+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/10: Phiến quân bất ngờ đánh úp hậu phương quân đội Syria

    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/10: Phiến quân bất ngờ đánh úp hậu phương quân đội Syria; Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tìm kiếm lợi ích chung;...

    Phiến quân bất ngờ đánh úp hậu phương quân đội Syria

    Báo chí Syria mới đây đã đưa tin về các cuộc pháo kích dữ dội nhằm vào nhiều vị trí của Quân đội chính phủ (SAA) ở tỉnh Hama. Pháo binh thuộc lực lượng được gọi là "phe đối lập" đã tấn công khu vực thành phố Kharab al-Sheikh.

    Pháo mặt đất và bệ phóng tên lửa tự chế được các tay súng thân Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng. Điều quan trọng cần lưu ý là phiến quân đối lập đã ngừng mọi hoạt động của mình ở tỉnh Hama trong nhiều tháng qua.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 4 10 2021 01
    Phiến quân đối lập bất ngờ đánh úp quân đội Syria. Ảnh minh họa

    Giờ đây, những cuộc giao tranh đang diễn ra xung quanh phía Nam của tỉnh Idlib, nơi quân chính phủ Syria đang cố gắng ngăn chặn phiến quân tập hợp lại cho những nỗ lực mới nhằm di chuyển về phía Nam và phía Đông.

    Truyền thông quốc tế nhắc đến việc phiến quân trước đó đã cố gắng tiến theo hướng Maaret al-Nuuman, nhưng họ bị quân đội Syria chặn lại với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Nga.

    Đồng thời Quân đội Syria lần đầu tiên sau nhiều tháng phải hứng chịu một đòn tập kích mạnh vào hậu phương tại tỉnh Hama. Theo một số báo cáo, hoạt động đánh phá được thực hiện từ khu dân cư Mansur.

    Hiện tại số lượng người thiệt mạng và bị thương trong số các quân nhân SAA sau đòn đánh bất ngờ của phiến quân không được thông báo cụ thể, nhưng có thông tin cho hay con số là rất đáng kể.

    Các nguồn tin địa phương dẫn tuyên bố từ những sĩ quan Syria nói rằng cuộc pháo kích từ phe đối lập rõ ràng không thể thực hiện nếu thiếu sự trợ giúp từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, những người đang dựng các trạm quan sát ở khắp nơi.

    Các tay súng đối lập đã chọn thời điểm nã pháo vào những vị trí và cơ sở hạ tầng phía sau chiến tuyến của SAA ở Hama ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyiv Erdogan tới Sochi.

    Chưa rõ Damascus sẽ phản ứng ra sao sau khi bị tập kích ở Hama, nhưng theo giới quan sát thì khó có khả năng SAA sẽ rút bớt nhóm quân tinh nhuệ về đây vì họ vẫn còn lực lượng khác để đối phó với phiến quân.

    Trước đó, có thông tin cho biết phía SAA đã huy động hầu như toàn bộ các tổ hợp pháo phản lực phóng loạt và tên lửa đạn đạo chiến thuật có trong biên chế để tung đòn tấn công vào những cụm cứ điểm của phiến quân.

    Chưa dừng lại đây, Không quân Syria còn huy động tiêm kích MiG-29 tham gia tuần tra bầu trời Idlib, vừa thực hiện hoạt động yểm trợ hỏa lực đường không, vừa sẵn sàng đối đầu máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trong lúc đó, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cũng liên tiếp gia tăng tần suất hoạt động, không có vẻ gì họ sẽ đứng yên quan sát và duy trì hiện trạng tại Idlib như thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo Erdogan - Putin đạt được.

    Trước tình hình trên, vụ tập kích vào hậu phương Quân đội Syria tại tỉnh Hama có thể xem như động thái nhằm phân tán lực lượng của Damascus để giảm áp lực lên Idlib.

    Hiện tại những đơn vị tinh nhuệ nhất của SAA như Sư đoàn đặc nhiệm số 25 và Sư đoàn bộ binh cơ giới số 4 cùng các lữ đoàn hỏa lực đều đang ở tiền tuyến Idlib.

    Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tìm kiếm lợi ích chung

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 4 10 2021 02
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. ảnh: Reuters

    Tại cuộc hội đàm diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen của Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin đã thảo luận các biện pháp nhằm hạn chế bạo lực bùng phát lại tại vùng tây bắc Syria và khả năng mở rộng hợp đồng mua bán các hệ thống quốc phòng giữa Moscow và Ankara.

    Tổng thống Nga cảm ơn nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ vì chuyến thăm “hữu ích và thực chất”. Phía Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ mong muốn phối hợp Nga duy trì trở lại lệnh ngừng bắn, mở đường chấm dứt các chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại vùng Idlib của Syria.

    Tổng thống Erdogan nhấn mạnh tầm quan trọng to lớn của các hành động chung liên quan tình hình Syria và khẳng định nền hòa bình của quốc gia Trung Đông này phụ thuộc vào quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề Syria đôi khi khó khăn nhưng hai bên đã học cách tìm kiếm những nhượng bộ vì lợi ích chung.

    Để thể hiện thiện chí trong vấn đề này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang rút khỏi phần phía nam tỉnh Idlib, trong khi không quân Nga đã thực hiện “Ngày im lặng” ở Idlib sau gần hai tuần không kích vị trí của các chiến binh thân Thổ Nhĩ Kỳ tại đây.

    Hợp đồng mua bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 cũng là một trong những chủ đề quan trọng trong chương trình nghị sự giữa hai nhà lãnh đạo.

    Trước đó, năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO, đã mua hệ thống S-400 của Nga bất chấp sự phản đối từ Mỹ, một thành viên NATO. Động thái này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quan hệ đồng minh Mỹ - Thổ. Washington đã áp đặt trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp quốc phòng của Ankara, đồng thời cảnh báo gia tăng trừng phạt nếu Ankara tiếp tục mua vũ khí từ Nga.

    Tuy nhiên, trong một phát biểu mới đây, Tổng thống Erdogan đã cho biết ý định của Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua thêm hệ thống S-400 của Nga, đồng thời khẳng định không nước nào có thể cản trở hành động của Ankara.

    Bất chấp các phản ứng từ phía Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thúc đẩy các bước cải thiện quan hệ với Nga. Mối quan hệ “đôi bên cùng có lợi” giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ giúp cả hai bên củng cố vị thế và nâng tầm ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông trước sự cạnh tranh chiến lược với Mỹ.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-4-10-2021-phien-quan-bat-ngo-danh-up-hau-phuong-quan-doi-syria-a515153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan