+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden điện đàm với Tổng thống Putin, đề xuất gặp mặt trực tiếp

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới với Ukraine.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới với Ukraine.

    Ngày 13/4, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất một cuộc gặp mặt trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo tại một nước trung gian thứ 3. Đề xuất này có khả năng sẽ tạo tiền đề cho cuộc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga đầu tiên kể từ năm 2018 khi từ khi ông Vladimir Putin hội đàm với cựu Tổng thống Donald Trump ở Helsinki (Phần Lan).

    Liên quan tới cuộc gặp gỡ này, ông Biden đã đề xuất tổ chức hội nghị trong những tháng tới với mục tiêu "xây dựng một mối quan hệ ổn định với Nga, phù hợp với lợi ích của Mỹ". Tuy nhiên, cả Điện Kremlin và Nhà Trắng đều chưa cho biết ý kiến của Tổng thống Putin về cuộc gặp này.

    Tổng thống Joe Biden đã đề xuất một cuộc gặp mặt trực tiếp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN

    Tiết lộ về nội dung cuộc điện đàm, Nhà Trắng cho biết ông Biden đã hối thúc ông Putin hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới với Ukraine, nhấn mạnh Mỹ tôn trọng vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Kiev.

    Cuộc điện đàm diễn ra khoảng vài giờ đồng hồ sau khi tổng thư ký NATO kêu gọi Nga ngừng hoạt động xây dựng, củng cố quân sự tại biên giới tiếp giáp Ukraine. Trong đó, NATO đã mô tả động thái này của Moscow là một "hành động phi lý, không thể giải thích và gây quan ngại sâu sắc".

    Được biết, theo ước tính của phía Ukraine, Nga đã đưa khoảng 80.000 binh sĩ tới đóng quân tại biên giới, khiến tình hình tại khu vực bỗng dưng trở nên căng thẳng.

    Tuy nhiên, theo tuyên bố của Nga, họ không phải là một bên trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine mặc dù nhiều người cho rằng phe ly khai thân Nga được Moscow hậu thuẫn. 

    Bên cạnh vấn đề Ukraine, ông chủ Nhà Trắng cũng đã thảo luận về các cáo buộc tấn công mạng và can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ nhằm vào phía Moscow. Điện Kremlin tiết lộ thêm rằng hai bên cũng thảo luận về cuộc chiến ở Afghanistan, cuộc khủng hoảng khí hậu và các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Iran.

    Hãng tin Guardian cho biết, đây là cuộc điện đàm thứ 2 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tống thống Mỹ Joe Biden kể từ khi ông Biden nhậm chức vào ngày 20/1 vừa qua. 

    Minh Hạnh (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-dien-dam-voi-tong-thong-putin-de-xuat-gap-mat-truc-tiep-a362413.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan