+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 23/5: Nga thử nghiệm vũ khí laser ở Syria

    ĐS&PL Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 23/5: Nga thử nghiệm vũ khí laser ở Syria; Thủ lĩnh hàng đầu Hamas bất ngờ xuất hiện;...

    Nga thử nghiệm vũ khí laser ở Syria

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 23 5 2021 01
    Tổ hợp vũ khí laser Perevest của Nga. Ảnh: Aiva-pro

    Theo Bulgarian military, Nga đã thử nghiệm vũ khí laser cực bí mật Perevest ở Syria cùng hàng trăm loại vũ khí mới khác. Thông tin này có được trong cuộc trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoygu.

    Bộ trưởng Shoigu nói rằng nhiều loại vũ khí đang trong giai đoạn phát triển tới đây sẽ được sản xuất hàng loạt. “Bạn có thể thử nghiệm vũ khí ở đâu khác tốt hơn là thực nghiệm ở chiến trường”, ông Shoygu cho biết.

    Bộ trưởng Shoygu tiết lộ rằng trong những năm qua, hơn 70 chuyên gia, kỹ sư và nhà thiết kế từ các công ty vũ khí của Nga đã có mặt tại căn cứ không quân Nga ở Syria - Khmeimim để tiến hành các cuộc thử nghiệm và hỗ trợ khắc phục sự cố kịp thời. Ông xác nhận rằng một xưởng sản xuất lớn cũng đã được thành lập.

    “Syria đã cho chúng tôi những gì? Tôi sẽ nói thẳng với bạn rằng chúng tôi đã trải qua vô vàn điều khó khăn”, ông Shoygu cho hay. Vị Bộ trưởng này cũng cho biết hàng chục vũ khí và các phiên bản mới của nó đã bị loại bỏ và ngừng sản xuất.

    Tổ hợp vũ khí laser Peresvet của Nga đã thành công vượt qua tất cả các bài kiểm tra từ lúc trên xưởng cho đến khi xung trận ở Syria, ông Shoygu cho biết. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng Peresvet đã được phục vụ trong quân đội Nga và tiếp tục được phát triển và đổi mới khi vũ khí này được sử dụng ở Syria.

    Có một số thông tin cho rằng hệ thống laser này tiêu tốn quá nhiều năng lượng nên khả năng di chuyển của nó là một vấn đề đáng lo ngại. Nhiều chuyên gia cho rằng Nga sẽ sử dụng vũ khí này chủ yếu để canh gác các căn cứ quân sự nhằm đối phó với các phương tiện bay không người lái.

    Trong khi đó, các chuyên gia khác lại cho rằng Peresvet có thể được xem như một loại hệ thống phòng không hoặc chống tên lửa.

    Thủ lĩnh hàng đầu Hamas bất ngờ xuất hiện

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 23 5 2021 02
    Ông Yehiyeh Sinwar (giữa), Thủ lĩnh hàng đầu Hamas ở Gaza, xuất hiện tại nhà của chỉ huy Hamas bị giết trong cuộc không kích của Israel. Ảnh: AP

    Ngày 22/5, các chiến binh Hamas xuất hiện trong trang phục rằn ri quân sự để diễu hành đưa tang ông Bassem Issa, một chỉ huy cấp cao thiệt mạng trong cuộc giao tranh với Israel vừa qua.

    Lãnh đạo Hamas hàng đầu ở Gaza, Yehiyeh Sinwar, cũng lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi cuộc giao tranh nổ ra, bày tỏ sự kính trọng đối với ông Bassem Issa.

    Cuộc diễu binh của Hamas được xem là một hành động “diễu võ dương oai” của nhóm này sau cuộc chiến kéo dài 11 ngày với Israel, theo AP.

    Cuộc diễu binh diễn ra một ngày sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas chính thức có hiệu lực vào rạng sáng 21/5.

    Trước đó, nhà của ông Sinwar từng là mục tiêu nã không kích của Israel trong đợt xung đột vừa qua. Israel cho biết họ dội bom vào nhà của Sinwar trong đợt không kích ngày 16/5.

    Phía Israel nói rằng tòa nhà này là một phần cơ sở hạ tầng của Hamas.

    Israel ra cảnh báo sắc lạnh với chỉ huy cấp cao Hamas

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 23 5 2021 03

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz. Ảnh: The Forward

    Ngày 23/5, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz chia sẻ trên truyền thông sở tại, kêu gọi cộng đồng quốc tế, chính quyền Palestine cùng các bên trong khu vực cùng chung tay tái thiết Dải Gaza đã bị tàn phá nặng nề trong 11 ngày hứng chịu không kích trả đũa từ Israel.

    Ông Gantz khẳng định, điều cần nhất lúc này là các bên tìm kiếm các kênh và điều kiện trợ cấp để phát triển cuộc sống của người dân tại dải đất ngay sát Địa Trung Hải.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhấn mạnh, lệnh ngừng bắn lần này có kéo dài hay không còn tuỳ thuộc vào hành vi của Hamas.

    Ông Gantz chỉ trích các lãnh đạo Hamas truyền bá chiến công sau khi đạt được lệnh ngừng bắn nhưng chính hành động của Hamas đã khiến Dải Gaza đã lụi tàn.

    Mặt khác, người đứng đầu bộ Quốc phòng Israel khẳng định, Tel Aviv đã đạt được tất cả những mục tiêu mà Israel tự đặt ra đó là tấn công Hamas, hoạt động, cơ sở hạ tầng và tất cả những gì liên quan tới năng lực phòng vệ của nhóm này.

    Đại diện Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Hidal Zilberman từng xác nhận, trong tuần này, quân đội Israel đã 2 lần thực hiện tấn công nhằm tiêu diệt Mohammed Deif, chỉ huy cấp cao lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, nhánh quân sự của Hamas nhưng bất thành. Song, ông Gantz cảnh báo, “đó chưa phải là nỗ lực cuối cùng”.

    Mohammed Deif là đối tượng mà Israel săn lùng hơn 25 năm nay. Trong vài năm gần đây, vì nhiều cáo buộc trong đó có kích động tấn công khủng bố khiến dân thường tại Jerusalem và thành phố Ashkelon thiệt mạng, Tel Aviv đã 5 lần tìm cách ám sát Deif.

    Dù chưa có nỗ lực nào thành nhưng Deif đã bị thương nặng, mất 2 chân và 1 tay trong vụ không kích năm 2006. Năm 2014, vợ và con gái 3 tuổi, con trai mới lọt lòng của thủ lĩnh này đã bị sát hại trong một cuộc không kích của Israel sang Dải Gaza.

    Ông Gantz cảnh báo: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đến cùng. Đối với các thủ lĩnh Hamas chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công, khủng bố nhằm vào dân thường, máu sẽ đổ trên cánh tay của chính họ".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-trung-dong-moi-nhat-ngay-23-5-2021-nga-thu-nghiem-vu-khi-laser-o-syria-a501497.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan