Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/3: Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu không kích tại Syria sau 17 tháng


Chủ nhật, 21/03/2021 | 02:24


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/3: Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu không kích tại Syria sau 17 tháng; Syria gay gắt chỉ trích Mỹ canh giữ các mỏ dầu;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/3: Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu không kích tại Syria sau 17 tháng; Syria gay gắt chỉ trích Mỹ canh giữ các mỏ dầu;...

Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu không kích tại Syria sau 17 tháng

Khói lửa bốc lên tại Syria sao một cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa

Theo AFP, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, một máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/3 đã oanh tạc một khu vực ở miền Bắc Syria do dân quân người Kurd nắm giữ.

Đây là vụ không kích đầu tiên của Ankara tại Syria trong vòng 17 tháng.

SOHR cho hay: "Một máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các vị trí quân sự của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) tại ngôi làng Saida thuộc ngoại ô Ain Issa."

Hồi tháng 2/2020, ít nhất 11 binh sỹ Syria đã thiệt mạng do các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ trong cùng ngày vào tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria.

Theo SOHR, vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã nhắm vào các mục tiêu của lực lượng Chính phủ Syria tại khu vực nằm giữa các thành phố Maarat al-Numan và Saraqeb thuộc tỉnh Idlib.

Nga ủng hộ Chính phủ Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn một số nhóm vũ trang đối lập. Sau đợt leo thang căng thẳng vào đầu năm 2020, gây nguy cơ đẩy hai bên vào tình trạng đối đầu trực diện, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vào tháng 3/2020 đã đồng ý chấm dứt đối đầu và tiến hành các hoạt động tuần tra chung tại Idlib.

Syria gay gắt chỉ trích Mỹ canh giữ các mỏ dầu

Quân đội Mỹ canh giữ một mỏ dầu ở Syria. Ảnh minh họa

Ngày 20/3, theo hãng tin RT (Nga), trên kênh truyền hình quốc gia Syria, Bộ trưởng Năng lượng và Dầu mỏ Syria Bassam Tomeh đã chỉ trích gay gắt việc Mỹ canh giữ mỏ dầu tại Syria.

“Những gì đang diễn ra trong suốt cuộc chiến tại Syria chưa hề xảy ra ở bất cư nước nào trên thế giới bởi Mỹ và các đồng minh đang ngăn cản chúng tôi khai thác nguồn tài nguyên dồi dào đồng thời ngăn chặn hàng hóa thiết yếu đến Syria”, vị Bộ trưởng Syria Bassam Tomeh nói.

Cũng theo ông này, kể từ khi Mỹ đưa quân đến Syria, tổng thiệt hại trong ngành dầu mỏ mà nước này đang phải chịu đựng đã lên tới hơn 92 tỉ USD. Đồng thời, ông nhấn mạnh Washington đang kiểm soát 90% nguồn dầu thô trong khu vực Đông Bắc Syria.

Được biết, trong cuộc phỏng vấn tháng trước với tờ báo al-Akhbar của Li-băng, Thống đốc tỉnh Hasakah (Syria), ông Ghassan Khalil cho biết, phiến quân người Kurd được Mỹ chống lưng đã lấy trộm 140.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ các mỏ dầu trong khu vực. Sau đó, nhóm phiến quân này buôn lậu dầu sang biên giới Iraq.

Trong khi đó, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do phiến quân người Kurd lãnh đạo, đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ tại khu vực Đông Bắc Syria, lại đang được Bộ Quốc phòng Mỹ hỗ trợ trực tiếp.

Trước đó, chính quyền Mỹ dưới thời ông Donald Trump đã tăng cường lực lượng, tập trung bảo vệ mỏ dầu tại Syria, ngăn rơi vào tay các tổ chức khủng bố. Về phía Mỹ, giới chức nước này luôn khẳng định, việc Lầu Năm Góc duy trì hiện diện quân sự tại Syria với mục tiêu chính là ngăn chặn sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-213-tho-nhi-ky-lan-dau-khong-kich-tai-syria-sau-17-thang-a359900.html