Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12: Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ trả giá khi chủ động tấn công Syria


Thứ 6, 03/12/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12/2021: Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ trả giá khi chủ động tấn công Syria; 2 xe quân sự Mỹ trúng bom;...

Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ trả giá khi chủ động tấn công Syria

Các đơn vị phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria đã bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công lớn vào thành phố Ain Issa.

Cuộc đột kích này đã được thực hiện từ các hướng Đông Bắc và Tây Bắc, tuy nhiên, với sự giúp sức từ phía Nga, Quân đội Syria đã “bẻ gãy” hết các mũi đột kích của Ankara với hoả lực mạnh mẽ của mình, buộc đối thủ phải rút lui.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12: Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ trả giá khi chủ động tấn công Syria
Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại nặng sau khi chủ động tấn công Syria. Ảnh minh họa

Theo truyền thông khu vực, cuộc tấn công bất ngờ này diễn ra ngay trước khi trận pháo kích mạnh mẽ của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khai hoả, sau đó, các tay súng của Ankara kiểm soát đã tiến hành hoạt động quân sự của mình.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã bại lộ và kết quả cuối cùng là đã bị Quân đội Syria trấn áp bằng hoả lực mạnh mẽ, khiến ít nhất 15 tay súng đã bị tiêu diệt, phần còn lại đã nhanh chóng rút lui.

Đồng thời, do cuộc phản kháng mạnh mẽ từ Quân đội Syria cùng Quân đội Nga và các đơn vị người Kurd, nhiều thiết giáp của phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã bị tịch biên.

Dây là một trong những động thái tấn công mạnh mẽ đầu tiên hướng về Syria được tay súng phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thực hiên, sau một thời gian dài khá yên tĩnh.

Theo các đánh giá, có thể lực lượng phiến quân này đang muốn tranh thủ thời gian, khi Nga cùng Quân đội Nga đang phân tâm ở chiến trường Donbass (Ukraine).

2 xe quân sự Mỹ trúng bom

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12: Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ trả giá khi chủ động tấn công Syria (Hình 2).
2 chiếc xe quân sự Mỹ bị trúng bom vùng nông thôn Hasakah, phía Đông Bắc Syria. Ảnh: SANA

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria, trích dẫn các nguồn tin địa phương, mới đây đưa tin nói rằng, vào ngày 1/12, một quả bom gài bên đường đã phát nổ khi đoàn xe tải của lực lượng Mỹ chở thiết bị quân sự và vật tư hậu cần đang đi qua ngã tư Semalka thuộc khu vực al-Malikiya, vùng nông thôn Hasakah, phía Đông Bắc Syria.

Các nguồn tin cho biết thêm, hai chiếc xe quân sự của Mỹ đã bốc cháy sau vụ tấn công. Không có báo cáo ngay lập tức về thương vong cho đến thời điểm này.

Hiện chưa có nhóm hay tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ việc trên.

Trước đó, vào ngày 23/11, một số tên lửa đã nhắm mục tiêu vào căn cứ chiếm đóng của Mỹ tại sân bay Khrab al-Jeer ở vùng nông thôn Hasakah, tuy nhiên vụ tấn công không gây thiệt hại đáng kể nào.

Còn vào ngày 22/11, một đoàn xe gồm 3 xe bọc thép của Mỹ đã buộc phải quay đầu trở lại các hướng mà nó xuất phát sau khi người dân địa phương chặn đoàn xe, ném đá vào đoàn xe khi chúng đang di chuyển ở làng Hamou, nằm ngoại ô phía Nam thành phố Qamishli.

SANA đưa tin vào thời điểm đó, đoàn xe được tháp tùng bởi một chiếc xe của các tay súng thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

Quân đội Mỹ đã đồn trú các lực lượng và trang thiết bị ở phía Đông và Đông Bắc Syria trong nhiều năm qua. Lầu Năm Góc tuyên bố rằng, việc triển khai là nhằm ngăn chặn các mỏ dầu trong khu vực rơi vào tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Damascus cáo buộc việc quân đội Mỹ hiện diện Syria là bất hợp pháp nhằm cướp đoạt tài nguyên của đất nước.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-3-12-2021-phien-quan-than-tho-nhi-ky-tra-gia-khi-chu-dong-tan-cong-syria-a521142.html