+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden ký dự luật, thêm một ngày lễ mới tại Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký dự luật, đưa ngày 19/6 trở thành này Độc lập Quốc gia, kỷ niệm sự kết thúc của chế độ nô lệ.

    Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật mới, chính thức kết thúc chế độ nô lệ tại quốc gia này trong bối cảnh vấn nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực nhằm vào người gốc Á đang diễn ra. Theo đó, dự luật này chính thức công nhận ngày 19/6 là một ngày lễ mới của Mỹ với tên gọi Juneteenth National Independence Day (tạm dịch: Ngày Độc lập Quốc gia). 

    Được biết, cái tên Juneteenth là sự kết hợp giữa tháng 6 (June) và ngày 19 (nineteenth). Trong lịch sử Mỹ, ngày 19/6/1865 là ngày thiếu tướng Lục quân Liên minh Gordon Granger cưỡi ngựa đến Galveston (Texas) và nói với các nô lệ về việc giải phóng họ. 

    tong thong biden ban hanh ngay le moi
    Tổng thống Joe Biden ký ban hành dự luật đưa ngày 19/6 thành ngày lễ liên bang. Ảnh: Facebook

    Trước đó khoảng 2 năm, ngày 1/1/1863, cựu Tổng thống Abraham Lincoln đã ban hành tuyên bố Giải phóng cho nô lệ. Tuy nhiên, CNN cho biết dù việc giải phóng nô lệ được quy định trên giấy tờ nhưng trên thực tế tình hình vẫn chưa được thay đổi. 

    Mặc dù được tổ chức từ năm 1865 nhưng mãi đến năm 1980, Texas mới trở thành tiểu bang đầu tiên đưa ngày Juneteenth trở thành ngày lễ của bang này. 

    Theo đó, chữ ký của Tổng thống Biden đã ban hành ngày Juneteenth trở thành một ngày lễ liên bang của cả đất nước thay vì được kỷ niệm nhỏ lẻ ở từng tiểu bang với các hình thức khác nhau. Được biết, ngày 19/6 thường bị bỏ qua hoặc bỏ sót trong các bài học lịch sử bởi những người gốc Mỹ, da trắng. 

    Tuy nhiên, phong trào phản đối nạn phân biệt sắc tộc mang tên Black Lives Matter nổ ra vào năm ngoái đã trở thành động lực khiến tổng thống Mỹ ban hành quyết định về ngày lễ giải phóng nô lệ này. Các nhà hoạt động nhận định ngày lễ này nên được tận dụng để thay đổi những chênh lệch và bất bình đẳng đối với cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Ngoài ra, các nhà hoạt động nhân quyền nhấn mạnh ngày kỷ niệm không nên được sử dụng để thay thế các hoạt động hỗ trợ thiết thực đối với cộng đồng người da màu.

    Chia sẻ trên Facebook cá nhân về ngày kỷ niệm này, Tổng thống Joe Biden viết: "Hôm nay, tôi vinh dự được ký ban hành dự luật đưa ngày 19/6 trở thành ngày lễ liên bang. Với dấu mốc quan trọng này, tất cả người Mỹ có thể cảm nhận được sức mạnh, học hỏi từ lịch sử, kỷ niệm sự tiến bộ của chúng ta và tiếp tục tiến lên trên quãng đường phía trước".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-ky-du-luat-them-mot-ngay-le-moi-tai-my-a504270.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan