+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/4: Thủ lĩnh bộ tộc Ả Rập bị ám sát, căng thẳng leo thang

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/4: Thủ lĩnh bộ tộc Ả Rập bị ám sát, căng thẳng leo thang; Tàu chở dầu Iran vẫn bị tấn công dù được Nga bảo vệ;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/4: Thủ lĩnh bộ tộc Ả Rập bị ám sát, căng thẳng leo thang; Tàu chở dầu Iran vẫn bị tấn công dù được Nga bảo vệ;...

    Thủ lĩnh bộ tộc Ả Rập bị ám sát, căng thẳng leo thang

    Giao tranh cũng diễn ra dữ dội tại al-Qamishli. Ảnh: SF

    Hayis Al-Jaryan, một thủ lĩnh bộ tộc Ả Rập, đã bị bắn chết bởi một tay bắn tỉa chỉ vài phút sau khi rời khỏi cuộc họp với các thủ lĩnh của Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF) hôm 23/4.

    Nhóm Asayish cáo buộc NDF ám sát Al-Jaryan (người ủng hộ SDF). Tuy nhiên, NDF lại cáo buộc bộ tộc Tayy, lực lượng chống lại người Kurd, chính là những người đứng sau vụ ám sát này.

    Mặc dù kẻ đứng sau cuộc ám sát chưa được xác định nhưng các cuộc giao tranh dữ dội đã xảy ra. Asayish đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào các tay súng NDF ở quận Tayy. Đến sáng 24/4, các tay súng người Kurd đã chiếm được các trường học Fadel Hassan và Ibn Sina.

    Trước đó một ngày, phái đoàn của lực lượng Nga và Quân đội Ả Rập Syria đã đến tiền tuyến ở Tayy và có cuộc gặp với các sĩ quan của Asayish. Một lệnh ngừng bắn đã được đề xuất. Tuy nhiên, nỗ lực này đã bị sụp đổ sau vài giờ.

    SDF đang tận dụng cuộc xung đột để củng cố ảnh hưởng của mình ở al-Qamishli. Cuộc xung đột đang được cổ vũ như một cuộc đấu tranh chống lại chính phủ. Nhưng thực tế là lực lượng người Kurd đang đối mặt với các bộ lạc Ả Rập địa phương và mong muốn của họ không điều gì khác ngoài việc bảo vệ ngôi nhà của chính mình.

    Hiện tại, các cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra ở quận Tayy. Tuy nhiên, tình hình có thể sớm vượt khỏi tầm kiểm soát.

    Hai bên đều đổ lỗi cho nhau về việc bên kia vi phạm lệnh ngừng bắn. Cả NDF và Asayish đều sử dụng vũ khí hạng nặng trong các cuộc giao tranh. Một đứa trẻ 14 tuổi đã thiệt mạng vì bị thương quá nặng. Nhiều dân thường khác cũng đã bị thương trong cuộc đụng độ dữ dội giữa 2 lực lượng.

    Ở quận al- Bsheiriyeh, giao tranh dữ dội cũng đã xảy ra. Nguồn cơn của các cuộc giao tranh ở đây chính là việc các quân nhân của Cục tình báo Quân đội Syria đã nổ súng vào một trạm kiểm soát tạm thời của Asayish. Theo một số nguồn tin, cả 2 bên đều chịu thiệt hại về người. Hiện tại, tổng số thương vong vẫn chưa được tiết lộ.

    SDF hiện đang cáo buộc Damascus và lực lượng ủng hộ Nga có “các hành động khiêu khích”. Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn dường như đang lợi dụng vụ việc để hạn chế ảnh hưởng của lực lượng chính phủ Syria ở thành phố al-Qamishli.

    Tàu chở dầu Iran vẫn bị tấn công dù được Nga bảo vệ

    Tàu chở dầu Iran bị tấn công. Ảnh: Avia-pro

    Một máy bay không người lái (UAV) bị nghi là của Israel đã tấn công một tàu chở dầu của Iran hôm 25/4, bất chấp sự bảo vệ của quân đội Nga.

    Các lực lượng Nga đã triển khai một số biện pháp áp chế và đối phó điện tử mạnh trên lãnh thổ Tartus, Syria. Bên cạnh đó là sự hiện diện của các hệ thống phòng không tầm ngắn, tầm trung và tầm xa của Nga ở đây. Các tàu quân đội Nga còn hộ tống các tàu chở dầu của Iran ở gần bờ biển Syria.

    Kênh truyền hình Al-Mayadeen cho rằng một UAV của Israel đã tấn công tàu chở dầu của Iran. Máy bay này đã dễ dàng vượt qua toàn bộ lực lượng phòng thủ của Nga ở bờ biển Syria.

    Quân đội Israel chưa bình luận về sự việc này.

    Theo Bộ Dầu mỏ và Khoáng sản Syria, một đám cháy đã bùng phát trên tàu chở dầu gần thành phố cảng Baniyas của Syria. Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho biết tàu chở dầu trên được cho là bị UAV tấn công từ lãnh hải Lebanon.

    Tuy nhiên, việc quân đội Nga không phát hiện ra mối đe dọa và xóa bỏ nó kịp thời đã đặt ra rất nhiều nghi vấn.

    Tính đến đường bay có thể xảy ra nhất của máy bay không người lái, nó được cho là đã ở trong không phận Syria trong ít nhất 20 phút. Ngay cả các tổ hợp Pantsir-S được triển khai tại căn cứ hải quân Nga ở Tartus cũng có thể tấn công nó.

    Iron Dome phóng loạt đạn đánh chặn 1 tên lửa từ Gaza

    Iron Dome phóng đạn đánh chặn. Ảnh cắt clip

    Lực lượng phòng thủ Israel với hệ thống Iron Dome vừa phải rất vất vả để ngăn chặn cuộc tấn công bằng tên lửa tầm ngắn từ hướng Gaza.

    Vụ tấn công diễn ra rạng sáng 24/4 bắt đầu bằng 3 quả tên lửa phóng từ phía Gaza vào các khu định cư của Israel gần đó. Sau đó, nhiều tên lửa khác cũng đồng loạt phóng.

    Cuộc tấn công đã khiến hệ thống phòng thủ Israel triển khai trong khu vực phải làm việc rất vất vả. "Có ít nhất hơn chục quả tên lửa đánh chặn của Iron Dome được phóng lên nhưng chỉ đánh chặn được 1 quả trong số đó", trang Southfront cho biết.

    Những quả tên lửa lọt qua được hàng phòng thủ Israel đã rơi xuống gần các khu định cư. Hiện không có báo cáo về mức độ thiệt hại của phía Tel Aviv nhưng theo nguồn tin quân sự địa phương, hàng loạt vụ nổ được nghe thấy, kèm theo đó là những đám cháy có thể nhìn thấy từ xa.

    "Việc đánh chặn được 1 quả tên lửa, trong khi Iron Dome phải phóng hơn chục quả tên lửa đánh chặn có thể coi là thất bại mới nhất của Iron Dome và hệ thống phòng thủ Israel sau vụ tai tiếng khi cố đánh chặn đạn của S-200 từ Syria hồi giữa tuần", một quan chức quốc phòng Israel thừa nhận.

    Tuần trước, quả đạn S-200 lọt qua được lưới phòng không dày đặc của Israel và phát nổ gần cơ sở hạt nhân Shimon Peres Negev. Vụ việc đã khiến Quân đội Israel mở cuộc điều tra.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-264-thu-linh-bo-toc-a-rap-bi-am-sat-cang-thang-leo-thang-a363674.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan