+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden hạ nhiệt căng thẳng với Tổng thống Macron, đại sứ Pháp sẽ sớm trở lại Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Sau căng thẳng về thoả thuận mua bán tàu ngầm hạt nhân giữa Mỹ và Australia, Tổng thống Joe Biden mới đây đã hoà giải với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

    Ngày 22/9 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoá giải căng thẳng sau thoả thuận hạt nhân 3 bên giữa Mỹ, Australia và Anh. Theo đó, Nhà Trắng thừa nhận họ đã mắc sai lầm khi tham gia thoả thuận với Australia mà không hỏi ý kiến Paris từ trước.

    Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc điện đàm kéo dài 30 phút giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiến hành các cuộc tham vấn sâu để xây dựng lại lòng tin và sẽ gặp nhau tại châu Âu vào cuối tháng 10.

    tong thong joe biden va tong thong emmanuel macron1
    Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm để hạ nhiệt căng thẳng. Ảnh: Reuters

    Cụ thể, tuyên bố chung của Mỹ và Pháp nêu: "Hai nhà lãnh đạo nhất trí tình hình sẽ cải thiện từ các cuộc tham vấn cởi mở giữa các đồng minh về các vấn đề có lợi ích chiến lược đối với Pháp và các đối tác châu Âu của chúng tôi. Tổng thống Biden đã truyền đạt cam kết của mình về vấn đề đó".

    Thư ký báo chí Nhà Trắng miêu tả cuộc gọi này là "thân thiện" và hy vọng căng thẳng giữa hai bên sẽ được cải thiện. Trong đó, bà phát biểu: "Tổng thống Biden đã có cuộc điện đàm thân thiện với Tổng thống Pháp, họ đã đồng ý gặp nhau vào tháng 10 và tiếp tục tham vấn chặt chẽ và cùng nhau giải quyết một loạt vấn đề". 

    Khi được hỏi liệu ông Biden có gửi lời xin lỗi tới người đồng cấp về vấn đề đã xảy ra hay không, bà Psaki trả lời: "Ông ấy thừa nhận đáng lẽ nên thực hiện các cuộc tham vấn kỹ hơn". 

    Phía Paris cho biết Washington đã cam kết đẩy mạnh "hỗ trợ các hoạt động chống khủng bố ở Sahel do các quốc gia châu Âu tiến hành". Hiện nay, Pháp đã triển khai khoảng 5.000 binh sĩ chống khủng bố chống lại các tay súng Hồi giáo trên khắp Sahel. 

    Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nhận định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động của Pháp nhưng từ chối suy đoán về khả năng gia tăng hoặc thay đổi trong sự hỗ trợ. 

    Được biết, cuộc gọi của ông chủ Nhà Trắng nhằm mục đích hàn gắn lại quan hệ sau khi Pháp nổi giận và tố Mỹ "đâm sau lưng" với thoả thuận mua bán tàu ngầm hạt nhân với Australia, dẫn đến việc Canberra huỷ bỏ thoả thuận trước đó đã có với Paris. Sau khi nhận thông tin về vấn đề này, Pháp đã triệu tập đại sứ của họ ở Australia và Mỹ về nước. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-ha-nhiet-cang-thang-voi-tong-thong-macron-dai-su-phap-se-som-tro-lai-my-a514059.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan