+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 28/5: Tiêm kích Israel bị tác chiến điện tử Nga vô hiệu hóa

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 28/5: Ông Assad tái đắc cử Tổng thống Syria lần thứ 4 liên tiếp; Tiêm kích Israel bị tác chiến điện tử Nga vô hiệu hóa;...

    Ông Assad tái đắc cử Tổng thống Syria lần thứ 4 liên tiếp

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat0ngay 28 5 2021 01
    Ông Bashar al-Assad tái đắc cử Tổng thống Syria lần thứ 4 liên tiếp với chiến thắng áp đảo. Ảnh: Reuters

    Với 95,1% phiếu bầu, ông Bashar al-Assad đánh bại hai đối thủ là Abdallah Saloum Abdallah - cựu Thứ trưởng Nội các và Mahmoud Ahmed Marei - lãnh đạo một đảng đối lập nhỏ tại Syria.

    "Cảm ơn tất cả người dân Syria vì ý thức dân tộc của các bạn. Vì tương lai của trẻ em và thanh thiếu niên Syria, từ ngày mai, chúng ta hãy bắt đầu chiến dịch xây dựng hy vọng, xây dựng đất nước Syria", ông Assad viết trên trang Facebook của chiến dịch tranh cử sau chiến thắng của mình.

    Theo Chủ tịch Quốc hội Sabbagh, đã có 14 triệu cử tri Syria đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 78%.

    Đây là cuộc bầu cử tổng thống thứ hai tại Syria kể từ khi quốc gia Trung Đông này rơi vào xung đột năm 2011. Tại cuộc bầu cử diễn ra năm 2014, ông al-Assad nhận được 88% phiếu bầu.

    Chính quyền của ông Assad khẳng định cuộc bầu cử mới đây cho thấy Syria vẫn đang hoạt động bình thường bất chấp cuộc xung đột kéo dài nhiều năm.

    Chiến thắng mới đây giúp ông Assad, 55 tuổi nắm quyền thêm 7 năm, kéo dài thời gian tại vị của gia đình ông lên gần 6 thập kỷ.

    Cha ông, Hafez al-Assad lãnh đạo Syria trong 30 năm cho tới khi qua đời vào năm 2000.

    Theo các chuyên gia, thách thức lớn nhất với ông Assad thời gian tới sẽ vực dậy nền kinh tế chìm trong suy thoái.

    Triển vọng phục hồi kinh tế của quốc gia Trung Đông được đánh giá là không cao do các lệnh trừng phạt từ Mỹ, lượng kiều hối bị suy giảm vì đại dịch COVID-19 và việc các đồng minh của Syria không thể cung cấp đủ cứu trợ.

    Tiêm kích Israel bị tác chiến điện tử Nga vô hiệu hóa

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat0ngay 28 5 2021 02
    Nga được cho là đã sử dụng hệ thống tác chiến điện tử để ngắt tín hiệu GPS trong khu vực. Ảnh: Avia-pro

    Theo Avia-pro, trong cuộc bầu cử tổng thống ở Syria, một máy bay quân sự của Israel đang chuẩn bị dàn dựng hành động khiêu khích ở biên giới để đáp trả lại việc họ phải hứng chịu sự chế áp mạnh mẽ từ các hệ thống tác chiến và chế áp điện tử của Nga.

    Thông báo cho hay, hoạt động trấn áp điện tử quy mô lớn được chỉ ra bởi sự cố trong hệ thống định vị toàn cầu GPS, hệ thống này đã ảnh hưởng đến vùng trời trong vòng bán kính vài trăm km.

    Dựa trên hình ảnh được công bố, có thể dễ dàng nhận thấy do kết quả của việc chế áp điện tử mạnh mẽ đối với máy bay Israel, các hệ thống của chiếc phi cơ này không thể xác định vị trí chính xác.

    Tuy nhiên, chiếc chiến đấu cơ nói trên vẫn chưa xâm phạm biên giới Syria liên quan đến thực tế không thể thiết lập tọa độ hợp lệ. Nếu điều này thực sự xảy ra, máy bay nhiều khả năng đã bị bắn hạ bởi lực lượng phòng không Syria, khi phản ứng của họ là hoàn toàn hợp pháp.

    Bên cạnh đó, các chuyên gia chú ý đến thực tế là Israel đang vi phạm nhiều thỏa thuận đã ký với Nga. Trong mối liên hệ này, Moscow có thể trao cho Damascus quyền tấn công bất kỳ mục tiêu nào của Israel, thậm chí trên lãnh thổ quốc gia láng giềng "để đảm bảo an ninh hoặc trả đũa thông qua các biện pháp cần thiết".

    Mặc dù vậy cho tới lúc này, đại diện Quân đội Nga tại Syria cũng như Lực lượng phòng vệ Israel vẫn chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào liên quan đến tin tức vừa được hãng thông tấn Avia-pro đăng tải.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-trung-dong-moi-nhat-ngay-285tiem-kich-israel-bi-tac-chien-dien-tu-nga-vo-hieu-hoa-a502038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan