+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/2: Mỹ chuyển số lượng lớn tên lửa Stinger cho phe đối lập

    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/2: Mỹ chuyển số lượng lớn tên lửa Stinger cho phe đối lập; Mỹ không kích các mục tiêu thân Iran;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/2: Mỹ chuyển số lượng lớn tên lửa Stinger cho phe đối lập; Mỹ không kích các mục tiêu thân Iran;...

    Mỹ chuyển số lượng lớn tên lửa Stinger cho phe đối lập

    Tên lửa vác vai Stinger của Mỹ. Ảnh minh họa

    SANA ngày 24/2 đưa tin, lực lượng Mỹ đã vận chuyển số lượng lớn vũ khí cho phe đối lập Syria bằng trực thăng vận tại, trong đó phần lớn là Stinger và Javelin. Số vũ khí này được chuyến đến vùng nông thôn phía nam al-Hasakah.

    Stinger là tên lửa điển hình của hệ thống phòng không vác vai (MANPADS) thế hệ 2. Nó có khả năng đánh chặn mọi góc độ, nghĩa là nó có thể phát hiện và phóng đạn chống máy bay ở mọi góc độ, không chỉ bắn đuổi từ phía sau.

    Theo thống kê của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) kể từ giữa tháng 4/2016 đến nay, đã có hàng loạt vụ máy bay của chính phủ Syria bị đối lập và quân khủng bố bắn hạ bằng MANPADS Stinger, trong đó có cả cường kích Su-22.

    Hiện không rõ số lượng cụ thể vũ khí trong đợt chuyển giao này nhưng hãng tin AMNA cho rằng, chỉ với việc chúng được vận chuyển trên những chiếc trực thăng CH-47 Chinook cũng đủ cho thấy, số lượng không hề ít.

    Tuy nhiên theo AMN, nếu Mỹ dùng những vũ khí giúp lực lượng đối lập chống lại quân chính phủ Syria và lực lượng Nga đây sẽ là một biện pháp hoàn toàn phản tác dụng.

    "Dù những người này (phe đối lập Syria) được người Mỹ huấn luyện và trang bị, nhưng cuối cùng họ có thể sẽ làm điều tương tự vụ hôm 11/9 ở New York", AMN cảnh báo Mỹ và cho biết thêm rằng, động thái này có thể tạo thành mối đe dọa đối với cả các máy bay Nga và Mỹ trong tương lai.

    "Đây là động thái này rất nguy hiểm, bởi vì hôm nay họ sẽ bắn hạ các máy bay của Syria và chắc hẳn máy bay Mỹ cũng không phải là ngoại lệ một khi mối quan hệ của Mỹ với lực lượng này không còn như hiện nay", AMN nhận định.

    Mỹ không kích các mục tiêu thân Iran

    Mỹ bất ngờ không kích các mục tiệu được Iran bảo trợ ở Syria. Ảnh minh họa

    Ngày 26/2, các phương tiện truyền thông tại Trung Đông đưa tin Mỹ đã không kích các mục tiêu được Iran bảo trợ tại Syria.

    Theo các nguồn tin trên, cuộc không kích đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép thực hiện, sau một thời gian dài quân đội Mỹ dừng các chiến dịch không kích tại Syria. Cuộc không kích diễn ra sau một loạt vụ tấn công bằng rocket nhằm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq.

    Mỹ hiện duy trì một số lượng không lớn binh sĩ ở Syria sau khi nhóm Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại tại quốc gia Trung Đông này. Theo Reuters, vụ không kích trên “dường như là hành động tấn công có giới hạn, nhằm giảm nguy cơ leo thang”.

    Vụ tấn công cũng được cho là động thái nhằm trấn an Chính phủ Iraq, sau khi vùng Xanh ở thủ đô Baghdad của nước này tuần trước hứng chịu hàng loạt vụ nã rốc-két và tên lửa.

    Ngày 25/2, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Biden và Thủ tướng Mustafa Al-Kadhimi đã có cuộc điện đàm, thảo luận về diễn biến này. Hai nhà lãnh đạo đồng thuận rằng những đối tượng gây ra vụ nã rốcket “phải bị đáp trả”.

    Trước đó, một loạt tên lửa đã nhằm mục tiêu vào khu vực an ninh cao ở thủ đô Baghdad của Iraq, nơi đặt trụ sở Đại sứ quán Mỹ.

    Mỹ đã bày bỏ bất bình trước loạt vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các lực lượng của liên quân do Mỹ đứng đầu và các mục tiêu khác tại Iraq, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington sẽ có hành động đáp trả vào thời gian và địa điểm thích hợp.

    Nga rút lui sau cuộc tấn công vũ bão của khủng bố

    Quân đội Nga ở Syria. Ảnh minh họa

    Phó giám đốc Trung tâm Hòa giải các bên đối lập của Nga tại Syria Vyacheslav Sytnik thông báo, ngày 24/2, chiến binh của nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra đã nổ súng vào trạm kiểm soát Serakab và thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

    Phía Nga đã quyết định sơ tán nhân viên của trạm kiểm soát, ông Sytnik cho biết nhưng không nói rõ có thương vong hay không. Một lần nữa ông thúc giục chỉ huy các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang kiểm soát phía tây bắc Syria đảm bảo an ninh cho dân thường muốn đi qua các trạm kiểm soát.

    SANA cho biết nhóm khủng bố trên đã nổ súng vào hành lang nhân đạo Tronba-Saraqib. Theo đó, cuộc pháo kích được thực hiện nhằm “ngăn chặn lối thoát của dân thường khỏi các khu vực do các toán cướp kiểm soát”, tuy nhiên không có báo cáo về thương vong.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-262-my-chuyen-so-luong-lon-ten-lua-stinger-cho-phe-doi-lap-a357333.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan