+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/7: Lính Syria buộc Mỹ phải quay đầu khi cố tiếp cận Nga

    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/7: Lính Syria buộc Mỹ phải quay đầu khi cố tiếp cận Nga; Nga rải mưa bom trừng phạt phiến quân;...

    Lính Syria buộc Mỹ phải quay đầu khi cố tiếp cận Nga

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 31 7 2021 01
    Đoàn xe quân sự Mỹ phải quay đầu khi bị lực lượng SAA cản đường. Ảnh: SANA

    Theo hãng AMN, nhóm binh sĩ Quân đội Ả Rập Syria (SAA) hôm 29/7 đã buộc đoàn xe quân sự Mỹ phải quay đầu khi đang thẳng tiến về phía có căn cứ Nga. Các quân nhân Syria không chỉ cản trở việc di chuyển thêm thiết bị quân sự mà còn buộc các quân nhân Mỹ phải rời khỏi khu vực.

    "Sau một hồi tranh cãi, cuối cùng đoàn xe quân sự Mỹ với khoảng hơn 20 binh sĩ đã phải quay đầu", AMN dẫn nguồn tin quân sự địa phương cho biết. Hiện cả Nga và Mỹ vẫn chưa có tuyên bố chính thức về thông tin này.

    Được biết, căn cứ Al-Qamishli nằm ở tỉnh Al-Hasakah thuộc phía đông bắc Syria. Đây chính là nơi Không quân Nga vừa quyết định tăng cường hàng loạt trực thăng, máy bay vận tải, vũ khí.

    Quyết định tăng cường hiện diện của Nga được thực hiện sau khi xảy ra vụ đụng độ giữa quân cảnh Nga và lực lượng Mỹ. Hình ảnh vệ tinh được công bố cho thấy, nhiều khả năng Nga đang chủ động biến sân bay Al-Qamishli thành căn cứ không quân lớn thứ hai ở Syria sau Hmeymim.

    Hình ảnh vệ tinh cũng đã ghi nhận có ít nhất 4 trực thăng chiến đấu và 1 máy bay vận tải quân sự Il-76 xuất hiện trên đường băng của căn cứ Al-Qamishli. Ngoài ra, một số nguồn tin cho hay, ít nhất 6 máy bay lên thẳng đang có mặt ở căn cứ Al-Qamishli để thực hiện sứ mệnh tuần tra tại các khu vực phía bắc, đông bắc và miền trung Syria.

    Trong khi đó, trước đây, các máy bay lên thẳng của Nga chỉ xuất hiện ở căn cứ không quân Hmeymim. Quân đội Nga sử dụng căn cứ không quân Al-Qamishli kể từ năm 2019. Nguồn tin từ Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đặt trụ sở ở Anh cho biết, quân đội Nga muốn thuê lại sân bay Al-Qamishli ở phía đông bắc Syria với thời hạn 49 năm.

    Đặc biệt, Al-Qamishli chỉ nằm cách căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria có 500 km. Sân bay Al-Qamishli hiện nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria và Nga đã cho triển khai hàng loạt hệ thống phòng không và máy bay quân sự.

    Trước đây, trong giai đoạn quân đội Mỹ hiện diện đông đảo ở phía đông bắc Syria, sân bay Al-Qamishli từng bị cô lập hoàn toàn. Điều đặc biệt là quân đội Mỹ cũng cho tăng cường mở rộng địa bàn hoạt động ở tỉnh Al-Hasakah, làm dấy lên mối quan ngại về khả năng bùng nổ xung đột với quân đội Nga.

    Nga rải mưa bom trừng phạt phiến quân

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 31 7 2021 02
    Nga thực hiện không kích nhắm vào phiến quân ở Idlib. Ảnh cắt clip

    Ngày 29/7, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện một loạt cuộc không kích nhằm vào khu vực Idlib, tây bắc Syria. Idlib là khu vực “giảm leo thang” nhưng các nhóm phiến quân vẫn liên tục vi phạm một loạt thoả thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian hồi năm ngoái.

    Các cuộc không kích của Nga nhằm vào vị trí của phiến quân gần thị trấn al-Bara, Mareian và Ehsim ở vùng nông thôn phía nam Idlib.

    Các cuộc không kích này được coi là đòn trừng phạt của Nga dành cho các hành động vi phạm của phiến quân dẫn đầu là Hay’at Tahrir al-Sham. Hay’at Tahrir al-Sham là nhóm vũ trang có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

    Trong cuộc tấn công gần đây nhất, phiến quân đã nhắm mục tiêu vào các vị trí của quân đội Syria tại thị trấn Hass, miền nam Idlib. Vụ tấn công dữ dội này được thực hiện bằng tên lửa dẫn đường chống tăng. Mới đây, phiến quân cũng đã sử dụng máy bay không người lái Skywalker X8 triển khai cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của Quân đội Ả Rập Syria ở thị trấn Kafr Nable, phía nam Idlib. Tuy nhiên, máy bay này đã bị quân đội Syria bắn hạ.

    Tuần trước, các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện hàng chục cuộc không kích nhằm vào các nhóm phiến quân ở Idlib. Tuy nhiên, các tay súng này vẫn tiếp tục thách thức lệnh ngừng bắn.

    Hành động khiêu khích của các nhóm phiến quân có thể sớm buộc quân đội Syria và các đồng minh phải nối lại các hoạt động trên bộ ở Idlib. Điều này gần như chắc chắn sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu dữ dội với các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ. Đây vốn dĩ là lực lượng duy trì sự hiện diện lớn trong khu vực.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-31-7-2021-linh-syria-buoc-my-phai-quay-dau-khi-co-tiep-can-nga-a508735.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan