+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Afghanistan nhận định việc Mỹ rút quân: Không coi đó là sự phản bội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lên tiếng về quyết định rút toàn bộ binh lính về nước của Mỹ, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông tôn trọng và không đây là sự phản bội.

    Trong cuộc phỏng vấn mới đây với hãng tin Der Spiegel của Đức, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bày tỏ lo ngại về tình hình sắp tới tại quốc gia này sau khi Mỹ hoàn tất việc đưa binh lính về nước. Tuy nhiên, khi được hỏi ý kiến về vấn đề trên, ông Ghani khẳng định mình tôn trọng quyết định của người đồng cấp Mỹ, Tổng thống Joe Biden, và không coi hành động này là "sự phản bội".

    tong thong afghanistan
    Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: Spiegel

    Cụ thể, phóng viên tờ Der Spiegel đã đặt câu hỏi như sau: "Thưa ngài tổng thống, phía Mỹ đã đạt được thỏa thuận hòa bình với Taliban bằng cam kết không can thiệp vào chính quyền nước ngài và giờ họ đang rút quân khỏi Afghanistan. Ngài có cảm thấy bị phản bội bởi quyết định này không?".

    Đáp lại câu hỏi trên, Tổng thống Ashraf Ghani cho biết: "Phản bội ở đâu cơ chứ? Chính quyền Tổng thống Biden đã đưa ra một quyết định mang tính chiến lược. Họ đã cân nhắc và xác định lợi ích của mình trong việc này. Tôi tôn trọng quyết định đó. Bản thân tôi chưa bao giờ phản đối việc Mỹ rút quân hay cảm thấy hối tiếc về điều ấy. Câu hỏi tôi cần đặt ra bây giờ là lợi ích của nước chúng tôi trong tương lai và quan hệ sắp tới của giữa Afghanistan và Mỹ".

    Bên cạnh đó, tổng thống Afghanistan khẳng định ông sẽ nỗ lực hết sức để duy trì hòa bình trong khu vực và không để tái diễn tình trạng căng thẳng hay các cuộc nội chiến như trong những năm 1990. Ông Ghani nói thêm: "Tiến trình hòa bình cần được quyết định ở phạm vi toàn khu vực và chúng tôi đang trong thời điểm quan trọng để đạt được điều này. Điều quan trọng và ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là kéo được Pakistan lên chung thuyền. Vai trò của Mỹ tại đây không còn có tính quyết định như trước. Hiện nay, Pakistan mới là quốc gia đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề thù địch hay hòa giải trong khu vực".

    Ông Ghani giải thích Pakistan vận hành một hệ thống hỗ trợ có tổ chức cung cấp dịch vụ hậu cần, tài chính và hỗ trợ vấn đề tuyển chọn binh sĩ cho Taliban. Trong đó, các đơn vị của Taliban được đặt tên theo các thành phố của Pakistan, nơi đặt căn cứ của của họ bao gồm Quetta Shura, Miramshah Shura và Peshawar Shura. 

    Tuy nhiên, ông lạc quan chia sẻ: "Vị khách của tôi đến từ Pakistan Tổng tư lệnh Lục quân Qamar Bajwa đã nhấn mạnh với chúng tôi rằng việc Taliban khôi phục lại quyền lực không phải là lợi ích của bất kỳ nước nào trong khu vực, đặc biệt là Pakistan".

    Được biết, ngay cả khi đã rút quân khỏi Afghanistan, phía Mỹ khẳng định họ vẫn sẽ sát cánh và hỗ trợ chính quyền Kabul. Cụ thể, trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Antony Blinken và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục giúp đỡ lực lượng an ninh Kabul. 

    Minh Hạnh (Theo Der Spiegel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-afghanistan-nhan-dinh-viec-my-rut-quan-khong-coi-do-la-su-phan-boi-a500822.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan