+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/10: Thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ khiến Syria thất vọng

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/10: Thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ khiến Syria thất vọng; Nga ném bom đáp trả sau khi căn cứ Khmeimim bị tấn công;...

    Thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ khiến Syria thất vọng

    Hôm 29/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đến thăm thành phố Sochi của Nga, nơi ông tiến hành thảo luận với người đứng đầu Điện Kremlin Vladimir Putin về tình hình chiến sự ở tỉnh Idlib.

    Theo SANA, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bày tỏ sự không hài lòng với kết quả cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Cụ thể, thỏa thuận đạt được không cho phép lực lượng chính phủ thực hiện những cuộc tấn công quy mô lớn, trong khi Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh thân hữu vẫn tiếp tục tăng cường hiện diện trong khu vực.

    "Chúng tôi rất thất vọng khi những tay súng thân Thổ Nhĩ Kỳ được phép củng cố các vị trí của họ dọc theo đường cao tốc M4 và M5 để ngăn chặn bước tiến của Quân đội chính phủ Syria", báo chí Syria nêu rõ.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 10 6 2021 01
    Quân đội Syria khó tấn công phiến quân ở Idlib một mình. Ảnh minh họa

    Cần nhắc lại, trước cuộc hội đàm giữa hai Tổng thống Putin - Erdogan, liên quân Nga - Syria đã tiến hành những trận ném bom và pháo kích dữ dội nhằm vào Idlib, tưởng như việc bộ binh Syria tràn tới để chính thức kiểm soát địa điểm trên chỉ còn là vấn đề thời gian.

    Tuy nhiên, hiện tại khi Nga không còn tham gia, Quân đội Syria gần như chẳng thể làm gì khác ngoài rút lui, bởi quân lực của họ chưa đủ để một mình giải quyết hàng chục ngàn phiến quân cố thủ và được Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ tích cực.

    Sở dĩ quan điểm của Moscow đột nhiên thay đổi, theo giới quan sát bắt nguồn từ việc ông Erdogan đã mang tới Sochi một "món quà" lớn, đó là trao cho Nga hợp đồng xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân tại các thành phố Ignead và Sinop bên bờ Biển Đen.

    Vị trí đặt nhà máy đầu tiên sẽ nằm ở phần lãnh thổ thuộc châu Âu của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới với Bulgaria 12 km. Trong khi đó địa điểm thứ hai nằm tại trung tâm bờ Biển Đen của quốc gia này.

    Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, đây sẽ là dự án hợp tác lớn nhất giữa hai nước với trị giá nhiều tỷ USD, vượt xa khoản đầu tư vào đường ống dẫn khí đốt Turk Stream hay hợp đồng mua sắm hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf.

    Thực tế cho thấy mặc dù còn nhiều mâu thuẫn, thậm chí dẫn tới đối đầu trên chiến trường nhưng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gắn kết với nhau rất chặt chẽ, không dễ để bên nào có thể tách rời.

    Việc Thổ Nhĩ Kỳ giao lại gói thầu xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân nói trên cho Nga được xem như công cụ ràng buộc chặt chẽ lợi ích giữa Moskva và Ankara trong nhiều vấn đề địa chính trị khu vực.

    Nga ném bom đáp trả sau khi căn cứ Khmeimim bị tấn công

    tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-10-6-2021-02.mp4

    Video: Nga không kích căn cứ phiến quân ở Idlib. Nguồn: Giáo dục và Thời đại

    Đáp trả việc quân khủng bố tấn công căn cứ quân sự Nga ở Khmeimim, tỉnh Latakia của Syria, chiến đấu cơ Nga đã giáng đòn ác liệt vào các khu vực có quân khủng bố.

    Việc triển khai máy bay không người lái về hướng căn cứ không quân của quân đội Nga được thực hiện ngay từ khu vực đóng quân của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trong đoạn video được công bố, có thể thấy một số khoảnh khắc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga giáng đòn vào nơi ẩn náu của khủng bố ở Idlib.

    Lực lượng Nga được cho là không chỉ sử dụng bom có sức công phá mạnh mà còn dùng bom nhiệt áp để gây sát thương tối đa cho đối phương.

    Bất chấp cuộc ném bom mạnh mẽ vào Idlib, quân đội Syria vẫn chưa bắt đầu một chiến dịch trên bộ để quét khủng bố khỏi điểm nóng này, nguyên nhân có thể do Bộ Quốc phòng Syria gặp một khó khăn nào đó. Mặc dù vậy, có thông tin xác nhận rằng hoạt động quân sự ở Idlib đã được phê chuẩn.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-6-10-2021-thoa-thuan-nga-tho-nhi-ky-khien-syria-that-vong-a515366.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan