Nỗi đau trong ngôi nhà em giết anh vì mâu thuẫn đất đai


Chủ nhật, 05/10/2014 | 15:12


(ĐSPL) - Chỉ vì mâu thuẫn về quyền lợi đất đai, trong một phút không làm chủ được bản thân, Nguyễn Văn Lê (SN 1987) đã tước đi mạng sống của chính người anh trai ruột...

(ĐSPL) - Chỉ vì mâu thuẫn về quyền lợi đất đai, trong một phút không làm chủ được bản thân, Nguyễn Văn Lê (SN 1987) đã tước đi mạng sống của chính người anh trai ruột của mình. Anh Nguyễn Văn Kỳ (SN 1982), trú tại thôn 9, xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) ra đi để lại nỗi đau kép cho gia đình và khiến dư luận địa phương mấy ngày qua xôn xao.
Chúng tôi đã tìm về địa phương và câu chuyện của những người trong cuộc khiến những ai nghe thấy cũng phải xót lòng.
Bi kịch vì mấy mét đất
Theo tìm hiểu của chúng tôi tại địa phương, sự việc đau lòng nói trên xảy ra vào lúc 8h30 sáng ngày 30/9. Thời điểm ấy, anh Nguyễn Văn Kỳ được mẹ là bà Nguyễn Thị Họa (SN 1952) nhờ xây tường bao quanh khu vườn. Trong lúc anh Kỳ đang xây tường, Nguyễn Văn Lê bất ngờ cầm kéo đâm nhiều nhát từ phía sau. Sau khi đâm anh trai trọng thương, Lê vứt hung khí và bỏ trốn. Sau đó vài giờ, Lê đã bị công an huyện Cẩm Xuyên bắt giữ. Còn anh Kỳ được hàng xóm đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên song do vết thương quá hiểm nên đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân sự việc đau lòng nói trên được xác định ban đầu là do sự hiểu sai về việc phân chia đất đai của bố mẹ nên Lê đã không giữ được mình.
Để tìm hiểu thực hư sự việc, chúng tôi đã đến tận xóm 9, xã Cẩm Quang. Nhiều người dân địa phương đã thở dài cho chúng tôi biết: Bà Nguyễn Thị Họa chia đất làm 3 phần: 1 phần đất của 2 ông bà, 1 phần cho anh Kỳ và phần còn lại cho anh Lê. Tuy nhiên, việc quyết định phân chia đất mới chỉ là bà Hoa khởi xướng và tự quyết định (Vì chồng bà là ông Nguyễn Văn thể đã bị bệnh tai biến sống thực vật nhiều năm). Chính điều này, đã dẫn đến việc con cái bất hòa. Anh Lê cho rằng, anh trai được hưởng phần đất nhiều hơn mình nên mới xảy ra mâu thuẫn. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tấm bi kịch diễn ra sau đó.
Ông Nguyễn Văn Ánh – xóm trưởng xóm 9 cho biết: “Sáng hôm ấy, hai anh em Kỳ và Lê vẫn vui vẻ ngồi uống nước với với nhau. Sau đó, anh Lê lên UBND xã hỏi cán bộ địa chính về quyền lợi, thủ tục việc phân chia đất và quy trình làm chuyển nhượng, sang tên (làm bìa đỏ). Tuy nhiên cán bộ địa chính đã giải thích và đưa ra các thủ tục pháp lý cần phải có theo Luật đất đai và hướng dẫn anh Lê về làm. Cho rằng, việc bị chính quyền làm khó như vậy đến từ gia đình, cụ thể là việc phân chia không công bằng. Phần vì hiểu biết luật pháp có hạn, phần vì sự bức xúc đang cao độ, Nguyễn Văn Lê đã không kiềm chế được cảm xúc, cầm kéo bất thình lình nhảy vào đâm anh Kỳ nhiều nhát. Bị đâm bất ngờ, anh Kỳ gục ngay tại chỗ. Chị Hiệu, người hàng xóm kề bên phát hiện đã hô hoán. Chị và anh Nguyễn Văn Thiệu (anh trai cả của anh Kỳ) nhanh chóng lấy xe máy chở anh Kỳ vào bệnh viện, nhưng quá muộn.
Em giết anh trai vì bất bình bố chia đất không công bằng
Đám tang anh Kỳ diễn ra trong sự xót thương của mọi người.
Ông Hoàng Văn Xoan – Trưởng Công An xã Cẩm Quang cho biết: “Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi ngay lập tức có mặt, tiến hành phong tỏa, bảo vệ hiện trường đồng thời báo cho lực lượng công an huyện Cẩm Xuyên cũng như chính quyền địa phương ổn định tình hình”. Được biết, sau khi đâm anh Kỳ, anh Lê đã cùng mọi người đưa anh trai lên bệnh viện cấp cứu, sau khi biết tin anh trai mình đã chết, Lê đã bỏ trốn. Tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ của mình Lực lượng công an huyện Cẩm Xuyên đã bắt Nguyễn Văn Lê sau đó mấy giờ.
Xót thương hai đứa trẻ sớm mồ côi cha
Đến dự lễ tang anh Nguyễn Văn Kỳ, hàng trăm người dân không cầm được nước mắt. Chị Trần Thị Xa – vợ anh Kỳ vừa đau đớn trước cái chết đột ngột của chồng, khóc không thành tiếng vừa phải cho cháu Nguyễn Thị Thành Chung mới hơn một tháng tuổi bú những giọt sữa nhói từ trái tim. Trước linh cữu anh Nguyễn Văn Kỳ, cháu Nguyễn Văn Trường mới hơn 2 tuổi đeo vành khăn tang trắng ánh mắt ngơ ngác. Sự ngây ngô, trong trắng của cháu khiến những ai chứng kiến cũng phải rơi nước mắt. Rồi không biết, người vợ góa và hai đứa con nhỏ sẽ phải sống thế nào trong những ngày tới khi mà người chồng, người cha, người trụ cột chính trong gia đình đã mãi mãi ra đi.
Sự ra đi đột ngột của anh Kỳ khiến mọi người trong cái làng quê nghèo bé nhỏ đều tiếc thương. Ngày mai và lâu hơn nữa người vợ thân xác héo mòn, người mẹ già trên 70 tuổi đang ngày đêm lo cho chồng và số phận 2 đứa trẻ sẽ ra sao, đó thực sự là trăn trở của rất nhiều người.
Em giết anh trai vì bất bình bố chia đất không công bằng
Nhìn đứa con thơ ngây của anh Kỳ, ai cũng cảm thấy nhói lòng.
Được biết, gia đình anh Kỳ hiện tại rất khó khăn. Ông Nguyễn Văn Thể (SN 1950) - bố anh Kỳ bị tai biến, nằm liệt giường nhiều năm qua, mọi sinh hoạt hằng ngày đều nhờ cậy vào vợ. Bà Nguyễn Thị Họa (SN 1952) – mẹ anh Kỳ nay cũng đã già yếu. Gia đình ông bà có 6 người con, 3 trai, 3 gái. Hai đứa con gái lấy chồng cùng quê sau đó vào Nam lập nghiệp. Anh Nguyễn Văn Thiệu  - con trai cả đã lập gia đình, có hai con nhỏ, gia cảnh cũng rất khó khăn. Làm nông không đủ ăn, anh xin đi phụ hồ kiếm sống qua ngày.
Khó khăn chồng chất khi giờ đây đại gia đình ông Nguyễn Văn Thể, bà Nguyễn Thị Họa đang phải gồng mình vượt qua nỗi đau để tiếp tục sống. Một đứa mất, một đứa đang chờ pháp luật trừng phạt, mọi gánh nặng gia đình trút lên vai người anh cả Nguyễn Văn Thiệu.
“Trước sự ra đi đột ngột của em trai, tôi thấy rất hoang mang. Kỳ còn hai đứa con nhỏ, biết bấu víu vào đâu để sống tiếp đây. Bản thân gia đình tôi cũng rất khó khăn, công việc thì ai thuê gì làm nấy, bữa có bữa không. Giờ bố mẹ già yếu, bệnh tật, tôi cũng nuôi hai con nhỏ, thực sự không biết xoay xở sao nữa. Còn chuyện của Lê nữa, nó giết anh thật đấy nhưng dù sao cũng là cốt nhục của chúng tôi. Nó vào tù, tương lai đóng sập, cả nhà cũng xót lắm. Bố mẹ và cả tôi nữa, ăn ở cũng đâu có tệ, sao số phận lại đưa đẩy gia đình tôi đến hoàn cảnh éo le này”, anh Thiệu vừa nói vừa thở dài.
Anh Thiệu cũng cho biết thêm, từ trước đến nay anh Kỳ và anh Lê chưa có xích mích gì với nhau, ngược lại rất yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Sự việc xảy ra khiến cho ai cũng rất sốc “Giờ mọi sự cũng đã lỡ rồi, em trai thì cũng đã mất, gia đình chỉ mong pháp luật xem xét giảm nhẹ tội cho Lê. Cũng chỉ vì một phút giây nông nổi, không tự chủ được hành động của bản thân, nên mới vô tình giết anh trai mình”.
Anh Nguyễn Văn Ánh – xóm trưởng xóm 9 cho biết thêm: “Sau khi nhận được tin anh Kỳ mất, bà con xóm làng rất sốc vì anh vốn hiền lành, em trai cũng không phải là thành phần cá biệt. Trước sự bàng hoàng của người dân, Ban cán sự xóm và các đoàn thể đã kịp thời làm công tác tư tưởng để mọi người yên ổn cùng nhau góp công, góp của cùng gia đình lo mai táng chu tất cho anh Kỳ”.
Chị Nguyễn Thị Hương, chi hội trưởng chi hội phụ nữ khẳng định “Chị em phụ nữ sẽ thường xuyên cắt cử nhau phụ giúp cùng bà Nguyễn Thị Họa chăm sóc cho ông Nguyễn Văn Thể và chị Trần Thị Xa nuôi dạy 2 cháu. Tất nhiên cũng mong sao nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và cộng đồng.
Một người ra đi, một người vào tù, nỗi đau kép ấy là quá lớn đối với đôi vợ chồng già, đang phải chống chọi với bệnh tật. Bi kịch có thể sẽ còn nối dài nếu như gia đình không nhận được sự quan tâm, chia sẻ của mọi người. Hy vọng rằng, cam kết của đồng chí chi hội trưởng phụ nữ thôn cũng là lời kêu gọi để tất cả mọi người dành sự đùm bọc với gia cảnh đáng thương này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-dau-trong-ngoi-nha-em-giet-anh-vi-mau-thuan-dat-dai-a53951.html