở Syria, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres từng cảnh báo: "Giải pháp quân sự không phải là cách giải quyết cuộc xung đột ở Syria, còn tình hình hiện nay tại đây đang tiếp diễn theo hướng "không còn chiến tranh, nhưng cũng chẳng có hòa bình"".

    "9/10 người Syria hiện đang sống trong cảnh nghèo đói, với 60% dân số có nguy cơ bị đói trong năm nay - con số cao nhất chưa từng có trong lịch sử xung đột Syria", Tổng Thư ký Guterres phát biểu. "Syria là cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất thế giới".

    Syria lâm vào nội chiến năm 2011 sau khi làn sóng Mùa xuân Arab tràn qua nước này. Năm 2014, với sự trỗi dậy của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq, Chính phủ Syria mất gần như toàn bộ lãnh thổ vào tay các nhóm phiến quân và khủng bố Hồi giáo cực đoan.

    Sau đó, Liên quân do Mỹ dẫn đầu và quân đội Nga lần lượt tham gia vào các chiến dịch chống khủng bố IS trong lãnh thổ Syria vào năm 2014 và 2015.

    Đến năm 2017, IS cơ bản đã bị đẩy lùi, Cchính quyền của ông Assad giành lại quyền kiểm soát phần lãnh thổ rộng lớn ở bờ Đông sông Euphrates; dân quân thân Mỹ kiểm soát khu vực bờ Tây. Các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan co cụm ở vùng Tây Bắc.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-16-9-2021-nga-doi-bom-vao-noi-an-nau-cua-is-a513357.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan