+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Afghanistan đang ở UAE, phủ nhận mang theo nhiều tiền khi bỏ trốn

    • DSPL
    ĐS&PL Phát biểu từ UAE, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông rời đất nước để ngăn chặn cảnh đổ máu.

    Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, người hiện đang ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nói rằng ông đã rời thủ đô Kabul để ngăn chặn cảnh đổ máu. Đồng thời, ông cũng bác bỏ thông tin mang theo một số tiền lớn khi rời khỏi dinh tổng thống của mình, theo Aljazeera.

    Tổng thống Ghani đã bị các cựu bộ trưởng chỉ trích gay gắt vì đã đột ngột rời khỏi đất nước khi lực lượng Taliban tiến vào thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 15/8 (giờ địa phương).

    tong thong afghanistan dang o uae phu nhan mang theo nhieu tien khi bo tron1
    Tổng thống Ashraf Ghani đã bỏ trốn khỏi Afghanistan khi Taliban tiến vào Kabul. Ảnh: Reuters.

    "Nếu tôi ở lại, tôi sẽ chứng kiến ​​cảnh đổ máu ở Kabul", Tổng thống Ghani nói trong một video được phát trực tuyến trên Facebook ngày 18/8 (giờ địa phương). Đây là lần đầu tiên ông lên tiếng kể từ khi xác nhận mình đang ở UAE. Vị tổng thống cho biết ông rời đi theo lời khuyên của các quan chức chính phủ.

    “Kabul không nên biến thành một Yemen hay Syria khác vì tranh giành quyền lực, vì vậy tôi buộc phải rời đi”, Tổng thống Ghani nói.

    Ông cũng bác bỏ tin đồn rằng ông đã rời khỏi đất nước với hàng triệu USD. “Tôi rời đi chỉ với một chiếc áo gilê và một số quần áo. Vụ ám sát nhân cách chống lại tôi vẫn đang diễn ra, nói rằng tôi đã mang tiền theo mình. Những lời buộc tội là dối trá, vô căn cứ", ông Ghani nói trong video.

    tong-thong-afghanistan-dang-o-uae-phu-nhan-mang-theo-nhieu-tien-khi-bo-tron.mp4

    Trong video được đăng tải trên trang Facebook chính thức ngày 18/8, ông Ghani bác bỏ việc đã mang theo nhiều tiền khi rời khỏi đất nước. Video: CNN.

    Sau khi rời khỏi Afghanistan, nhiều thông tin đồn đoán rằng Tổng thống nước này đã trốn sang Tajikistan, Uzbekistan hoặc Oman. Cho đến ngày 18/8, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã xác nhận trong một tuyên bố rằng quốc gia này tiếp nhận Tổng thống Ghani và gia đình của ông “vì lý do nhân đạo”.

    Đại sứ Afghanistan tại Tajikistan đã cáo buộc ông Ghani ăn cắp 169 triệu USD từ quỹ nhà nước và kêu gọi cảnh sát quốc tế bắt giữ ông.

    Cụ thể, Đại sứ Mohammad Zahir Aghbar nói trong một cuộc họp báo ngày 18/8 rằng Tổng thống Ghani “đã lấy trộm 169 triệu USD từ kho bạc nhà nước” và việc rời khỏi đất nước của ông là “sự phản bội đối với nhà nước và quốc gia”.

    Ông Ghani cũng cho biết trong đoạn video phát trực tiếp của mình rằng ông ủng hộ các cuộc đàm phán giữa Taliban và các cựu quan chức hàng đầu của chính phủ. Ông cho biết mình đang "đàm phán để trở về nhà" sau khi tìm kiếm nơi ẩn náu ở UAE.

    UAE là một trong 3 quốc gia, bao gồm cả Ả Rập Xê-út và Pakistan, đã công nhận chế độ Taliban trước đây, tổ chức từng điều hành Afghanistan từ năm 1996 đến năm 2001.

    Bích Thảo (Theo Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-afghanistan-dang-o-uae-phu-nhan-mang-theo-nhieu-tien-khi-bo-tron-a510623.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan