+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden công bố dự luật mới mở đường cho 11 triệu người nhập cư

    • DSPL
    ĐS&PL Dự luật được đề xuất sẽ cho phép những người nhập cư có đủ điều kiện để đăng ký tình trạng pháp lý tạm thời và quyền làm việc.

    Dự luật được đề xuất sẽ cho phép những người nhập cư có đủ điều kiện để đăng ký tình trạng pháp lý tạm thời và quyền làm việc.

    The Guardian đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden và đảng viên Dân chủ Quốc hội đã chính thức công bố dự luật vào hôm 18/2 (giờ địa phương). Nội dung dự luật sẽ định hình lại đáng kể luật nhập cư của quốc gia và mở đường trở thành công dân cho hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ ở Mỹ.

    Sau hai thập kỷ thất bại trong việc thúc đẩy cải cách nhập cư, ông Joe Biden và các đồng minh của ông ở Đồi Capitol đang hồi sinh nỗ lực mà tân tổng thống đã báo hiệu sẽ là ưu tiên hàng đầu trong nước.

    Đề xuất này, được xây dựng từ khuôn khổ mà Tổng thống Biden vạch ra vào ngày đầu tiên nhậm chức, sẽ được giới thiệu bởi dân biểu California Linda Sánchez và thượng nghị sĩ Bob Menendez của bang New Jersey, cả hai đều là đảng viên Dân chủ có kinh nghiệm đàm phán luật nhập cư tại Quốc hội.

    Dự luật mới được đề xuất sẽ cho phép một số người nhập cư không có giấy tờ tùy thân tham gia vào con đường 8 năm để trở thành công dân Mỹ. Ảnh: Getty.

    Nghị sĩ Menendez nói trong một cuộc họp báo trực tuyến: "Chúng tôi có một mệnh lệnh kinh tế và đạo đức để thông qua cải cách nhập cư lớn, táo bạo và toàn diện". Thượng nghị sĩ lập luận rằng đảng Dân chủ đã giành được nhiệm vụ vào năm 2020 để xây dựng lại hệ thống nhập cư của quốc gia sau 4 năm kể từ “màn trình diễn kinh dị đáng ghét” của ông Donald Trump.

    Trọng tâm của đạo luật là con đường 8 năm để trở thành công dân cho gần 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ của quốc gia, các quan chức Nhà Trắng cho biết trong một cuộc gọi với các phóng viên vào tối 17/2.

    Theo kế hoạch, những người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ sẽ được phép sống và làm việc tại Mỹ. Sau 5 năm, họ có thể nộp đơn xin thẻ xanh, giúp họ có thể chuyển sang tình trạng thường trú ở Mỹ và cơ hội được nhập quốc tịch sau 3 năm nữa.

    Các quan chức cho biết một số người nhập cư, bao gồm những người làm nông, những người nhập cư được cấp tình trạng tạm thời sau khi chạy trốn chiến tranh và thiên tai và những người nhập cư không có giấy tờ được đưa đến Mỹ khi còn nhỏ, sẽ đủ điều kiện để xin thẻ xanh ngay lập tức. Sau 3 năm, họ có thể nộp đơn để trở thành công dân Mỹ.

    Đề xuất cũng cố gắng hợp lý hóa và mở rộng hệ thống nhập cư hợp pháp bằng cách nâng cao giới hạn hiện tại đối với thị thực nhập cư theo diện gia đình và người sử dụng lao động. Vợ/chồng, đối tác hợp pháp và con cái của thường trú nhân sẽ được miễn giới hạn theo quốc gia hiện tại.

    Bích Thảo(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-cong-bo-du-luat-moi-mo-duong-cho-11-trieu-nguoi-nhap-cu-a356621.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan