Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/4: IS tấn công khiến lính Nga thiệt mạng


Chủ nhật, 18/04/2021 | 02:16


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/4: IS tấn công khiến lính Nga thiệt mạng; Nga tiếp tục dội "mưa lửa" ngăn IS trỗi dậy;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/4: IS tấn công khiến lính Nga thiệt mạng; Nga tiếp tục dội "mưa lửa" ngăn IS trỗi dậy;...

IS tấn công khiến lính Nga thiệt mạng

Binh lính Nga ở Syria. Ảnh: Economist

Hãng tin Amaq có liên hệ với IS ngày 17/4 (giờ địa phương) thông báo, ngoài 2 quân nhân Nga thiệt mạng, một số binh sĩ khác của Nga bị thương trong cuộc đụng độ nổ ra ở thị trấn al-Sukhna, vùng nông thôn thành phố Homs. Theo hãng tin, IS còn tấn công một trực thăng của Nga.

Nga đã thắt chặt kiểm soát trên hầu hết khu vực do IS nắm giữ kể từ năm 2015, hiện diện ở sa mạc Badia rộng lớn, nơi các chiến binh IS vẫn đang kiểm soát một số khu vực ở tỉnh Homs và về phía đông tới biên giới Iraq, và tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công chết người chống lại lực lượng Syria và các lực lượng dân quân đồng minh của Iran.

Mặc dù IS bị trục xuất khỏi vùng lãnh thổ cuối cùng ở miền đông Syria vào tháng 3/2019, nhưng các tay súng IS vẫn tiếp tục hiện diện trên sa mạc Badia.

Tờ Zaman al-Wasl cho hay, lực lượng Nga đang chuẩn bị thiết lập một căn cứ quân sự lâu dài gần thành phố lịch sử Palmyra ở giữa sa mạc Syria.

Theo các nguồn tin, căn cứ quân sự của Nga sẽ được bố trí ở Mont al-Mazar, hay Jabal al-Mazar, cách Palmyra khoảng 13 km về phía bắc.

Nga tiếp tục dội "mưa lửa" ngăn IS trỗi dậy

Chiến đấu cơ Nga tấn công các vị trí của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Theo Syriar, máy bay phản lực Nga đã tấn công vào các vị trí của IS với hơn 35 cuộc không kích, cùng với các hoạt động chiến đấu liên tục.

Các nhà hoạt động của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đã ghi nhận hơn 35 cuộc không kích của Nga kể từ sáng qua nhằm vào các vị trí của IS trên sa mạc Syria. Các cuộc không kích tập trung vào khu vực Jabal Al-Bishri ở nam Al-Raqqah và sa mạc Hama.

Trong khi đó, các hoạt động tấn công chống trả của lực lượng quân đội chính phủ Syria và dân quân do Nga hậu thuẫn vẫn tiếp tục ở một số khu vực thực địa của sa mạc Syria.

Thời gian qua, các chiến binh IS đã tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào các lực lượng của chế độ trên sa mạc rộng lớn trải dài từ trung tâm Syria đến biên giới phía đông với Iraq.

Tuần trước, các tay súng khủng bố cũng đã tấn công lực lượng chính phủ tại làng Al-Saan thuộc tỉnh Hama, trước khi bắt cóc 8 cảnh sát và 11 thường dân ở ngôi làng nhỏ khác, hãng thông tấn nhà nước SANA cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả già vì tấn công Nga

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá nếu vi phạm thỏa thuận với Nga ở Syria. Ảnh minh họa

Theo Avia-pro, một trong những khu vực ở phía đông bắc của Syria, nơi quân đội Nga trước đây có đặt các căn cứ quân sự đã phải hứng chịu hỏa lực tên lửa cực mạnh từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Khu vực này chính là Al-Malikiya nơi người Kurd, Mỹ, SAA và Nga hiện đang cố gắng kiểm soát. Tuy nhiên, toan tính của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực này có thể gây nên các hành động thù địch nhắm vào Ankara.

"Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và SNA đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo binh vào các vị trí của lực lượng người Kurd ở các làng Maraanaz và al-Malikiya ở phía bắc tỉnh Aleppo", Telegram đưa tin từ WarJournal.

Hiện tại, do các hành động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các phần tử thánh chiến dưới quyền kiểm soát của họ ở Syria đang gây căng thẳng rất nghiêm trọng. Trong khi Nga đã nhiều lần truyền đi thông điệp với Ankara rằng Moscow sẽ ngay lập tức trả đũa khi Ankara tấn công vào các khu vực do quân đội Syria kiểm soát và nếu các vụ tấn công là vi phạm các thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ phải trả giá.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-184-is-tan-cong-khien-linh-nga-thiet-mang-a362884.html