Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/9: Nga sử dụng S-400 ngăn chặn máy bay Israel


Thứ 5, 09/09/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/9: Nga sử dụng S-400 ngăn chặn máy bay Israel; Tên lửa đạn đạo Syria sẵn sàng bắn vào Israel nếu bị dồn ép;...

Nga sử dụng S-400 ngăn chặn máy bay Israel

Ngày 5/9, hãng thông tấn AVP đưa tin, lực lượng Phòng vệ Israel cáo buộc phía Nga sử dụng hệ thống S-400 Triumph để tấn công máy bay và tên lửa của Israel. Các cáo buộc này được đưa ra vài giờ sau khi Israel cố gắng tiến hành cuộc tấn công nhằm vào Syria hôm 3/9 nhưng không thể thành công.

Theo tuyên bố của lực lượng Phòng vệ Israel, nguyên nhân chính dẫn đến việc cuộc tấn công bị thất bại là do phía Nga đã sử dụng hệ thống phòng không S-400 đặt tại căn cứ không quân Khmeimim và gần Masyaf.

Quân đội Israel cho biết, chính nhờ sự hỗ trợ từ hệ thống phòng không S-400 của Nga mà lực lượng phòng không Syria đã đạt hiệu quả đánh chặn tối đa trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Israel khi sử dụng S-200 Dvina.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/9: Nga sử dụng S-400 ngăn chặn máy bay Israel
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga tại Syria. Ảnh: AMN

Lực lượng Phòng vệ Israel cũng tuyên bố, trong cuộc tấn công ngày 3/9, máy bay chiến đấu của nước này không xâm phạm không phận Syria mà chỉ thực hiện vụ phóng tên lửa từ khu vực đồi núi của nước láng giềng Lebanon. Lực lượng Phòng vệ Israel cho rằng với chiến lược tấn công như vậy, mạng lưới radar của Syria không thể theo dõi tên lửa từ bãi phóng của nó. Nhưng, điều này hoàn toàn có thể làm được nếu có sự trợ giúp của tổ hợp phòng không S-400 được đặt tại các khu vực Tartus và Latakia, Syria.

“Chỉ với sự trợ giúp trên, các tổ hợp Pantsir-S và Buk-M2E của quân đội chính phủ Syria mới có thể đánh chặn các tên lửa thông minh như Delilah, sau khi chúng vừa được phóng đi”, lực lượng Phòng vệ Israel nhận định trong một tuyên bố sau cuộc tấn công vài giờ.

Đáng chú ý là hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S và hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2E thực sự có thể được tích hợp với các tổ hợp S-400. Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra là S-200 của Syria đã tấn công máy bay chiến đấu của Israel như thế nào?. Đây là câu hỏi không dễ để trả lời vào thời điểm này. Nhưng, có một thực tế là Israel đã thất bại trong cuộc tấn công nhằm vào Syria và thậm chí có thông tin cho rằng máy bay nước này còn bị tên lửa của S-200 truy đuổi đến gần Tel Aviv.

Các chuyên gia từ AVP cũng nhấn mạnh: “Trước đó, phía Nga đã cảnh báo Israel rằng máy bay của lực lượng Phòng vệ trước đó bị tiêu diệt trong nháy mắt. Nhưng rõ ràng, Syria dường như không vội vàng sử dụng hệ thống phòng không S-300 trong các cuộc tấn công của Israel”.

Tên lửa đạn đạo Syria sẵn sàng bắn vào Israel nếu bị dồn ép

Báo Hàng Không Chuyên nghiệp đưa tin, sau khi 4 cuộc tấn công cuối cùng của Israel vào Syria trở nên hoàn toàn vô dụng và quân đội Syria đã thử nghiệm thành công các hệ thống phòng không của Israel trong phương thức chế áp chúng bằng tác chiến điện tử.

Các cuộc tấn công tiếp theo của Israel vào Syria có thể dẫn đến các cuộc tấn công trả đũa bằng tên lửa đạn đạo của Syria vào lãnh thổ Israel.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/9: Nga sử dụng S-400 ngăn chặn máy bay Israel (Hình 2).
Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander. Ảnh: Sputnik

Syria đã nhiều lần đe dọa Israel sẵn sàng trả đũa lãnh thổ Israel nếu hành động gây hấn tiếp tục.

Tuy nhiên, sự kiện các cuộc tấn công mới nhất của Israel đã cho thấy các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa của nước này hoàn toàn vô dụng trước sức mạnh chế áp điện tử từ Syria.

Điều này mang lại cho quân đội một cơ hội thực sự để sử dụng vũ khí tên lửa chiến thuật của mình chống lại Israel.

Các chuyên gia quân sự Nga cho rằng thực tế là các hệ thống phòng không của Israel đã không thể bắn hạ thành công tên lửa phòng không của Syria trên lãnh thổ nước này.

Israel thậm chí đã công bố 20 tên lửa được bắn đi. Điều đó có nghĩa là các hệ thống phòng không của quân đội Israel đã bị chế áp thành công bằng phương tiện chiến tranh điện tử và Israel đã cố gắng tấn công các mục tiêu… ảo.

Điều này giúp quân đội Syria có thể gây nhiễu các radar của quân đội Israel và phản đòn thành công bằng tên lửa Iskander vào hầu hết mọi căn cứ không quân của quân đội Israel.

Trước đó, Syria đã yêu cầu LHQ có hành động chống lại các hành động của Israel. Đồng thời, Damascus tuyên bố họ có quyền trả đũa và sắn sàng tấn công vào lãnh thổ của quốc gia Do Thái.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-9-9-2021-nga-su-dung-s-400-ngan-chan-may-bay-israel-a512664.html