+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden: "Tôi không hối hận về quyết định kết thúc cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan"

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã lên tiếng bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan sau sự sụp đổ của chính quyền thủ đô Kabul trước lực lượng Taliban.

    Chiều 16/8 (theo giờ Mỹ), trước những căng thẳng và lo lắng trên toàn thế giới về tình hình hiện tại ở Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định kết thúc sớm kỳ nghỉ hè và trở về Nhà Trắng. Phát biểu công khai sau sự sụp đổ của chính quyền thủ đô Kabul, ông chủ Nhà Trắng vẫn bảo vệ quyết định rút quân gây tranh cãi của mình.

    Trong đó, Tổng thống Biden nhấn mạnh nhiệm vụ của Mỹ tại Afghanistan là chống khủng bố chứ không phải chống quân nổi dậy hay xây dựng đất nước. Đồng thời, ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ không còn phải tham gia vào một cuộc chiến "không vì lợi ích dân tộc". Theo đó, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh ông muốn là người kết thúc việc này thay vì đẩy vấn đề lại cho đời tổng thống kế tiếp. 

    tong thong my joe biden
    Tổng thống Mỹ Joe Biden không hối hận về quyết định rút quân khỏi Afghanistan. Ảnh: Getty

    Cụ thể, ông Biden phát biểu: "Đó không phải điều mà người dân Mỹ mong muốn. Đó cũng không phải điều mà những binh lính của chúng ta, những người đã hy sinh trong 2 thập kỷ qua, xứng đáng phải nhận. Tôi biết quyết định của tôi sẽ vấp nhiều chỉ trích nhưng tôi sẵn sàng chấp nhận tất cả thay vì đẩy trách nhiệm này sang đời tổng thống kế tiếp".

    Tổng thống Mỹ nói thêm: "Tôi vô cùng đau buồn trước những gì chúng ta đang phải chứng kiến. Tuy nhiên, tôi không hối hận về quyết định kết thúc cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan".

    Ông cho biết việc Afghanistan nhanh chóng bị Taliban kiểm soát là minh chứng cho thấy không một lực lượng quân sự nào có thể đảm bảo sự ổn định, thống nhất và an toàn cho Afghanistan. Tổng thống Mỹ nhận định: "Những gì đang diễn ra hiện nay hoàn toàn có thể xảy đến vào 5 hay 15 năm tới".

    Bên cạnh đó, phát biểu thêm về sự trỗi dậy của Taliban, ông chủ Nhà Trắng thừa nhận mọi thứ diễn biến nhanh hơn những gì ông đã dự đoán, nói thêm rằng lực lượng Afghanistan đã từ bỏ việc chiến đấu và Mỹ không thể cung cấp cho họ ý chí đấu tranh.

    Ông Biden cho biết chính quyền của ông đã nói chuyện rõ ràng với các thủ lĩnh của Taliban, khẳng định Mỹ sẵn sàng hành động nếu nhóm vũ trang gây tổn hại tới công dân hoặc làm gián đoạn hoạt động của họ.

    Để bảo vệ quyết định rút quân của mình, cuối bài phát biểu, ông Biden nhấn mạnh: "Các bạn sẽ gửi cho chúng tôi thêm bao nhiêu thế hệ khác của Mỹ tới can thiệp vào cuộc nội chiến của Afghanistan trong khi lực lượng của họ còn không muốn chiến đấu? Sẽ còn bao nhiêu người Mỹ khác phải đổ máu, bao nhiêu tấm bia mộ được xây ở Nghĩa trang Quốc gia Arlington nữa? Tôi đã có câu trả lời rõ ràng của mình. Tôi sẽ không lặp lại những sai lầm mà chúng tôi đã mắc phải trong quá khứ. Sai lầm khi ở lại và chiến đấu vô thời hạn trong một cuộc xung đột không vì lợi ích quốc gia của Mỹ".

    i-stand-squarely-behind-my-decision--defiant-biden-defends-withdrawal-from-afghanistan.mp4

    Bài phát biểu của Tổng thống Biden về vấn đề Afghanistan. Nguồn: Guardian 

    Minh Hạnh (Theo Axios)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-toi-khong-hoi-han-ve-quyet-dinh-ket-thuc-cuoc-chien-cua-my-o-afghanistan-a510425.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan