Tổng thống Biden bị chỉ trích xem đồng hồ trong lễ đón thi thể lính Mỹ hy sinh ở Afghanistan


Thứ 2, 30/08/2021 | 16:30


Cùng sự kiện

Những người bảo thủ và các cựu binh đã chỉ trích hành động cúi xuống xem đồng hồ của Tổng thống Joe Biden trong lễ đón thi thể lính Mỹ hy sinh ở Afghanistan.

Ngày 29/8 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Đệ nhất phu nhân Jill Biden và Ngoại trưởng Anthony Blinken đã tới Căn cứ Không quân Dover để tham dự lễ đón thi thể 13 quân nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom khủng bố tại sân bay Kabul (Afghanistan) hôm 27/8 vừa qua.

Tin thế giới - Tổng thống Biden bị chỉ trích xem đồng hồ trong lễ đón thi thể lính Mỹ hy sinh ở Afghanistan
13 quân nhân Mỹ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ sơ tán người dân ở Afghanistan. Ảnh: AP

Tại đây, ông chủ Nhà Trắng đã gặp gỡ thân nhân những người lĩnh đã ngã xuống trong lúc làm nhiệm vụ sơ tán người dân khỏi Afghanistan. Trước đó, ông Biden từng có bài phát biểu thể hiện sự cảm thông và chia sẻ với những mất mát trên của gia đình các quân nhân đã hy sinh. 

Tuy nhiên, sau buổi lễ, tổng thống Mỹ đã vấp phải nhiều lời chỉ trích vì hành động cúi xuống nhìn đồng hồ đeo tay. Trong đó, đoạn video ghi lại khoảnh khắc ông Biden cúi xuống xem giờ đã được lan truyền trên Twitter, nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng hành động trên của tổng thông là thiếu tôn trọng trong một buổi lễ trang nghiêm. 

Tin thế giới - Tổng thống Biden bị chỉ trích xem đồng hồ trong lễ đón thi thể lính Mỹ hy sinh ở Afghanistan (Hình 2).

Một cựu quân nhân từng từng chiến đấu trong Chiến dịch Bão táp sa mạc của Mỹ đã chia sẻ lại đoạn video và thể hiện sự phẫn nộ với hành động của ông Biden. Cụ thể, người này viết: "Có vẻ như ông ấy cảm thấy bất tiện khi phải thể hiện sự tôn trọng dành cho những người anh hùng của Mỹ".

Nile Gardner, cựu trợ lý của cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, chia sẻ thêm: "Không có gì quan trọng hơn việc bày tỏ lòng kính trọng đối với những anh hùng đã ngã xuống trong cuộc chiến của nước Mỹ thưa ngài tổng thống".

Trong khi đó, cũng có nhiều ý kiến khác cho rằng hành động của ông Biden chỉ là một thói quen vô ý và không phải một sự thiếu tôn trọng. Cụ thể, một người dùng Twitter nhận xét: "Những người có ý thức về thời gian thường có thói theo xem đồng hồ. Điều đó không có nghĩa là ông ấy thiếu tôn trọng buổi lễ".

Tin thế giới - Tổng thống Biden bị chỉ trích xem đồng hồ trong lễ đón thi thể lính Mỹ hy sinh ở Afghanistan (Hình 3).
Mỹ đã đưa thi thể 13 quân nhân thiệt mạng ở Kabul về nước. Ảnh: NYPost

Được biết, đây không phải lần đầu tiên tổng thống Mỹ nhìn đồng hồ trong các sự kiện quan trọng. Trước đó, trong cuộc tranh luận với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi còn tham gia tranh cử tổng thống năm 2020, ông Biden cũng thường xuyên kiểm tra giờ. 

Tổng thống Joe Biden được cho là đang trải qua khoảng thời gian tồi tệ nhất từ đầu nhiệm kỳ của mình. Sự sụp đổ nhanh chóng của chính quyền Afghanistan trước Taliban và vụ tấn công khủng bố của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khiến 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng đã trở thành trọng tâm của những lời chỉ trích nhằm vào ông. Nhiều thành viên đảng Cộng hoà thậm chí còn lên tiếng kêu gọi ông Biden từ chức vì "thiếu năng lực lãnh đạo" sau cách ông xử lý vấn đề Afghanistan.

Minh Hạnh (Theo Fox News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-bi-chi-trich-vi-xem-gio-trong-le-don-thi-the-linh-my-hy-sinh-o-afghanistan-a511717.html