+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 25/5: Siêu máy bay ném bom Nga đã ở Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 25/5: Siêu máy bay ném bom Nga đã ở Syria; Mỹ đưa hơn trăm phương tiện quân sự vào Syria;...

    Siêu máy bay ném bom Nga hiện diện ở Syria

    sieu-may-bay-nem-bom-nga-xuat-hien-o-syria.mp4

    Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga trên bầu trời Syria. Nguồn: Zoka

    Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã được phát hiện trên lãnh thổ Syria.

    Hãng thông tấn AVP đã có được bằng chứng về việc sử dụng máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga ở Syria. Hiện vẫn chưa rõ tại sao chiếc máy bay lại xuất hiện trên bầu trời tỉnh Latakia của Syria và mục đích chuyển giao cho Syria.

    Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Tu-22M3 Nga muốn gửi đi thông điệp về khí tài mạnh mẽ của Nga ở Syria. Khí tài của Nga chẳng kém cạnh so với màn thể hiện trước đó của Mỹ, sự xuất hiện của 3 chiếc tiêm kích hàng khủng đáp xuống tàu sân bay trong khu vực Địa Trung Hải.

    Trong đoạn video vừa công bố, có thể thấy rất rõ loại máy bay đang bay trên bầu trời của tỉnh Latakia, Syria. Mặc dù đã từng có nhận định Tu-22M3 không phù hợp với cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở Syria nhưng những hình ảnh mới công bố cho thấy, nó đã xuất hiện. Theo AVP, Tu-22M3 có thể đang ở căn cứ không quân Khmeimim của Nga.

    Không có bình luận chính thức nào từ đại diện của chỉ huy Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tại Syria về vấn đề này. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý việc sử dụng máy bay Tu-22M3 ở Syria có thể cho thấy, quân đội Nga đã sẵn sàng để triển khai một cuộc tấn công mạnh mẽ nhằm vào các nhóm phiến quân và quân khủng bố.

    Mỹ đưa hơn trăm phương tiện quân sự vào Syria

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 25 5 02
    Đoàn xe quân sự Mỹ tiến vào Syria. Ảnh minh họa

    Bộ chỉ huy Quân đội Mỹ mới đây đã điều một lượng lớn thiết bị quân sự từ Iraq đến khu vực Đông Bắc Syria qua đường biên giới Alwaleed đang do họ kiểm soát.

    Những động thái của người Mỹ được báo cáo bởi cơ quan thông tấn nhà nước SANA của Syria, dựa trên các nguồn thông tin địa phương.

    Cụ thể, ngày 23/5, một đoàn xe gồm 86 xe tải và nhiều xe bọc thép chở quân đã tiến từ lãnh thổ của người Kurdistan thuộc Iraq về phía tỉnh Hasake.

    Các phương tiện sau đó tiếp tục di chuyển về phía căn cứ quân sự Kharab al-Jir ở vùng Yarubiya, phía Đông Bắc Cộng hòa Ả Rập.

    Theo ghi nhận từ thực địa, các xe tải đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển thiết bị hậu cần, trong khi đó các xe bồn giữ vai trò trung chuyển các sản phẩm dầu từ Syria tới Iraq.

    Trước tình hình trên, chính quyền Damascus cáo buộc Hoa Kỳ tiếp tục chính sách cướp bóc tài nguyên và khai thác trái phép hydrocacbon từ các tỉnh Đông Bắc giàu dầu mỏ của Syria nhằm hỗ trợ lực lượng vũ trang nổi dậy cũng như trang trải kinh phí của chính Quân đội Mỹ.

    Hiện tại Damascus vẫn chưa có phương pháp nhằm giải quyết triệt để tình trạng chiếm đóng của Quân đội Mỹ, đồng minh số một của Syria là Quân đội Nga hiện vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc tại vùng Đông Bắc, vì vậy Moscow chưa thể cung cấp cho đồng minh những sự hỗ trợ đầy đủ, tuy vậy điều này có thể thay đổi trong tương lai gần.

    Nội bộ Israel bất đồng

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 25 5 03
    Tòa nhà trụ sở của nhiều hãng tin quốc tế bị đánh sập bởi các cuộc không kích của Israel hôm 15/5. Ảnh: Reuters

    Tờ The Times of Israel hôm 23/5 đưa tin, các tướng lĩnh cấp cao của Israel ngày 15/ 5đã kiên quyết tấn công tòa nhà đặt văn phòng đại diện của nhiều hãng truyền thông quốc tế ở Dải Gaza bất chấp sự phản đối của một số quan chức nước này.

    Theo đó, ba quan chức Israel đã tiết lộ với tờ The New York Times rằng trước khi đưa ra quyết định đánh sập một tòa nhà 12 tầng tại Dải Gaza, các sĩ quan quân đội Israel đã biết đó là nơi đặt văn phòng của các hãng tin AP, Al Jazeera và một số hãng truyền thông khác. Do đó, một số quan chức đã phản đối kế hoạch tấn công.

    Khoảng một giờ trước khi không kích tòa nhà trên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã cảnh báo để các hãng truyền thông sơ tán nhân viên khỏi tòa nhà. Tuy nhiên, khoản thời gian này có vẻ không đủ cho các cơ quan truyền thông sơ tán nhân viên và bảo vệ tài liệu của mình. Cả AP và Al Jazeera đều lên án quyết định không kích của Israel.

    Sau khi vấp phải nhiều tiếng nói phản đối từ cộng đồng quốc tế, một số quan chức cấp cao trong chính phủ và quân đội Israel đã gọi vụ không kích là một sai lầm. Những người này cho rằng vụ việc đã ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa chính quyền Tel Aviv với các hãng truyền thông giữa lúc Israel cần tuyên truyền cho thế giới hiểu động cơ "tự vệ" của nước này trong cuộc chiến với lực lượng Hồi giáo Hamas.

    Israel nói rằng lực lượng tình báo nước này đã phát hiện nhiều thiết bị điện tử quan trọng của Hamas trong tòa nhà mục tiêu. Tuy nhiên, AP nói rằng trong suốt 15 năm qua, hãng tin này "không thấy dấu hiệu nào cho thấy Hamas đã ở trong hoặc đang hoạt động trong tòa nhà này".

    Hamas cũng bác bỏ cáo buộc mà Israel đưa ra.

    Được biết, ngay sau tòa nhà bị đánh sập, một quan chức quân sự hàng đầu của Israel đã tuyên bố không hối tiếc về quyết định không kích. Người này giải thích rằng nếu IDF không hành động như vậy, Hamas sẽ cho là nhóm này có thể lợi dụng các cơ quan truyền thông quốc tế như tấm bình phong bảo vệ các thiết bị quấy nhiễu, phá hoại Israel.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-trung-dong-moi-nhat-ngay-25-5-2021-sieu-may-bay-nem-bom-nga-da-o-syria-a501681.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan